Thứ 4, 08/05/2024, 03:54[GMT+7]

"Áo xanh" tiếp sức sĩ tử

Thứ 4, 28/06/2023 | 15:14:17
2,305 lượt xem
Từ ngày 27 - 30/6, hơn 1.400 thanh niên, sinh viên tình nguyện tham gia tiếp sức mùa thi tại 35 điểm thi, góp phần bảo đảm kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 diễn ra an toàn, thành công.

Tình nguyện viên chào đón thí sinh sau khi hoàn thành bài thi.

Ngay từ sáng sớm ngày 28/6, các đội thanh niên, sinh viên tình nguyện đã có mặt tại các điểm thi để hỗ trợ các thí sinh bước vào thi môn Ngữ văn. Với phương châm “hiệu quả, thiết thực, an toàn”, các đội đã triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa như: phối hợp với lực lượng chức năng hướng dẫn, phân luồng bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông tại các điểm thi; cấp nước uống, đồ dùng học tập cho thí sinh. Cùng với đó, trong suốt quá trình diễn ra kỳ thi, các đội tình nguyện cũng xây dựng, dự phòng các phương án xử lý khi có sự cố bất thường về thời tiết, tai nạn, sức khỏe… để hỗ trợ tốt nhất cho thí sinh. Các đội xe miễn phí cũng sẵn sàng tại các điểm thi để đưa đón thí sinh khi có nhu cầu.

Thanh niên tình nguyện chỉ dẫn thí sinh tìm phòng thi trong buổi làm thủ tục dự thi tốt nghiệp THPT.

Nhiều thanh niên, sinh viên tham gia chương trình tiếp sức mùa thi năm 2023 bày tỏ niềm vui và tự hào khi được là tình nguyện viên, là người bạn đồng hành hỗ trợ, giúp đỡ thí sinh trong kỳ thi quan trọng này.

Em Bùi Thanh Hương, sinh viên năm thứ 2 Trường Đại học Y Dược Thái Bình cho biết: Em đã từng được các anh chị tiếp sức trong mùa thi năm ngoái. Thế nên, em mong “người đi trước giúp người đi sau”, là sinh viên sẽ giúp đỡ thí sinh để các em sẽ trở thành tân sinh viên trong năm học tới.

Em Vũ Tuấn Minh, học sinh lớp 11, Trường THPT Nguyễn Đức Cảnh, thành viên Câu lạc bộ Thanh niên xanh (Thành đoàn Thái Bình) cho biết: Em tham gia tiếp sức mùa thi cả 2 đợt thi: kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập, thi tốt nghiệp THPT. Em thấy rất vui, thú vị. Nhiệm vụ của em là hướng dẫn người nhà để xe đúng nơi quy định, trông xe máy, giúp người nhà lấy xe máy. Qua 2 lần thì em có kinh nghiệm hơn rồi, sang năm em vẫn tham gia chương trình tiếp sức mùa thi.   

Thanh niên tặng bút, nước uống cho thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm 2023...

... và sắp xếp xe máy của người nhà thí sinh.

Tại các điểm thi đều có sự tiếp sức của nhiều đơn vị đoàn: khối nông thôn, doanh nghiệp, trường học, công an.

Anh Đinh Văn Tú, Bí thư Đoàn Thanh niên Công ty Điện lực Thái Bình cho biết: Đoàn viên thanh niên Công ty trực cấp điện tại 35/35 điểm thi. Ngoài ra đoàn viên, thanh niên còn cấp nước uống cho thí sinh và người nhà, tặng quạt nhựa có nội dung tuyên truyền tiết kiệm điện, an toàn hành lang lưới điện cho người nhà thí sinh.

Trong thời gian thí sinh làm bài thi, các đội thanh niên, sinh viên tình nguyện sẽ kết hợp thực hiện các nhiệm vụ như: hướng dẫn người dân cài đặt, kích hoạt tài khoản định danh điện tử, các dịch vụ công trực tuyến, sử dụng các ứng dụng thanh toán không dùng tiền mặt...

Chị Nguyễn Thị Thảo, phụ huynh có con dự thi tại điểm thi Trường THPT Mê Linh cho biết: Đến điểm thi có sự khích lệ, quan tâm của thanh niên, sinh viên, theo tôi, điều đó giúp các con bình tĩnh, an tâm, làm bài tốt để đạt được những nguyện vọng mà con mong muốn.

Chia sẻ sau khi hoàn thành bài thi môn Ngữ Văn, em Võ Bình Nguyên, thí sinh dự thi tại điểm thi Trường THPT Lê Quý Đôn cho biết: Em đã được các thầy, cô giáo ôn luyện bài rất kỹ. Ở nhà em cũng tích cực học bài, em đã chuẩn bị tâm lý tốt nhất cho kỳ thi này và quyết tâm làm bài thật tốt để có kết quả cao. Chắc chắn, sang năm, khi đã là sinh viên, em sẽ tham gia tiếp sức mùa thi.

Anh Thiệu Minh Quỳnh, Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: Bên cạnh các đội thanh niên, sinh viên tình nguyện tham gia hỗ trợ trực tiếp cho thí sinh, người nhà thí sinh tại các điểm thi, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã huy động được 150 băng zôn, khẩu hiệu tuyên truyền, 460 thùng nước uống, tặng quà thí sinh có hoàn cảnh khó khăn …với tổng trị giá hơn 70 triệu đồng. Đặc biệt, nhiều hoạt động tiếp sức với tinh thần trẻ trung trên các nền tảng xã hội, chương trình tiếp sức mùa thi làm giảm sự căng thẳng. Khi đó, thi cử không còn là áp lực mà là trải nghiệm cảm xúc của tuổi trẻ, có lo lắng, có hồi hộp, có cả hào hứng và khát khao chinh phục tri thức.

Thanh niên Công ty Điện lực Thái Bình tuyên truyền tiết kiệm điện tới người nhà thí sinh.

Chương trình tiếp sức mùa thi đã tổ chức thành công trong 22 năm liên tiếp, đóng góp vào việc lan tỏa giá trị nhân văn sâu sắc. Hoạt động tình nguyện này đã thu hút sự tham gia đông đảo của thanh niên và sinh viên, được xã hội đánh giá cao. Đồng thời, tạo môi trường để thanh niên, sinh viên phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, tinh thần tương thân tương ái, ý thức trách nhiệm đối với cộng đồng.

Xuân Phương