Thứ 6, 29/03/2024, 14:41[GMT+7]

Vũ Thư: Nhiều đoạn đê tả Hồng Hà II xuống cấp

Thứ 4, 02/11/2022 | 08:25:45
9,682 lượt xem
Đê tả Hồng Hà II đoạn qua xã Vũ Vân, xã Việt Thuận (Vũ Thư) có nhiều đoạn xuống cấp nghiêm trọng, gây khó khăn cho người và phương tiện qua lại.

Mặt đê tả Hồng Hà II đoạn qua thôn Thái Hạc, xã Việt Thuận (Vũ Thư).

Theo phản ánh của người dân địa phương, tuyến đê tả Hồng Hà II, đoạn từ dốc bến Thái Hạc, trước cửa chùa Hộ Quốc (thôn Thái Hạc, xã Việt Thuận) đến dốc đường tỉnh ĐT.454 dài khoảng 1,2km đã xuống cấp nhiều năm nay, gây khó khăn cho người và phương tiện lưu thông qua khu vực này. 

Bà Lê Thị Hoa, thôn Thái Hạc chia sẻ: Mặt đường đê xuống cấp, ổ trâu, ổ gà xuất hiện dày đặc, trở thành nỗi ám ảnh của người dân mỗi khi di chuyển qua tuyến đê này. Nắng thì bụi bay mù mịt; khi mưa lớn, nước mưa đọng lại tạo thành vũng lớn trên mặt đê khiến người đi đường không phân biệt được đâu là đường, đâu là hố, rất dễ xảy ra tai nạn.

Ông Nguyễn Minh Hùng, Chủ tịch UBND xã Việt Thuận cho biết: Đoạn đê này xuống cấp đã nhiều năm nay, mặc dù năm 2019, đã được rải cấp phối đá dăm, láng nhựa tạm thời khoảng 600m, tuy nhiên sau thời gian đã xuống cấp trở lại, tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông cho người dân lưu thông qua khu vực này. Theo chia sẻ của người dân địa phương, nguyên nhân dẫn đến tình trạng xuống cấp ngày càng nghiêm trọng của đoạn đê này là do khu vực này có một số bến bãi tập kết vật liệu xây dựng, hàng ngày nhiều xe trọng tải lớn chở vật liệu xây dựng thường xuyên đi qua. Để người dân và các phương tiện đi lại thuận tiện hơn, tránh xảy ra tai nạn và va chạm giao thông vào ban đêm, các hộ dân sống quanh đoạn đê này cũng đã đóng góp kinh phí để lắp điện chiếu sáng ở đây.

Tuyến đê tả Hồng Hà II, đoạn từ bến phà Sa Cao, xã Vũ Vân đến trụ sở UBND xã Vũ Vân hiện còn hơn 1km chưa được nâng cấp. Mặt cắt đê nhỏ, trong khi đoạn đê này có nhiều khúc cua gấp, mặt đê đang có dấu hiệu sạt lở, xuống cấp nghiêm trọng... tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông. 

Ông Bùi Đình Bằng, Chủ tịch UBND xã Vũ Vân cho biết: Riêng trên đoạn đê này, trong 2 năm 2021 và 2022 đã xảy ra 2 vụ tai nạn rất nghiêm trọng khiến 4 người tử vong. Để hạn chế nguy cơ mất an toàn giao thông trên tuyến, chính quyền xã tổ chức san gạt, rải đá dăm để mở rộng mặt cắt tạm thời cũng như cắm biển cảnh báo nguy hiểm để người dân nâng cao cảnh giác, phòng tránh.

Theo đánh giá của Hạt Quản lý đê huyện Vũ Thư, bước vào mùa mưa bão năm 2022, huyện vẫn còn một số tuyến đê, kè, cống qua đê đã xây dựng lâu năm, xuống cấp, đặc biệt có 9 công trình trọng điểm xung yếu II (trong đó có 5 kè, 3 tuyến đê và 1 cống dưới đê) chưa bảo đảm an toàn khi có mưa lũ lớn, tình huống thiên tai bất ngờ xảy ra. Trong đó, tuyến đê tả Hồng Hà, đoạn từ Km180+500 đến Km182+500 thuộc thôn Thái Hạc, xã Việt Thuận đã xuống cấp nhiều năm; mặt cắt ngang nhỏ hẹp, cao trình thiết kế còn thấp hơn mức tiêu chuẩn từ 0,3 - 0,6m, chưa bảo đảm an toàn khi có mưa lũ lớn, tình huống thiên tai bất ngờ xảy ra.

Chính quyền địa phương và Hạt Quản lý đê huyện Vũ Thư đã nhiều lần kiến nghị các sở, ngành chức năng của tỉnh, tuy nhiên đến nay tình trạng trên vẫn chưa được xử lý dứt điểm. Đại diện Chi cục Thủy lợi (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết: Trước tình trạng xuống cấp một số đoạn, tuyến của đê tả Hồng Hà II, địa phận huyện Vũ Thư, Chi cục Thủy lợi đã tham mưu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn lên kế hoạch tu sửa, nâng cấp để bảo đảm công tác phòng, chống thiên tai cũng như bảo đảm an toàn giao thông trên tuyến. Hiện nay, đê tả Hồng Hà II đoạn từ Km181+000 đến Km183+660 đã được đưa vào dự án quản lý tổng hợp rủi ro lũ lụt thích ứng biến đổi khí hậu vay vốn Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), riêng đoạn từ K181+000 đến K182+500 đã được phê duyệt chủ trương đầu tư (trong đó giao UBND huyện Vũ Thư làm chủ đầu tư) hiện đang triển khai các bước tiếp theo để tiến hành nâng cấp, sửa chữa.

Việc tu sửa, nâng cấp, cải tạo tuyến đê tả Hồng Hà II là rất cần thiết nhằm bảo đảm an toàn, chống tái lấn chiếm đê và phòng, chống thiên tai, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi, an toàn cho người tham gia giao thông, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Mong rằng các sở, ngành chức năng sớm có biện pháp khắc phục tình trạng xuống cấp của những đoạn đê này.

Đê tả Hồng Hà II, đoạn qua địa phận thôn Thái Hạc, xã Việt Thuận xuống cấp nghiêm trọng nhiều năm nay.


Minh Phúc