Thứ 4, 03/07/2024, 12:49[GMT+7]

Cần sớm giải quyết dứt điểm những vi phạm của Công ty TNHH Xuân Chuyền

Thứ 2, 22/08/2022 | 20:12:49
11,884 lượt xem
Nhiều năm nay, người dân thôn Nguyệt Giám, xã Minh Tân (Kiến Xương) phải sống trong khói bụi, tiếng ồn do Công ty TNHH Xuân Chuyền gây ra. Đã nhiều lần tỉnh, huyện, các ngành về kiểm tra, yêu cầu Công ty dừng hoạt động, di dời đi nơi khác song đến nay Công ty vẫn hoạt động bất chấp chỉ đạo của chính quyền các cấp cũng như sự phản đối của người dân.

Công ty TNHH Xuân Chuyền vẫn ngang nhiên hoạt động.

Video: 24822-giai_quyet_dut_diem_CTY_Xuan_Chuyen-S1.mp4?_t=1661304900

Từ đơn kiến nghị...đến đơn kêu cứu

Theo quan sát của phóng viên, một diện tích lớn bãi ngoài đê sông Hồng thuộc địa phận thôn Nguyệt Giám, xã Minh Tân, các loại vật liệu xây dựng gồm gạch, cát, đá, sỏi... chất cao như núi. Đặc biệt, tại đây có một trạm trộn bê tông công suất lớn, xe bồn chở bê tông tươi xếp hàng cả dãy. Theo phản ánh của người dân, hàng ngày trạm trộn bê tông vẫn hoạt động rầm rầm, các xe bồn chở bê tông tươi ra vào hối hả, vì thế mặt đê cũng bị những chiếc xe trọng tải lớn này cày xới, băm nát. 

“Do biết có phóng viên về ghi hình nên trạm mới dừng hoạt động, giá như ngày nào phóng viên cũng có mặt ở đây thì dân chúng tôi được yên ổn” - một số người dân sống ven đê nói với chúng tôi như thế. 

Bà Phan Thị Hiền, 76 tuổi, thôn Nguyệt Giám bức xúc cho biết: Sự việc diễn ra từ năm 2017 khi Công ty TNHH Xuân Chuyền đặt máy trộn bê tông tươi, sản xuất gạch không nung xả thải các chất độc hại ra môi trường. Cùng với cát, đá đổ cao hơn mặt đê, tiếng ồn của máy móc hoạt động suốt ngày đêm kèm theo khói bụi khiến cuộc sống người dân quanh đây bị xáo trộn, ăn không ngon, ngủ không yên. Tôi là người ở gần khu vực sản xuất của Công ty nhất nên ngày nào cũng phải đóng kín cửa bởi đống cát, đống đá cao như núi chỉ cần một cơn gió sẽ không khác gì rê thóc để bụi bay vào nhà. Cùng với đó là ảnh hưởng đến giao thông, gây hư hỏng mặt đường, gây mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông. Cụ thể, trong quá trình vận chuyển và sản xuất, doanh nghiệp này đã để xảy ra nhiều vụ tai nạn gây thương vong. Đặc biệt, trạm trộn bê tông lại gần khu vực lấy nước nguồn của nhà máy nước sạch cung cấp cho toàn xã khiến chúng tôi không khỏi lo lắng. Đã nhiều lần người dân làm đơn kiến nghị đến đơn cầu cứu chính quyền các cấp song mọi việc không có chuyển biến.

Ông Phan Văn Ngọ, người dân thôn Nguyệt Giám cho biết: Cái lo nhất của chúng tôi là trạm trộn bê tông hoạt động ở gần khu dân cư và việc xả thải của doanh nghiệp gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và hoạt động chăn nuôi của người dân. Từ năm ngoái đến nay không biết vì lý do gì Công ty TNHH Xuân Chuyền đã đổ cặn bã bê tông tươi vào ao phía trong đê của một cá nhân, tới khi mưa lớn nước tràn ra các rãnh chảy vào ao hồ gây chết cá của người dân. Điều này làm chúng tôi càng thêm bức xúc.

Xe bồn xếp hàng tại khu vực sản xuất bê tông. 

Bà Phan Thị Nữ, Bí thư Chi bộ thôn Nguyệt Giám khẳng định: Những kiến nghị, bức xúc của người dân là hoàn toàn đúng. Xét về việc ảnh hưởng đến môi trường như khói bụi, tiếng ồn hay nước bê tông tươi tràn ra ao của người dân mỗi khi mưa lớn là có thật. Ngoài ra, trạm trộn bê tông lại chỉ cách khu vực lấy nước nguồn của nhà máy nước sạch khoảng 200m thì người dân lo lắng là điều đương nhiên. Quá trình xe bồn vận chuyển vật liệu gây nứt, sụt lún đường và gây tai nạn chết người cũng tạo nên sự bất bình trong nhân dân. Đề nghị các cấp chính quyền sớm có hướng giải quyết chấm dứt tình trạng này để nhân dân không phải lo lắng về sức khỏe và trả lại mặt bằng cho xã.

Người dân bức xúc khi Công ty TNHH Xuân Chuyền xả thải ra môi trường. 

Việc xử lý vi phạm chỉ nằm trên giấy

Theo ông Lê Văn Tăng, Phó Chủ tịch UBND xã Minh Tân, từ năm 2006 UBND xã đã cho doanh nghiệp này thuê bãi ngoài đê sông Hồng để làm bãi trung chuyển vật liệu. Đến năm 2017, UBND huyện có quyết định cho Công ty thuê đất nên doanh nghiệp đã xây dựng trạm trộn bê tông và đi vào hoạt động. Việc này gây bức xúc trong nhân dân, vượt quá thẩm quyền giải quyết của xã. Đã có rất nhiều đoàn về kiểm tra và yêu cầu Công ty dừng hoạt động, di dời đi nơi khác nhưng không hiểu vì lý do gì đến giờ Công ty vẫn hoạt động bình thường. 

Theo tìm hiểu của phóng viên, Công ty cố tình chây ỳ, phớt lờ các văn bản chỉ đạo của các cấp chính quyền là do ngày 16/5/2017 UBND huyện Kiến Xương đã ban hành Quyết định số 873/QĐ-UBND cho bà Đặng Thị Xuân là chủ doanh nghiệp thuê 2.030,6m2 đất bãi sông Hồng địa phận xã Minh Tân để lập bến bãi kinh doanh vật liệu xây dựng và sản xuất bê tông trạm trộn với thời hạn thuê đất 49 năm; giao Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện ký hợp đồng thuê đất, kết hợp với xã Minh Tân đo giao đất ngoài thực địa và lập hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho bà Đặng Thị Xuân. Đây chính là căn cứ để doanh nghiệp tồn tại đến giờ. Không những thế, doanh nghiệp còn cố tình vi phạm về việc sử dụng đất, lấn chiếm hành lang bảo vệ đê. Qua kiểm tra hiện trạng của UBND huyện Kiến Xương thời điểm năm 2019 doanh nghiệp này đã sử dụng tới 3.697m2, tăng hơn 1.600m2 so với quyết định cho thuê đất của huyện. Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, từ đó đến nay huyện Kiến Xương đã có rất nhiều văn bản chỉ đạo, báo cáo về việc xử lý vi phạm về quản lý, sử dụng đất liên quan đến Công ty TNHH Xuân Chuyền. Trong đó, UBND huyện Kiến Xương đã yêu cầu Phòng Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Phòng Tư pháp tham mưu UBND huyện hủy Quyết định số 873/QĐ-UBND của UBND huyện cho bà Đặng Thị Xuân thuê đất không đúng trình tự, thủ tục về đầu tư, đất đai, môi trường theo quy định. Kiểm điểm đối với các phòng, ban có liên quan và UBND xã Minh Tân trong việc hoàn thiện hồ sơ, thẩm định bản vẽ quy hoạch địa điểm thuê đất và làm rõ trách nhiệm của công chức địa chính xã và các cá nhân có liên quan trong việc tham mưu giải quyết ký kết hợp đồng thuê đất và trong quá trình phát hiện vi phạm tham mưu xử lý. Đồng thời, yêu cầu Công ty dừng hoạt động, tạo điều kiện cho Công ty thuê đất ở vị trí khác. Song, điều đáng nói là tất cả các văn bản chỉ đạo của huyện Kiến Xương lại không giao thời hạn di chuyển, việc hủy quyết định là chưa có tiền lệ, chưa có quy định cụ thể gây khó khăn trong quá trình thực hiện. Huyện cũng giao trách nhiệm cho UBND xã Minh Tân giám sát việc chấp hành của Công ty, trường hợp Công ty vẫn tiếp tục hoạt động trạm trộn bê tông thì lập biên bản vi phạm và báo cáo huyện để có biện pháp xử lý song xã cũng phớt lờ để doanh nghiệp hoạt động. Vì thế, đến nay tất cả các ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh, huyện Kiến Xương đều chỉ nằm trên giấy, doanh nghiệp vẫn hoạt động bình thường, người dân sinh sống khu vực quanh đó vẫn sống chung với khói bụi, tiếng ồn và không nguôi bức xúc.

Công ty TNHH Xuân Chuyền chiếm dụng hành lang đê. 

Như vậy, chỉ một doanh nghiệp như Công ty TNHH Xuân Chuyền mà nhiều năm qua huyện Kiến Xương không giải quyết dứt điểm được khiến người dân phải mang đơn cầu cứu đi khắp nơi gây mất niềm tin. Việc này còn tiếp tục kéo dài đến bao giờ, ai là người chịu trách nhiệm vẫn là câu hỏi cần có câu trả lời của huyện Kiến Xương.

 Quốc Cường