Thứ 6, 19/04/2024, 08:56[GMT+7]

Rác thải xây dựng đổ trộm tràn lan

Thứ 3, 01/11/2022 | 08:27:36
2,591 lượt xem
Tình trạng rác thải xây dựng (RTXD) bị đổ tùy tiện, đổ trộm tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan. Xử lý tình trạng này đang là bài toán khó đối với chính quyền các địa phương.

Rác thải xây dựng tại tuyến tránh S1 (thành phố Thái Bình).

Tại thành phố Thái Bình, mặc dù đã quy hoạch bãi RTXD tạm thời, tích cực tuyên truyền, vận động người dân không đổ rác thải bừa bãi cũng như chỉ đạo các lực lượng tuần tra, phát hiện, xử lý nghiêm đối tượng vi phạm... thế nhưng tình trạng đổ RTXD tràn lan, gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng mỹ quan đô thị vẫn chưa được xử lý dứt điểm. 

Dạo một vòng quanh các tuyến đường mới, khu đô thị mới, nơi mật độ dân cư còn thưa thớt, ở đâu cũng xuất hiện RTXD. Cứ những nơi nào xa khu dân cư hay bãi đất trống thì đó là nơi đổ RTXD “lý tưởng”, việc đổ RTXD thường vào thời điểm vắng người, lúc chiều tối hay vào ban đêm nên rất khó bắt giữ và xử lý triệt để. Các tuyến đường như tuyến tránh S1, vành đai phía Nam, Trần Thủ Độ... dù đã được đặt biển cấm đổ rác nhưng RTXD và nhiều loại rác khác vẫn chất đống, tràn cả ra lòng đường. Tuyến đường vành đai phía Nam đi qua địa phận các xã Vũ Đông, Vũ Lạc, Vũ Chính rộng đẹp là thế nhưng lại xuất hiện khá nhiều RTXD như gạch, đá vỡ, kính vỡ đổ ngổn ngang thành đống hai bên đường, tràn cả xuống lòng đường, không chỉ ảnh hưởng tới việc đi lại của người dân mà còn làm mất mỹ quan đô thị, gây ô nhiễm môi trường. Loại rác thải này được chuyển đến từ các công trình xây dựng của cá nhân, tổ chức và thường được đổ trộm vào ban đêm. 

Ông Nguyễn Công Thành, Phó Chủ tịch UBND xã Vũ Chính cho biết: Địa bàn xã rộng, nhiều tuyến đường, khu dân cư mới còn ít người, đây là những nơi “lý tưởng” cho các đối tượng đổ trộm RTXD. Hàng loạt đống đất, gạch vỡ, bê tông to nhỏ nằm ngổn ngang tại nhiều khu đất trống. Loại rác thải này được chuyển đến từ các công trình xây dựng của cá nhân, tổ chức. Địa phương đã nhiều lần huy động đoàn viên, thanh niên, dân quân vệ sinh tại các khu vực này nhưng chỉ được vài ngày đâu lại vào đấy và đây chỉ là những giải pháp tình thế nhằm bảo đảm an toàn giao thông, mỹ quan đô thị, hạn chế ô nhiễm môi trường.

Tại tuyến tránh S1, đoạn qua địa phận xã Tân Bình, những đống RTXD được đổ dọc hai bên đường, không chỉ gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đô thị mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông khi RTXD tràn xuống lòng đường. 

Ông Nguyễn Đức Nguyên, thôn Tú Linh, xã Tân Bình cho biết: Các loại rác thải, đất thải, phế thải xây dựng tập kết ở đây đủ cả, thường được các đối tượng đổ trộm vào tối muộn hoặc đêm. Vấn đề này đã tồn tại một thời gian nhưng chưa được xử lý dứt điểm khiến nhiều người sinh sống quanh khu vực này rất bức xúc.

Tình trạng đổ RTXD bừa bãi không chỉ diễn ra trên địa bàn thành phố Thái Bình mà xảy ra khá phổ biến tại một số tuyến đường, khu đất trống, ruộng lúa, hoa màu ở nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến hạ tầng kỹ thuật. 

Bà Vũ Thị Hồng, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Tiền Hải cho biết: Với tốc độ đô thị hóa nhanh, nhiều công trình nhà ở đang được xây dựng nên lượng RTXD thải ra là rất lớn. Mặc dù Phòng thường xuyên tham mưu UBND huyện chỉ đạo các địa phương tuyên truyền người dân phá dỡ, thu dọn rác thải đúng quy định, mặt khác hướng dẫn người dân tái sử dụng RTXD làm vật liệu san lấp mặt bằng, nâng nền hoặc lấp ao, tuy nhiên vẫn có tình trạng đổ RTXD không đúng nơi quy định, đổ trộm ra đường giao thông, vỉa hè, đất nông nghiệp.

Hiện nay, hầu hết các địa phương trong tỉnh chưa có điểm xử lý chất thải rắn xây dựng và chưa có các biện pháp xử lý cơ bản. Hơn nữa, mức xử phạt với các hành vi đổ trộm RTXD chưa đủ sức răn đe. Vì vậy, nếu không nhanh chóng có những biện pháp quản lý việc thu gom, xử lý RTXD sẽ làm gia tăng tình trạng ô nhiễm môi trường.


Minh Nguyệt