Thứ 6, 03/05/2024, 19:37[GMT+7]

Mùa vui trên đồng ruộng

Thứ 5, 12/10/2023 | 22:22:42
4,917 lượt xem
UBND tỉnh vừa ban hành chỉ thị về việc tập trung thu hoạch lúa mùa, trồng cây vụ đông. Theo đó, thời tiết từ nay đến cuối vụ còn rất phức tạp, có thể có mưa lớn ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất nông nghiệp, vì thế các địa phương cần thực hiện phương châm “xanh nhà hơn già đồng”, lúa chín đến đâu thu hoạch đến đó, tránh bất thuận của thời tiết, đồng thời tạo quỹ đất cho gieo trồng cây vụ đông.

Thu hoạch lúa mùa tại Quỳnh Phụ.

Tranh thủ thời tiết tạnh ráo, những ngày này, nông dân các địa phương trong tỉnh đang khẩn trương thu hoạch lúa mùa. Trên các cánh đồng, máy gặt hoạt động hết công suất; đầu bờ, thương lái đón đợi lúa để thu mua. Đây cũng là vụ giá lúa cao kỷ lục nên nông dân rất phấn khởi.

Từ sáng sớm, không khí thu hoạch tại xã An Ninh (Quỳnh Phụ) đã rất rộn ràng. Gieo cấy 1,5 mẫu, bà Nguyễn Thị Thơ, thôn Vạn Phúc vui mừng khi vụ lúa giành thắng lợi cả về năng suất, giá trị. Bà chia sẻ: Vụ này tôi cấy 1,5 mẫu trong đó 1,4 mẫu bán cho HTX. Lúa đẹp, dự kiến năng suất đạt 2 tạ/sào, vụ mùa như vậy là thắng lợi. HTX thu mua lúa tươi với giá khoảng 8.000 đồng/kg nên chúng tôi rất phấn khởi. Có lẽ đây là vụ lúa mang lại lợi nhuận cao nhất từ trước tới nay.

Ông Đỗ Tiến Công, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Quỳnh Phụ cho biết: Để bảo đảm thu hoạch nhanh gọn lúa mùa, các địa phương bố trí máy gặt hoạt động trên địa bàn; thống nhất giá cả, vùng gặt và thông tin rộng rãi để người dân nắm rõ; sắp xếp thời gian gặt phù hợp cho các vùng sản xuất. Đến nay, huyện đã thu hoạch được hơn 6.000ha trong tổng số 10.800ha. Nếu thời tiết tạnh ráo, đến ngày 20/10 cơ bản thu hoạch xong.

Tại huyện Thái Thụy, không khí tất bật của những ngày mùa cũng đang hiện hữu khắp nơi. Cả vụ vất vả cũng chỉ chờ mong đến ngày lúa chín; khắp cánh đồng, bà con tập trung huy động nhân lực, máy móc để thu hoạch nhanh gọn. Nhiều địa phương đã chủ động rà soát số lượng máy gặt trên địa bàn, có kế hoạch điều phối hợp lý để bảo đảm thu hoạch nhanh nhất. Đợt mưa lớn cuối tháng 9 vừa qua làm hơn 2.000ha lúa mùa của huyện bị ảnh hưởng, rầy gia tăng cuối vụ, đặc biệt trên diện tích lúa đổ. Vì vậy, để bảo toàn năng suất, chất lượng lúa, nông dân cũng gấp gáp, hối hả hơn đưa lúa về nhà. 

Ông Nguyễn Văn Học, xã Thụy Ninh (Thái Thụy) cho biết: Vụ mùa năm nay nhiều khó khăn với nông dân, đặc biệt là sâu bệnh hại diễn biến phức tạp, mật độ cao khiến chi phí sản xuất tăng lên. Ngoài ra, mưa lớn khi lúa trỗ, lúa chắc xanh đã ảnh hưởng đến năng suất. Tuy nhiên, giá lúa thu mua cao, vì thế thu nhập của nông dân cũng được bảo đảm.

Ông Phan Văn Tuyển, Giám đốc HTX SXKD DVNN xã Thụy Ninh cho biết: Xã đã chỉ đạo nông dân thực hiện nghiêm túc đề án sản xuất, gieo cấy đúng lịch thời vụ của huyện, đưa vào cơ cấu các loại giống lúa đạt chất lượng cao; áp dụng tốt các biện pháp khoa học, kỹ thuật kết hợp đầu tư thâm canh theo từng chu kỳ sinh trưởng của cây lúa. Cùng với đó, hệ thống thủy lợi của xã được đầu tư đồng bộ, tưới, tiêu thuận lợi và sự đầu tư chăm sóc có kinh nghiệm của người dân đã góp phần vào thắng lợi vụ lúa mùa. Tuy năng suất kém hơn so với mọi năm do ảnh hưởng của thời tiết nhưng giá thu mua cao, đặc biệt tại các vùng liên kết nên nông dân phấn khởi. Đến nay chúng tôi đã thu hoạch được 50% diện tích gieo cấy. HTX tuyên truyền người dân nhanh chóng thu hoạch với phương châm “xanh nhà hơn già đồng” để tránh bất thuận của thời tiết.

Theo chia sẻ của một số nông dân, thương lái thu mua thóc, giá thóc hiện đang ở mức 8.000 - 8.500 đồng/kg thóc tươi, 10.000 - 10.500 đồng/kg thóc phơi một nắng. Giá thóc vụ mùa này cao hơn các năm trước, nguyên nhân chủ yếu do thị trường lúa, gạo trên cả nước đang sôi động, nhu cầu thu gom hàng của các thương lái tăng cao. Bên cạnh đó, nhiều nước trên thế giới tăng dự trữ lúa gạo, thị trường xuất khẩu rộng mở cũng đẩy giá gạo tăng so với các năm trước.

Vụ mùa năm nay toàn tỉnh gieo cấy 75.033ha lúa, trong đó giống lúa chất lượng cao đạt 35.243ha, chiếm 47% diện tích. Để gia tăng giá trị sản xuất lúa, các địa phương xây dựng 186 cánh đồng lớn với gần 5.200ha lúa được liên kết, bao tiêu. Ngành nông nghiệp tiếp tục triển khai các mô hình thí điểm nâng cao giá trị lúa gạo theo hướng hữu cơ, đa tầng, đa giá trị, hướng đến xây dựng thương hiệu gạo phục vụ thị trường trong nước xuất khẩu. Đến ngày 10/10, toàn tỉnh đã thu hoạch được khoảng 45.000ha lúa.

Bà Nguyễn Thị Thơ, thôn Vạn Phúc, xã An Ninh (Quỳnh Phụ) vui mừng khi vụ lúa giành thắng lợi cả về năng suất, giá trị. 

Ngân Huyền