Thứ 6, 03/05/2024, 18:52[GMT+7]

Thiếu bác sĩ - khoảng trống nhân lực cần lấp đầy Kỳ 1: “Điệp khúc” thiếu bác sĩ tuyến cơ sở

Chủ nhật, 10/12/2023 | 22:13:49
2,230 lượt xem
So với bình quân chung của cả nước, Thái Bình có số bác sĩ/vạn dân cao với tỷ lệ 13,5 bác sĩ/vạn dân. Tuy nhiên, hiện nay tại không ít đơn vị y tế vẫn rơi vào tình trạng thiếu bác sĩ, nhất là tuyến y tế cơ sở. “Điệp khúc” này đã tái diễn nhiều năm. Mới đây, việc tuyển dụng nhân lực cho ngành y tế đã được tổ chức song vẫn chưa đáp ứng đủ yêu cầu. Thiếu nhân lực y tế nói chung, bác sĩ nói riêng vẫn là bài toán cần tiếp tục tìm lời giải.

Người dân đến kiểm tra sức khỏe tại trạm y tế xã.

Tuyển thêm vẫn thiếu

Bệnh viện Đa khoa Hưng Nhân (Hưng Hà) hiện có 34 bác sĩ. Trong đợt tuyển dụng vừa qua, Bệnh viện có nhu cầu tuyển 4 bác sĩ song số hồ sơ đăng ký nộp để ứng tuyển chỉ có 3. Điều này khiến Bệnh viện ít có cơ hội lựa chọn nhân lực. 

Ông Vũ Tiến Thành, Giám đốc Bệnh viện chia sẻ: Theo kế hoạch, Bệnh viện cần có 44 bác sĩ song số bác sĩ hiện nay mới là 34 (kể cả 3 bác sĩ mới được tuyển dụng). Việc thiếu bác sĩ đã ảnh hưởng đến công tác phát triển kỹ thuật mới, chuyên sâu của Bệnh viện. Thời gian qua, Bệnh viện đã cố gắng, tạo điều kiện để cán bộ, bác sĩ, nhân viên y tế đi đào tạo, tập huấn nâng cao trình độ, năng lực. Song, trong điều kiện làm việc thiếu bác sĩ khiến Bệnh viện gặp nhiều khó khăn. Hiện Bệnh viện có thể thực hiện được một số kỹ thuật như mổ nội soi, thay khớp... song nếu có đủ nhân lực, nhất là bác sĩ có chuyên môn cao sẽ phát triển được nhiều kỹ thuật mới, chuyên sâu hơn. Thiếu bác sĩ cũng dẫn đến tình trạng một bác sĩ phải làm nhiều việc, thêm áp lực. Dự kiến năm 2024 Bệnh viện sẽ tiếp tục tuyển dụng bác sĩ.

Không chỉ có Bệnh viện Đa khoa Hưng Nhân mà ở các bệnh viện hạng 3, trung tâm y tế, trạm y tế, tình trạng thiếu bác sĩ diễn ra khá phổ biến. Sự thiếu vắng bác sĩ đã ảnh hưởng đến việc triển khai những hoạt động chuyên môn, nhất là dịch vụ kỹ thuật mới, chuyên sâu.

Bệnh viện khó một, trạm y tế khó mười

Nếu như tuyển bác sĩ ở bệnh viện khó một thì tuyển bác sĩ về các trạm y tế xã lại khó gấp mười lần. Trung tâm Y tế huyện Kiến Xương và các trạm y tế trên địa bàn huyện hiện có 31 bác sĩ gồm: bác sĩ đa khoa, bác sĩ y học dự phòng và bác sĩ y học cổ truyền. Để bảo đảm mỗi trạm y tế có 1 bác sĩ, số bác sĩ còn thiếu cần tuyển của Trung tâm và các trạm là 18 bác sĩ. Tuy nhiên, đợt tuyển dụng vừa qua, cả Trung tâm và các trạm mới chỉ tuyển được 8 bác sĩ, trong đó 4 bác sĩ được phân công về làm việc tại Trung tâm Y tế huyện, 4 bác sĩ về các trạm y tế xã. Số bác sĩ cần tuyển vẫn còn thiếu 10 bác sĩ. Hiện vẫn còn một số trạm y tế thiếu bác sĩ. Việc thiếu bác sĩ đã diễn ra nhiều năm nay trong cảnh lực bất tòng tâm của y tế cơ sở. 

 Nhân viên y tế Bệnh viện Đa khoa Hưng Nhân (Hưng Hà) lấy máu xét nghiệm cho người bệnh.

Bà Bùi Thị Tho, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện cho biết: Việc thiếu bác sĩ đã ảnh hưởng nhiều đến hoạt động của đơn vị, các trạm y tế. Ở các trạm y tế, thiếu bác sĩ ảnh hưởng trực tiếp đến công tác khám chữa bệnh, khó thu hút được bệnh nhân; không đủ nguồn nhân lực trình độ chuyên môn cao để phát triển các hoạt động mũi nhọn, phát triển kỹ thuật trong công tác khám chữa bệnh cho người dân ngay từ tuyến cơ sở. Không thực hiện được kỹ thuật tại tuyến cơ sở, người bệnh sẽ đổ dồn lên tuyến trên.

Không chỉ tại Kiến Xương, tại Tiền Hải, Hưng Hà, số bác sĩ cần tuyển cho các trạm y tế cũng vẫn thiếu dù mới được bổ sung nhân lực từ đợt tuyển dụng vừa qua. Sau nhiều năm thiếu nhân lực y tế cơ sở nhiều nhất tỉnh, vừa qua Hưng Hà có số lượng bác sĩ được bổ sung nhiều hơn so với các huyện, thành phố khác là 14 bác sĩ. Tuy nhiên, số lượng bác sĩ được tuyển dụng vẫn chưa phủ kín các trạm y tế, một số trạm y tế vẫn chưa có bác sĩ. Tại Tiền Hải, số chỉ tiêu bác sĩ cần tuyển về trạm y tế là 19 song đợt vừa qua mới chỉ tuyển được 2. Hiện chỉ có 20/32 xã, thị trấn trên địa bàn huyện có bác sĩ.

Theo thống kê của ngành y tế, toàn ngành hiện có hơn 7.540 cán bộ, nhân viên y tế, trong đó số bác sĩ là hơn 1.700 người. Nhân lực ngành y tế còn thiếu về số lượng so với định mức tối thiểu tại Thông tư số 03/2023/TT-BYT, ngày 17/2/2023 của Bộ Y tế hướng dẫn vị trí việc làm, định mức số lượng người làm việc, cơ cấu viên chức theo chức danh nghề nghiệp trong đơn vị sự nghiệp y tế công lập. Dự kiến số bác sĩ cần bổ sung đến năm 2025 trên địa bàn toàn tỉnh là gần 600 người. Thiếu bác sĩ tại một số bệnh viện tuyến huyện; trung tâm y tế huyện, thành phố; trạm y tế xã, phường, thị trấn và ở các đơn vị thực hiện chức năng y tế dự phòng; các chuyên khoa như giải phẫu bệnh, pháp y, lao, phong, HIV/AIDS... Mong mỏi bổ sung bác sĩ hiện là trăn trở của nhiều đơn vị y tế. 

Y sĩ Trần Thị Lan, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Tân Lễ (Hưng Hà) chia sẻ: Hơn 10 năm nay trạm y tế mà chị đang làm việc thiếu bác sĩ, trong khi đó dân số trên địa bàn xã đông. Thời điểm chống dịch Covid-19, tình trạng thiếu nhân lực khiến các nhân viên y tế của Trạm phải căng mình làm việc. Bên cạnh đó, vì thiếu bác sĩ cộng thêm không có nhiều trang thiết bị y tế hiện đại, Trạm cũng chỉ thực hiện được những kỹ thuật đơn giản. Chúng tôi rất mong mỏi có bác sĩ để nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân.

Thiếu bác sĩ ở cơ sở đã và đang tiếp tục tạo nên những khoảng trống trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân. Cần tìm ra nguyên nhân khiến y tế tuyến huyện thiếu bác sĩ chuyên khoa sâu, y tế cơ sở khó thu hút được bác sĩ, từ đó mới tìm được giải pháp, cơ chế, chính sách phù hợp nhằm tuyển dụng và giữ chân bác sĩ.

Cán bộ trạm y tế hướng dẫn người dân cách nhận biết, sử dụng cây thuốc nam.  

(còn nữa)

Hoàng Lanh