Thứ 6, 29/03/2024, 06:41[GMT+7]

Làng hoa Vũ Chính vào xuân

Thứ 3, 03/01/2023 | 09:01:28
9,600 lượt xem
Chỉ còn ít ngày nữa là đến tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Đây là thời điểm sôi động nhất của làng hoa Vũ Chính (thành phố Thái Bình). Bà con nông dân đang khẩn trương chăm sóc và bắt đầu thu hoạch hoa phục vụ thị trường tết.

Dạ yến thảo là loại hoa được nhiều khách hàng lựa chọn chơi tết.

Làng hoa Vũ Chính luôn có đa dạng chủng loại hoa, từ những loại hoa truyền thống như cúc, thược dược, đồng tiền, lay ơn, violet đến các loại hoa chậu, hoa treo trang trí như dạ yến thảo, ngọc thảo, phong lữ... để phục vụ nhu cầu, thị hiếu của người chơi hoa. 

Gia đình ông Phạm Xuân Bảo, thôn Tống Văn chuyển sang trồng hoa tết hơn 10 năm nay. Để có hoa cung ứng ra thị trường tết, hàng năm, cứ vào cuối tháng 9 âm lịch, gia đình ông bắt đầu xuống giống. Sau nhiều tháng chăm sóc, đến nay những luống hoa cúc đã cao gần 1m, bắt đầu đâm nụ, đẻ nhánh. Ông đang ngắt tỉa bớt nụ, mỗi cây chỉ để lại một nụ ở chính giữa để cây tập trung nuôi dưỡng hoa chính. Ông Bảo cho biết: Cũng như mọi năm, vụ hoa tết gia đình tôi trồng hơn 5.000 cây cúc vàng và cúc trắng. Khoảng 23 - 25 tháng Chạp hoa cúc sẽ bung nở. Nếu thời tiết ủng hộ, giá cả ổn định sẽ mang lại nguồn thu trên 100 triệu đồng cho gia đình.

Ông Phạm Như Hân, thôn Tống Văn với hơn 20 năm kinh nghiệm trồng hoa chia sẻ: Tết Nguyên đán là vụ quan trọng nhất trong năm, số lượng tiêu thụ lớn, giá bán cao. Vì vậy, vụ tết gia đình tôi xuống giống nhiều chủng loại hoa. So với nghề khác thì trồng hoa rất vất vả, đòi hỏi sự tỉ mỉ, công phu từ khâu ươm giống, chăm sóc, phòng, trừ sâu bệnh, tưới nước liên tục, tỉa hoa hàng ngày để hoa nở đúng dịp tết. Nhưng bù lại so với các cây hoa màu khác cao gấp 3 - 4 lần, so với cây lúa phải gấp 20 lần. Một sào hoa, gia đình tôi thu lãi khoảng 70 triệu đồng/năm.

Chị Trần Thị Huệ, phường Trần Lãm, thành phố Thái Bình đi tham quan và mua hoa chia sẻ: Nhiều năm nay, năm nào tôi cũng rủ bạn bè tranh thủ ngày cuối tuần xuống làng hoa Vũ Chính lựa chọn những chậu hoa đẹp nhất về chơi tết. Năm nay hoa rất đẹp, giá cả hợp lý. Tôi đã lựa chọn được một số loại hoa như dạ yến thảo, phong lữ để trang trí ngoài ban công.

Làng hoa Vũ Chính.

Nghề trồng hoa ở Vũ Chính có từ hơn 20 năm nay. Lúc đầu chỉ có vài ba hộ trồng với các loại hoa truyền thống như cúc vàng, huệ, thược dược, đến nay toàn xã đã có trên 300 hộ trồng hoa với diện tích khoảng 20ha. Hoa Vũ Chính đã trở thành thương hiệu không chỉ với người chơi hoa trong tỉnh mà còn đi khắp các tỉnh, thành phố như Nam Định, Hải Phòng, Quảng Ninh, Nghệ An... 

Ông Nguyễn Công Thành, Phó Chủ tịch UBND xã Vũ Chính cho biết: Từ nhiều năm nay, người trồng hoa xã Vũ Chính đã chuyển sang trồng các giống hoa có giá trị kinh tế cao, áp dụng công nghệ cao vào sản xuất. Nhiều gia đình mạnh dạn đầu tư xây dựng nhà vòm để trồng hoa, lắp đặt hệ thống vòi phun sương tự động, giữ độ ẩm thích hợp, giúp cây phát triển ổn định, cho nhiều búp đẹp, nở đúng dịp tết. Từ sự thành công của nhiều mô hình đã giúp nông dân nâng cao nhận thức, thay đổi tập quán canh tác từ sản xuất nông nghiệp thuần túy sang sản xuất hàng hóa chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu thị trường. Không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế cao cho gia đình mà còn góp phần chuyển dịch cơ cấu cây trồng tại địa phương. Hàng năm, UBND xã phối hợp với Trung tâm Khuyến nông mở các lớp tập huấn khoa học kỹ thuật để áp dụng vào sản xuất; đồng thời, xã tạo điều kiện cho bà con xây dựng nhà vòm, nhà kính, tập trung sản xuất cho giá trị kinh tế cao.

Hiện tại không khí chăm sóc hoa rất khẩn trương. Ai nấy đều tất bật từ sáng tới tối chăm sóc những luống hoa để hoa nở đúng dịp tết, mang theo hy vọng về một vụ hoa được mùa được giá.

Minh Nguyệt