Thứ 7, 27/04/2024, 18:54[GMT+7]

Lung linh mùa Giáng sinh

Thứ 6, 22/12/2023 | 17:45:56
4,274 lượt xem
Một mùa Giáng sinh nữa lại về trong niềm hân hoan, chào đón của cộng đoàn Công giáo, Tin lành trong toàn tỉnh. Các nhà thờ và xứ họ đạo, mọi người đều trang trí cho ngày lễ Giáng sinh lung linh, rực rỡ, gửi gắm những ước mong về một mùa Giáng sinh an lành, hạnh phúc.

Không khí chuẩn bị mừng đón Giáng sinh tại Giáo xứ Trung Đồng, xã Nam Trung (Tiền Hải).

Mặc dù đã ở tuổi “xưa nay hiếm” song hàng ngày ông Đỗ Quý Hậu vẫn tích cực tham gia cùng bà con trong Giáo họ Xuân Thọ, xã Đông Cường (Đông Hưng) trang trí khuôn viên nhà thờ họ và các công việc khác chuẩn bị cho lễ Giáng sinh. 

Ông Hậu chia sẻ: Mọi năm chúng tôi thường đón Giáng sinh tại nhà thờ của giáo xứ, năm nay chúng tôi được tổ chức lễ Giáng sinh tại nhà thờ họ nên rất phấn khởi, ai cũng háo hức tích cực tham gia công tác chuẩn bị. Ngoài tập trung trang trí hang đá trung tâm trên sân khấu, mọi người còn tham gia vệ sinh đường làng ngõ xóm, khu vực trong và ngoài nhà thờ, đồng thời chuẩn bị các tiết mục văn nghệ. Không chỉ có bà con trong giáo họ, bà con bên lương sinh sống gần nhà thờ cũng tới tham gia giúp chúng tôi làm công tác chuẩn bị. 

Bà Phạm Thị Huế, thôn Xuân Thọ cho biết: Mỗi khi có thời gian rảnh, tôi đều qua nhà thờ cùng bà con trong giáo họ trang trí sân khấu, cảnh quan khu vực trong nhà thờ chuẩn bị cho lễ Giáng sinh. Từ trước đến nay, bà con lương - giáo trong thôn đều sống đoàn kết, yêu thương, gắn bó nên khi giáo họ có các công việc quan trọng, chúng tôi đều tới giúp đỡ, qua đó góp phần thắt chặt thêm tình đoàn kết ở khu dân cư, cùng động viên nhau vươn lên trong cuộc sống, xây dựng quê hương ngày càng khang trang, đổi mới. 

Theo ông Đỗ Quý Rương, Chủ tịch Hội đồng mục vụ Giáo họ Xuân Thọ: Tuy là họ nhỏ với số lượng nhân danh ít song bà con trong giáo họ đều bảo nhau sống “tốt đời, đẹp đạo”, nhiều năm liền giáo họ được công nhận “xứ, họ đạo 4 gương mẫu”. Mọi công việc chuẩn bị cho lễ Giáng sinh năm nay của giáo họ đều đã hoàn tất. Vào buổi tối khuôn viên nhà thờ trở nên lung linh, rực rỡ, ai cũng háo hức đón Giáng sinh.

Không khí chuẩn bị mừng đón Giáng sinh tại Giáo họ Xuân Thọ, xã Đông Cường (Đông Hưng).

Cách Giáo họ Xuân Thọ không xa, nhà thờ của Giáo xứ Đông Khê, xã Đông Cường cũng có rất đông bà con giáo dân tập trung để trang hoàng cho lễ Giáng sinh năm nay. Mặc dù thời tiết lạnh buốt song ai ai cùng nhiệt tình, hồ hởi đón mùa Giáng sinh vui tươi, an lành, hạnh phúc. Ngoài trang trí chính ở các nhà thờ, các hộ giáo dân còn trang trí tại gia đình mình với cây thông, hang đá tiểu cảnh; các khu dân cư tập trung vệ sinh đường làng, ngõ xóm và trang trí bằng hệ thống đèn chiếu sáng. 

Linh mục Nguyễn Thuân, Chánh xứ Giáo xứ Đông Khê cho biết: Ngoài các hoạt động trang trí và chuẩn bị chương trình cho đêm Giáng sinh, bước vào mùa Vọng, chúng tôi thường hướng cho các con chiên sửa soạn tâm hồn, dọn dẹp, từ bỏ tội lỗi, tham, sân, si; đồng thời, cùng ngồi lại cầu nguyện cho tâm hồn được thanh thản, để không còn ai phải buồn phiền, lo lắng, tất cả mọi nhà được bình an, cuộc sống vật chất đầy đủ. Ngoài ra, để thể hiện tinh thần bác ái nhân dịp Chúa giáng sinh, tôi còn kêu gọi mọi người tổ chức thăm, tặng quà các gia đình có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức thi pháo đất giữa các xóm, qua đó góp phần thắt chặt mối quan hệ đoàn kết lương - giáo trong khu dân cư.

Càng gần đến lễ Giáng sinh không khí tưng bừng lại tràn ngập trên khắp các con đường, ngõ xóm tới từng gia đình các giáo dân của xã Nam Trung (Tiền Hải) - địa phương có 70% dân số là đồng bào Công giáo. Toàn xã có 8 nhà thờ xứ và họ giáo. Không chỉ tập trung trang trí trong các nhà thờ, trên tuyến đường chính và các trục đường thôn đều được bà con vệ sinh sạch sẽ, kết đèn đủ màu sắc tạo nên vẻ lung linh huyền ảo mang đặc trưng rất riêng của xứ đạo. 

Chị Trần Thị Son, giáo dân Giáo xứ Trung Đồng chia sẻ: Những ngày qua, tôi cùng bà con giáo dân khẩn trương hoàn tất công việc chuẩn bị đón Giáng sinh như làm hang đá, máng cỏ, cây thông Noel, đèn hoa được trang hoàng đẹp mắt. Các giáo họ và ca đoàn của nhà thờ tập dượt, chuẩn bị các tiết mục văn nghệ, các hoạt cảnh đón mừng ngày đại lễ. Đối với đồng bào theo đạo Thiên chúa, Giáng sinh là một ngày lễ quan trọng nhất trong năm. Ngoài là ngày kỷ niệm Chúa giáng sinh trong hình hài của con người, đây còn là dịp để mọi thành viên, con cháu trong gia đình ở nơi xa về sum họp, đoàn tụ. Năm nay, để đón Giáng sinh, các gia đình giáo dân chúng tôi đều đã chuẩn bị rất kỹ lưỡng từ việc trang hoàng nhà cửa đến trang trí đường làng ngõ xóm cũng như tĩnh tâm chuẩn bị tâm hồn đẹp để đón mừng Thiên Chúa giáng sinh.

Không khí Giáng sinh tại nhà thờ chính tòa (thành phố Thái Bình).

Nhiều năm trở lại đây, dịp lễ Giáng sinh không chỉ còn là ngày lễ trọng riêng của đồng bào Công giáo, Tin lành mà đã trở thành ngày vui chung của tất cả mọi người, là dịp mang đến niềm vui, đưa mọi người đến gần nhau hơn, gắn chặt tình yêu thương của con người để cùng ước mong về một tương lai tốt đẹp hơn.

Đào Quyên