Thứ 6, 26/04/2024, 12:00[GMT+7]

Minh Tân: Tất bật vụ đào tết

Thứ 3, 22/11/2022 | 08:42:46
8,128 lượt xem
Còn hơn 2 tháng nữa là đến tết Nguyên đán Quý Mão 2023, thời điểm này các hộ trồng đào ở xã Minh Tân (Đông Hưng) đang tập trung tuốt lá, tỉa cành làm đẹp cho đào để phục vụ thị trường tết.

Vợ chồng ông Nguyễn Đăng Đáng, thôn Hoàng Đức, xã Minh Tân tuốt lá đào để đào ra hoa đúng dịp tết.

Tuốt lá đào phai trước tết Nguyên đán khoảng 70 ngày và tuốt lá đào bích trước tết Nguyên đán khoảng 50 - 60 ngày là cách mà ông Nguyễn Đăng Đáng, thôn Hoàng Đức điều chỉnh để đào ra hoa đúng dịp tết. Ông Đáng cho biết: Năm nay dự kiến gần tết mới rét, vì vậy phải tuốt lá đào muộn. Nhà tôi trồng 7 sào đào với 500 cây, trong đó 130 cây đào to bán tết này. Thường chúng tôi tuốt lá làm 2 - 3 lần, tuốt lá ở cành to, cành dài trước, cành ngắn tuốt lá sau đó khoảng 10 ngày để các cành ra hoa đều nhau vì cành dài non thường ra hoa muộn hơn cành ngắn già. Hiện vợ chồng tôi đang tập trung tuốt lá cho những cây đào phai trước, đào bích tuốt sau, đồng thời tỉa cành, loại bỏ những cành khô, chăm sóc cho từng cây đào.

Đây cũng là phương pháp các hộ trồng đào ở Minh Tân áp dụng hàng chục năm nay để có những cây đào đẹp, được nhiều người sành chơi trong và ngoài tỉnh lựa chọn mua về trưng ngày tết. Bên cạnh đó, các hộ trồng đào còn thực hiện đảo gốc đào, khoanh gốc đào trước khi tuốt lá. 

Ông Đinh Bá Thục, thôn Hoàng Đức chia sẻ: Tôi trồng đào đã hàng chục năm nay, ban đầu chỉ vài chục cây, thấy cho thu nhập cao gia đình đã chuyển đổi dần diện tích cấy lúa kém hiệu quả, cải tạo vườn tạp sang trồng đào. Năm nay gia đình tôi trồng 8 sào đào gồm cả đào phai và đào bích, trong đó có 300 gốc đào to 3 - 4 năm. Đào là một trong những loại hoa không thể thiếu mỗi dịp tết đến xuân về với mỗi gia đình, đặc biệt ở miền Trung và miền Bắc. Tuy nhiên, không phải loại đào nào cũng có thể nở hoa vào đúng dịp tết. Để đào ra hoa, nở đúng độ không phải chỉ tác động vào giai đoạn cuối mà phải tác động trong suốt quá trình sinh trưởng, phát triển của cây. Ngoài các biện pháp chăm sóc như tưới nước, bón phân, phòng, trừ sâu bệnh, cắt tỉa tạo tán cần thực hiện thêm các biện pháp kỹ thuật như: khoanh vỏ hoặc đảo cây, tuốt lá... đúng thời điểm, đúng cách. Tôi thường đảo gốc cho đào trước khi tuốt lá khoảng 1 tháng bằng cách đào 1 bầu cách gốc 20 - 25cm, sâu 20 - 25cm (tùy theo kích cỡ của cây), tránh làm vỡ bầu, mục đích là để kích cây ra nụ, nụ nhiều, ra rễ mới, khi cho đào vào chậu chơi tết cây không bị héo, hoa nở bền, chơi được lâu hơn. Tuốt lá ngoài việc tuốt đúng kỹ thuật, quan trọng nhất vẫn là phải trông thời tiết để tuốt cho đúng thời điểm. Làm đúng quy trình, chăm bón đúng cách chắc chắn đào sẽ ra hoa đúng như ý. Những người trồng đào lâu năm đã đúc rút ra rằng “đào thích đất lạ”. Vì vậy, người trồng đào ở Minh Tân thường cho đất nghỉ sau mỗi vụ đào, cải tạo đất chuyển trồng một số loại rau màu, sau đó mới trồng vụ đào mới.

Vườn đào này giờ mới tuốt lá nhưng ông Trần Văn Suốt, xã Minh Tân đã bán được 100 cây với giá tăng hơn năm ngoái 20%.

Với kinh nghiệm, kỹ thuật cao trong trồng đào, thêm vào đó năm nay đào một số nơi bị chết, nên khách buôn các nơi đã tìm về làng đào Minh Tân đặt mua phục vụ thị trường tết sớm hơn mọi năm. Trong tổng số 67ha trồng đào của Minh Tân có 1/3 diện tích đào đã có khách đặt mua. Đặc biệt, giá đào năm nay cao hơn năm trước khoảng 20%, người trồng đào rất phấn khởi. 

Ông Trần Văn Suốt, thôn Hoàng Đức chia sẻ: Gia đình tôi trồng 1,5 mẫu đào, có 250 cây đào to. Năm nay khách đến mua đông, sớm hơn năm trước. Đến nay tôi đã bán được 100 cây, giá bán cao hơn năm trước 100.000 đồng/cây. Thời điểm này gia đình đang huy động nhân lực đồng thời thuê thêm người tập trung tuốt lá làm đẹp cho đào. Năm nay dự kiến đào được mùa, được giá.

Ông Nguyễn Ngọc Phương, Giám đốc HTX DVNN xã Minh Tân cho biết: Từ lâu cây đào đã được trồng ở tất cả các thôn của xã Minh Tân nhưng tập trung nhiều nhất ở 2 thôn Hoàng Đức và Đình Phùng. Hộ trồng nhiều trên 3 mẫu, người ít cũng vài sào. Nghề trồng đào đã gắn bó với người dân nơi đây hàng chục năm, không chỉ trở thành cây làm giàu cho nhiều gia đình mà còn tạo thương hiệu cho địa phương. Trung bình mỗi hộ thu 100 - 150 triệu đồng/vụ đào, hộ trồng nhiều thu tới 400 - 500 triệu đồng/vụ. Năm nay thời tiết không thuận khiến đào ở một số địa phương bị chết nhưng đào Minh Tân vẫn phát triển tốt bởi người trồng đào ở đây đã có kinh nghiệm ứng phó. Thường thì tháng 12 thương lái mới đến vườn thăm, chọn và đặt mua đào nhưng năm nay từ tháng 11 họ đã đến đặt mua. Hầu hết đào to, đẹp thương lái đã đặt mua, còn đào nhỏ tuốt lá xong cũng bán hết.

Dự kiến năm nay Minh Tân thắng lợi vụ đào tết.

Thu Hiền