Thứ 4, 26/06/2024, 10:16[GMT+7]

Cần sớm xử lý nghiêm vi phạm công trình thủy lợi, kết cấu hạ tầng giao thông đô thị tại thị trấn Hưng Hà Kỳ 1: “Được nước lấn tới”

Thứ 6, 14/06/2024 | 08:58:35
9,542 lượt xem
Liên quan vụ việc một hộ dân ở tổ dân phố Nhân Cầu 1, thị trấn Hưng Hà (Hưng Hà) tự ý tháo dỡ vỉa hè, khoan đào mặt đường, lấn chiếm lòng sông, UBND huyện Hưng Hà đã chỉ đạo thị trấn Hưng Hà và các phòng, ban liên quan sớm xác minh, làm rõ mức độ vi phạm để xử lý theo quy định của pháp luật.

Bằng mắt thường có thể nhận thấy, bề mặt lòng sông bị thu hẹp trước và sau khi cải tạo; phần vỉa hè lấn ra phía sông từ 1,5 - 2m.

Từ một sự việc xảy ra cuối năm 2023, thị trấn Hưng Hà đã nhiều lần lập biên bản vi phạm, yêu cầu dừng thi công và hoàn trả nguyên trạng nhưng đến thời điểm này vi phạm vẫn chưa bị xử lý. Trong khi đó, hệ thống tường bao mới và vỉa hè đã xây xong; kè sông cũ đã “biến mất” nhường chỗ cho khuôn viên, vỉa hè mới... còn lòng sông đã bị thu hẹp. Chưa xác định được rõ mức độ vi phạm, đúng - sai, tuy nhiên tiền lệ không tốt này nếu không sớm được xử lý sẽ kéo theo nhiều vi phạm khác tương tự không chỉ tại thị trấn Hưng Hà mà còn ở địa phương khác.

Từ tờ trình xin nạo vét dòng sông

Ngày 29/11/2023, ông Phạm Tiến Văn đại diện cho một số hộ dân tại tổ tự quản số 4 thuộc tổ dân phố Nhân Cầu 1 có tờ trình gửi UBND thị trấn Hưng Hà về việc xin cải tạo bờ sông cạnh nhà. Ngày 14/12/2023, Chủ tịch UBND thị trấn Hưng Hà giao một tổ công tác xuống kiểm tra, khảo sát thực địa để tham mưu xem xét tờ trình của ông Văn. Sau khi khảo sát, tổ công tác có biên bản làm việc, trong đó đề nghị đồng chí Chủ tịch UBND thị trấn Hưng Hà xem xét, chỉ đạo cụ thể để gia đình ông Văn tổ chức thực hiện đảm bảo cho việc tưới, tiêu phục vụ sản xuất nông nghiệp, tiêu thoát nước trong mùa mưa bão và đảm bảo vệ sinh môi trường, cảnh quan đô thị. 

Ông Lại Đức Thắng, Bí thư Chi bộ tổ dân phố Nhân Cầu 1, người tham gia tổ công tác trực tiếp đi khảo sát cho biết: Chúng tôi đánh giá đề xuất nạo vét lòng sông, dọn dẹp bèo bồng tại đoạn sông đó là rất tốt, vừa phục vụ tiêu thoát nước trong tổ dân phố vừa bảo đảm vệ sinh môi trường, cảnh quan đô thị.

Kéo theo nhiều vi phạm liên quan

Ông Bùi Quang Tống, Bí thư Đảng ủy thị trấn Hưng Hà đánh giá: Nếu chỉ dừng ở việc nạo vét lòng sông, dọn dẹp bèo bồng để khơi thông dòng chảy thì đây là việc làm hết sức ý nghĩa, cần được biểu dương. Tuy nhiên, quá trình cải tạo bờ sông của ông Văn kéo theo nhiều vi phạm liên quan.

Theo nội dung báo cáo giải trình của UBND thị trấn Hưng Hà: Sau khi thu dọn bèo, cỏ, rác thải, nạo vét bùn đoạn sông trên, gia đình ông Văn tiếp tục xây, cải tạo bờ kè tiếp giáp vào phần bờ kè đã có trong quy hoạch được UBND thị trấn Hưng Hà đầu tư xây dựng; trên mặt bờ kè có đổ tấm đua ra rộng khoảng hơn 1m. Do đó, ngày 20/1/2024, UBND thị trấn Hưng Hà đã lập biên bản yêu cầu tổ thợ của gia đình ông Văn dừng việc cải tạo cơi nới trên mặt bờ sông, hoàn trả lại hiện trạng ban đầu. Đến ngày 26/4/2024, gia đình ông Văn tiếp tục cho tháo dỡ sửa chữa vỉa hè, khoan đào mặt đường dọc theo tường bao phía trước nhà của gia đình và xây rãnh thoát nước, tường bao trên đoạn phần vỉa hè.

Gia đình ông Phạm Tiến Văn tự ý xây, cải tạo bờ kè lấn ra sông khiến lòng sông bị thu hẹp.

Ghi nhận thực tế và ý kiến người dân

Theo thông tin từ báo chí và phản ánh của người dân, phóng viên Báo Thái Bình ghi nhận hiện trạng kè phía sông trước cửa nhà ông Văn vừa được cải tạo. Bằng mắt thường dễ dàng nhận thấy đoạn sông dài trên 80m bị thu hẹp bề rộng lòng sông và có dấu hiệu bị lấn chiếm để xây dựng trái phép. Hệ thống kè sông cũ “biến mất” để nhường chỗ cho đoạn vỉa hè mới lấn ra phía sông từ 1,5 - 2m.

Trong văn bản giải trình về việc tự ý phá vỡ kết cấu hạ tầng gửi UBND thị trấn Hưng Hà ngày 6/6/2024, ông Văn nêu rõ việc gia đình ông xây lại đoạn kè này: “Vì kè được xây thẳng nên phần vỉa hè đã rộng ra khoảng 3,5m. Tôi thấy quy hoạch chung vỉa hè có 1,5m và tôi đã tự ý đẩy ra thêm 1m nữa là thành 2,5m (to hơn vỉa hè trước 1m) và bên sông gia đình tôi xây dựng đến cao độ vỉa hè đổ sàn bê tông đua ra 1,2m nữa cho rộng làm chỗ để một số máy tập thể dục ngoài trời và xà đơn, xà kép cho mọi người cùng tập thể thao phục vụ tập thể chung” - trích văn bản giải trình của ông Văn.

Một số người dân tại thị trấn Hưng Hà thắc mắc: Không biết ông Văn làm tờ trình xin cải tạo bờ sông là cải tạo những gì? Chính quyền thị trấn chấp thuận tờ trình đó thì có phê duyệt phương án thiết kế cụ thể và giám sát quá trình cải tạo hay không? Chưa bàn đến chất lượng công trình có bảo đảm hay không nhưng việc tự ý lấn chiếm lòng sông, xây bờ kè mới lấn ra phía sông của ông Văn là hành vi vi phạm công trình thủy lợi khiến lòng sông bị thu hẹp, gây cản trở dòng chảy, tạo thành điểm thắt ảnh hưởng đến việc tiêu thoát nước.

Đối với việc tự ý phá vỡ vỉa hè, khoan đào mặt đường dọc theo tường bao phía trước nhà và xây rãnh thoát nước, tường bao trên đoạn phần vỉa hè của gia đình ông Văn, ông N.H.C, tổ dân phố Nhân Cầu 1 bức xúc: Vi phạm của ông Văn làm phá vỡ kết cấu hạ tầng giao thông, đô thị tại tổ dân phố chúng tôi. Quá trình thi công, chúng tôi thấy lực lượng chức năng đã xuống lập biên bản tạm dừng thi công nhưng những ngày sau đó thì lại thấy thi công bình thường. 

Anh P.V.S, tổ dân phố Nhân Cầu 2 cho biết: Chính vì cách xử lý không dứt khoát của chính quyền địa phương dẫn đến việc người vi phạm “được nước lấn tới”, điều này tạo tiền lệ không tốt, có thể dẫn tới các vi phạm khác sau này.

Liên quan đến vụ việc, sau khi nhận được Báo cáo số 20/BC-UBND, ngày 26/4/2024 của UBND thị trấn Hưng Hà về việc vi phạm quy định kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ của hộ gia đình ông Phạm Tiến Văn, Chủ tịch UBND huyện Hưng Hà Phạm Cao Quân ký văn bản số 608/UBND-KTHT, ngày 16/5/2024 về việc tăng cường công tác quản lý trật tự xây dựng và quản lý bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trên địa bàn thị trấn Hưng Hà và yêu cầu thị trấn Hưng Hà báo cáo kết quả xử lý vụ việc về UBND huyện trước ngày 25/5/2024. Tuy nhiên, sau khi tổ chức làm việc với hộ dân vi phạm ngày 3/6/2024, tại Báo cáo giải trình số 29/BC-UBND, ngày 4/6/2024 gửi UBND huyện Hưng Hà, UBND thị trấn Hưng Hà vẫn chưa làm rõ được các nội dung, mức độ vi phạm cũng như biện pháp xử lý dứt điểm vụ việc.

Hiện trạng tường bao trước và sau khi cải tạo.

Thanh Nguyễn 

(còn nữa)