Thứ 4, 01/05/2024, 07:24[GMT+7]

Phòng, chống xâm hại trẻ em: Hãy lên tiếng và hành động Kỳ 1: Nỗi đau bao giờ nguôi?

Thứ 2, 08/04/2024 | 09:22:48
2,659 lượt xem
Xâm hại trẻ em luôn là vấn đề nhức nhối bởi nó để lại hậu quả vô cùng nghiêm trọng đối với nạn nhân. Trẻ em khi bị xâm hại sẽ mất đi tuổi thơ, phải đeo đẳng nỗi đau khó nguôi ngoai, thậm chí bị mất tính mạng. Mặc dù bị cả xã hội lên án gay gắt, các vụ án khi phát hiện được xử lý nghiêm song số vụ xâm hại trẻ em xảy ra vẫn rất báo động, đòi hỏi phải có hành động quyết liệt hơn.

Trẻ em là đối tượng luôn được cả xã hội quan tâm, bảo vệ và yêu thương.

Bàng hoàng nỗi đau

Giữa những ngày giáp tết Nguyên đán Giáp Thìn vừa qua, nhân dân phường Bồ Xuyên (thành phố Thái Bình) không khỏi bàng hoàng khi Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an thành phố Thái Bình tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thi hành lệnh bắt tạm giam 4 tháng đối với N.V.Đ (trú tại phường Bồ Xuyên, thành phố Thái Bình) để điều tra hành vi hiếp dâm người dưới 16 tuổi. Người dân càng phẫn nộ hơn khi đối tượng N.V.Đ gây hại cho chính cháu ruột của vợ mình. 

Theo các phương tiện thông tin đại chúng đưa tin, trước đó cháu T đang tham gia giờ học ở trường, khi thấy N.V.Đ đến đón thì cháu hoảng sợ, ôm chặt lấy cô giáo chủ nhiệm cầu cứu. Được cô giáo an ủi, cháu T sau đó mới bình tĩnh kể lại việc bị N.V.Đ xâm hại tình dục nhiều lần. Nhận thấy tính chất nghiêm trọng của vụ việc, cô giáo chủ nhiệm đã báo cáo ban giám hiệu nhà trường để cùng với chính quyền địa phương và cơ quan công an xác minh làm rõ. Đối tượng N.V.Đ đã thừa nhận hành vi thú tính của mình khi nhiều lần xâm hại cháu T. Hiệu trưởng ngôi trường nơi cháu T theo học cho biết, đây là vụ việc hết sức đau lòng cho giáo viên và học sinh bởi lần đầu tiên xảy ra sự việc học sinh của trường bị xâm hại tình dục như vậy. Hoàn cảnh gia đình cháu T rất khó khăn, bố mất sớm. Sau khi sự việc xảy ra, để bảo đảm cho cháu được sinh sống và học tập bình thường, vơi bớt ám ảnh bởi sự việc đau lòng này, nhà trường đã đồng ý để gia đình chuyển cháu đến học ở nơi khác.

Cách đây không lâu, cũng tại một xã thuộc thành phố Thái Bình, người dân địa phương không khỏi bàng hoàng khi trên địa bàn xảy ra vụ hiếp dâm trẻ em. Đối tượng tên X đã dụ dỗ cháu A về trang trại, cưỡng ép cháu quan hệ tình dục. Mấy ngày sau cháu A có biểu hiện đau, đi lại khó khăn, tinh thần bất an, người thân trong gia đình gặng hỏi thì cháu đã thuật lại toàn bộ sự việc. Sau đó đối tượng X đã bị cơ quan chức năng xử lý theo quy định của pháp luật.

Bà Nguyễn Thị Bích Thủy, Giám đốc Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước, Sở Tư pháp thông tin: Trong 2 năm 2022 - 2023, Trung tâm đã trợ giúp pháp lý cho hơn 40 trường hợp trẻ em bị xâm hại, các vụ xâm hại tình dục trẻ em ngày càng gia tăng với tính chất phức tạp và mức độ ngày càng nghiêm trọng. Độ tuổi trẻ em bị xâm hại dưới 13 tuổi cũng khá phổ biến; đối tượng xâm hại trẻ em chủ yếu là người thân thích, người quen biết với trẻ như hàng xóm, bạn bè của bố mẹ, người thân... Xâm hại trẻ em không chỉ xảy ra ở vùng nông thôn mà thời gian gần đây xảy ra ở các địa bàn đô thị. Hậu quả của những vụ xâm hại trẻ em là vô cùng nặng nề, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, tinh thần, cuộc sống của nạn nhân, gia đình nạn nhân, thậm chí ảnh hưởng cả đến cuộc sống của gia đình kẻ phạm tội. 

Một người cao tuổi sinh sống cùng tổ dân phố với N.V.Đ chia sẻ, khi biết thông tin sự việc nhân dân trong tổ đều rất phẫn nộ với hành động của N.V.Đ, thương cháu T vô cùng nhưng cũng cảm thông cho vợ, con của đối tượng. Ngay sau sự việc, vợ, con của N.V.Đ đã chuyển chỗ ở đến nơi khác. Một người không có đạo đức làm ảnh hưởng lớn đến cả hai gia đình. Vấn nạn xâm hại trẻ em thực sự là hồi chuông báo động về sự suy thoái đạo đức, lối sống, hành vi của một bộ phận người mà qua giao tiếp hàng ngày chúng ta chưa nhận ra sự táng tận lương tâm, băng hoại đạo đức của họ.

Sự thật đáng lo ngại

Theo thống kê, trong 2 năm 2022 - 2023, toàn tỉnh xảy ra hơn 40 vụ xâm hại trẻ em bị cơ quan chức năng khởi tố, điều tra. Trong đó có 20 vụ giao cấu với trẻ em, 12 vụ dâm ô trẻ em, 9 vụ hiếp dâm trẻ em và 1 vụ xâm hại sức khỏe trẻ em. 

Trung tá Phạm Văn Minh, Phó Trưởng phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh cho biết: Trong các vụ xâm hại trẻ em diễn ra trên địa bàn, đại đa số là xâm hại về tình dục. Các vụ xâm hại tình dục trẻ em không tập trung ở một khu vực nào mà diễn ra ở nhiều địa phương. Đây là tình trạng rất đáng báo động và lo ngại bởi điều đó cho thấy ở môi trường sống nào thì trẻ em cũng phải đối diện với nguy cơ có thể bị xâm hại. Những vụ xâm hại, trong đó có xâm hại tình dục trẻ em đã gây hậu quả nghiêm trọng về thể xác và tâm sinh lý nạn nhân cũng như gây bức xúc, phẫn nộ trong dư luận xã hội. Điều đáng lên án là nhiều thủ phạm lại chính là người mà nạn nhân ít khi đề phòng như hàng xóm, bạn bè của cha mẹ, thậm chí là người ruột thịt của nạn nhân.. Có những vụ bạo hành vô cùng nghiêm trọng, do chính người thân nhất đối với trẻ là bố, hoặc mẹ gây ra cho con của mình. Điển hình như năm 2022, trên địa bàn huyện Quỳnh Phụ xảy ra vụ bạo hành trẻ em đặc biệt nghiêm trọng khi người bố cầm dao cứa cổ 2 con ruột của mình, rất may 2 cháu đã được đưa đi cấp cứu kịp thời, không ảnh hưởng đến tính mạng.

Phải khẳng định, những năm qua công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền, qua đó tạo điều kiện thuận lợi để trẻ em được phát triển toàn diện về thể chất, trí tuệ, tinh thần và đạo đức. Dù vậy, công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em còn gặp không ít khó khăn, trong đó công tác phòng, chống xâm hại trẻ em là một trong những công tác gặp khó khăn nhất, khó giải quyết nhất vì đây vốn là vấn đề nhạy cảm, các vụ việc thường diễn ra bất ngờ, được che đậy hết sức tinh vi, thậm chí khi sự việc xảy ra ngay cả người trong cuộc cũng không dám lên tiếng. Các vụ xâm hại trẻ em luôn gây những tổn hại rất lớn về thể chất, tình cảm, tâm lý, danh dự, nhân phẩm của trẻ em. Đặc biệt, xâm hại tình dục trẻ em ngày càng trở nên nghiêm trọng bởi có những vụ không được giải quyết một cách nhanh chóng và triệt để. 

Ông Bùi Văn Huân, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết: Mỗi năm, trên địa bàn tỉnh xảy ra hàng chục vụ xâm hại trẻ em, tuy nhiên đây mới chỉ là phần nổi bởi có những vụ chưa được báo cáo đầy đủ hoặc có những vụ gia đình không dám đưa ra vì sợ ảnh hưởng đến con em mình.

Giờ học kỹ năng sống của học sinh Trường Tiểu học Đông Phong (Đông Hưng).

 
Đỗ Hồng Gia

(còn nữa)

(Tên nhân vật nạn nhân viết tắt đã được thay đổi)