Thứ 5, 02/05/2024, 04:15[GMT+7]

Rộn ràng sản xuất vụ đông sớm ở Hưng Hà

Thứ 3, 27/09/2022 | 22:27:14
4,633 lượt xem
Vụ đông luôn được huyện Hưng Hà xác định là vụ sản xuất chính trong năm cùng với 2 vụ lúa. Do vậy, việc quy hoạch vùng sản xuất, cơ cấu mùa vụ, cơ cấu giống đều có sự gắn kết cả 3 vụ. Với quyết tâm không để đất nghỉ, đất trống nên khi lúa chín đỏ đuôi, nông dân huyện Hưng Hà đã bắt đầu rẽ lúa đặt bầu gieo trồng cây vụ đông để bảo đảm thời vụ.

Cán bộ HTX DVNN xã Duyên Hải (Hưng Hà) kiểm tra cây bí mới gieo trồng.

Cây bí đỏ vốn có “duyên nợ” với bà con nông dân xã Duyên Hải và là cây trồng chủ lực của người dân nơi đây hàng chục năm nay. So với nhiều cây trồng khác thì bí đỏ dễ trồng, chi phí giống, phân bón thấp, nhiều năm qua, bà con nông dân trong xã đã trồng bí theo phương pháp làm đất tối thiểu, không cần làm luống, chỉ thực hiện một số thao tác như: rẽ lúa, đặt bầu, bón phân, phủ rạ xung quanh. 

Ông Vũ Quang Phụng, thôn Khả Đông năm nay trồng 1,5 mẫu bí đỏ. Để bảo đảm thời vụ, ông Phụng đã làm bầu sớm trước 10 ngày và nhanh chóng rẽ lúa đặt bầu. Ông Phụng chia sẻ: Từ ngày 20/9, gia đình tôi đã bắt đầu đưa bầu ra ruộng. Do chủ động làm sớm nên khi thu hoạch lúa xong thì bí đã lên xanh. Đến nay, gia đình tôi đã gieo trồng được 5 sào bí, phấn đấu đến cuối tháng 9 hoàn thành gieo trồng cây vụ đông.

Mặc dù chịu nhiều yếu tố tác động của thời tiết nhưng nông dân xã Duyên Hải vẫn luôn hưởng ứng sôi nổi phong trào thi đua sản xuất vụ đông và là địa phương đứng tốp đầu của huyện. Phát huy truyền thống này, vụ đông năm nay, xã Duyên Hải phấn đấu gieo trồng 231ha, vượt so với chỉ tiêu huyện giao 4ha. Trong đó, bí 120ha còn lại ngô và rau màu các loại. Hiện nay, nông dân trong xã đã gieo trồng được trên 30ha bí đỏ. 

Ông Nguyễn Xuân Luyến, Giám đốc HTX DVNN xã Duyên Hải cho biết: Ngoài việc vận động bà con lựa chọn cấy các giống ngắn ngày để sớm được thu hoạch, giải phóng đất trồng cây vụ đông, chúng tôi còn triển khai nhiều giải pháp khuyến khích bà con thông qua việc làm tốt các khâu dịch vụ, triển khai sớm việc trợ giá giống, vật tư phân bón phục vụ nông dân sản xuất. Thời điểm này, chúng tôi đã cung ứng 9.000 gói bí và hỗ trợ bà con 50% giá mua giống.

Tranh thủ thời tiết thuận lợi, nông dân xã Duyên Hải (Hưng Hà) nhanh chóng gieo trồng cây vụ đông ưa ấm.

Cũng giống như Duyên Hải, những ngày này tại các cánh đồng xã Dân Chủ, người thu hoạch lúa, người chở cây giống ươm trồng, người thì làm đất, làm luống, tưới cây… diễn ra hối hả. 

Ông Nguyễn Văn Mạnh, thôn Phú Hội là một trong những hộ đã mạnh dạn tích tụ ruộng đất để mở rộng trồng cây vụ đông; năm nay ông vẫn duy trì gieo trồng trên 10 mẫu bí đỏ. 

“Từ nhiều năm nay, gia đình tôi lựa chọn cây bí là cây trồng chủ lực trong vụ đông. Là cây vụ đông ưa ấm nên đòi hỏi khắt khe về lịch thời vụ, do đó tôi áp dụng phương pháp gối vụ, gieo hạt trong bầu, khi lúa đỏ đuôi sẽ rẽ hàng đặt bầu vừa bảo đảm lịch thời vụ lại không ảnh hưởng tới năng suất lúa. Từ trồng cây vụ đông, mỗi năm doanh thu của gia đình tôi cũng đạt gần 200 triệu đồng. Năm nay, nếu thời tiết thuận lợi, giá cả ổn định như các năm trước, ước tính sẽ đạt bình quân 3 - 4 triệu đồng/sào” - Ông Mạnh chia sẻ.

Nhằm khuyến khích nông dân mở rộng diện tích gieo trồng, UBND xã đã trích kinh phí hỗ trợ 2 triệu đồng/ha làm đất cho diện tích quy hoạch từ 3 - 5ha. Ngoài ra, HTX DVNN cũng nhập trên 8.000 túi bí đỏ chất lượng giúp bà con làm giống vào bầu. 

Ông Đinh Văn Sâm, Giám đốc HTX DVNN xã Dân Chủ cho biết: Nhờ có cơ chế hỗ trợ đó mà nhiều nông dân trong xã đã tích tụ ruộng đất từ 10 - 13 mẫu để trồng cây vụ đông. Với phương châm “Sáng lúa, chiều cây vụ đông” từ đầu tháng 9, nông dân trong xã đã sử dụng sân nhà, vườn, các bờ ngoài ruộng để ươm bầu bí đỏ cho kịp khung thời vụ; đồng thời, huy động nhân lực, máy móc thu hoạch lúa mùa và làm đất trồng cây vụ đông, chúng tôi phấn đấu hoàn thành 185ha cây vụ đông theo kế hoạch.

Vụ đông năm 2022, huyện Hưng Hà phấn đấu gieo trồng 6.150ha trở lên, chủ yếu: ngô, bí xanh, bí đỏ, đậu tương, khoai tây, khoai lang và rau màu các loại. Để tạo thuận lợi mở rộng diện tích gieo trồng cây vụ đông, UBND huyện ban hành cơ chế hỗ trợ mỗi xã, thị trấn đạt chỉ tiêu huyện giao 10 triệu đồng; hỗ trợ 50% giá giống ngô nếp, bí đỏ, bí xanh cho các mô hình trồng một loại cây quy vùng tập trung từ 5ha trở lên trên đất lúa; hỗ trợ 50% tiền mua giống, phân bón, làm đất và tập huấn khoa học kỹ thuật để thực hiện mô hình liên kết cơ giới hóa trồng khoai tây giữa trạm khuyến nông huyện và các xã, thị trấn. 

Ông Phạm Văn Bình, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết: Từ ngày 15/9, nông dân một số xã đã tiến hành gieo trồng cây vụ đông sớm, đến nay toàn huyện đã gieo trồng gần 900ha cây vụ đông ưa ấm. Khung thời vụ gieo trồng cây vụ đông ưa ấm kết thúc trước ngày 5/10, vì vậy thời điểm này huyện tập trung đôn đốc, vận động nông dân khẩn trương thu hoạch nhanh gọn lúa mùa để tạo quỹ đất gieo trồng cây vụ đông ưa ấm, góp phần hoàn thành mục tiêu đã đề ra.

Vụ đông có thời gian ngắn nên việc đẩy mạnh và mở rộng diện tích sản xuất cây trồng vụ đông ở Hưng Hà đang là hướng đi tích cực trong chuyển đổi cây trồng, thâm canh tăng vụ, nâng cao năng suất, chất lượng cây trồng trên cùng diện tích đất canh tác, đáp ứng nhu cầu thị trường, góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân.

Thanh Thủy