Thứ 4, 03/07/2024, 12:36[GMT+7]

Đông đảo người dân đến cấp, đổi thẻ căn cước trong ngày đầu Luật Căn cước có hiệu lực thi hành

Thứ 3, 02/07/2024 | 09:57:12
450 lượt xem
Ngày 1/7/2024, Luật Căn cước năm 2023 (Luật số 26/2023/QH15 được Quốc hội khóa XV thông qua vào ngày 27/11/2023) chính thức có hiệu lực thi hành. Theo ghi nhận của phóng viên Báo Thái Bình, ngay trong buổi sáng ngày 1/7, dưới sự tuyên truyền, hướng dẫn nhiệt tình, trách nhiệm của lực lượng công an, đông đảo người dân đã phấn khởi đến làm thủ tục cấp, đổi thẻ căn cước.

Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội tuyên truyền những điểm mới của Luật Căn cước 2023 đến người dân.

Từ đầu giờ sáng, cháu Nguyễn An Vi, học sinh Trường Tiểu học thị trấn Đông Hưng đã được bố mẹ dẫn tới phòng cấp căn cước thuộc Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an huyện Đông Hưng để làm thủ tục cấp căn cước cho công dân dưới 14 tuổi. Được sự hướng dẫn nhiệt tình của cán bộ công an, nhanh chóng vượt qua những bỡ ngỡ ban đầu, cháu Vi đã thực hiện chính xác các thao tác làm thủ tục theo quy định.  

Cháu Nguyễn An Vi chia sẻ: Lúc đầu cháu hơi bỡ ngỡ vì nhìn thấy nhiều máy móc trong phòng nhưng khi được các cô chú công an hướng dẫn để thu nhận mống mắt, vân tay, chụp ảnh cháu đã tự tin thực hiện theo. Cháu rất vui khi là công dân dưới 14 tuổi đầu tiên của huyện Đông Hưng được làm căn cước mới, cháu mong sớm nhận được thẻ căn cước của mình.

Thu nhận thông tin cá nhân của công dân dưới 14 tuổi đi làm căn cước.

Để Luật Căn cước được thực hiện theo đúng thời gian quy định, đi vào thực tiễn cuộc sống, thời gian qua, Công an huyện Đông Hưng đã chuẩn bị các điều kiện cần thiết, đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến Luật nhằm nâng cao nhận thức cho người dân trên địa bàn. 

Trung tá Bùi Thị Thanh, Đội trưởng Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an huyện Đông Hưng cho biết: Đơn vị đã bám sát chỉ đạo cấp trên, tham mưu UBND huyện ban hành các văn bản chỉ đạo triển khai Luật trên địa bàn, đồng thời giao nhiệm vụ cụ thể cho các đội nghiệp vụ, công an các xã, thị trấn triển khai thực hiện. Trong đó tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng các nội dung quy định của Luật Căn cước và triển khai cuộc thi viết “Tìm hiểu Luật Căn cước trong Công an tỉnh”; Cuộc thi “Tìm hiểu pháp luật về căn cước, định danh và xác thực điện tử của Việt Nam” đến cán bộ, chiến sĩ và người dân trên địa bàn để các tầng lớp nhân dân nhận thức và hiểu được các quy định của Luật Căn cước. Bên cạnh đó, đơn vị đã chủ động chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất, nguồn lực, máy móc, thiết bị và cử cán bộ tham gia tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ để sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ.

Lực lượng công an thu nhận thông tin hồ sơ công dân cấp căn cước tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.

Cũng trong buổi sáng đầu tiên thi hành Luật Căn cước năm 2023, ông Nguyễn Văn Thoan, xã Vũ Ninh (Kiến Xương) tới Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh để thực hiện thủ tục cấp đổi lại thẻ căn cước công dân sang thẻ căn cước. 

Ông Nguyễn Văn Thoan đánh giá: Ngay từ đầu giờ sáng lượng người dân đến làm các thủ tục liên quan đến căn cước rất đông. Dù phải xếp hàng song chúng tôi rất vui khi được cán bộ công an tận tâm hướng dẫn để thu nhận thông tin, hồ sơ. Việc cấp thẻ căn cước mới theo tôi sẽ bảo đảm các quyền của con người, quyền công dân một cách đầy đủ hơn, tốt hơn khi độ bảo mật cao hơn, tích hợp nhiều tiện ích công nghệ, thuận lợi cho công dân giao dịch trong cuộc sống.

Theo kết quả rà soát, hiện nay trên địa bàn toàn tỉnh số nhân khẩu dưới 6 tuổi là 149.623 công dân, từ 6 tuổi đến dưới 14 tuổi có 230.270 công dân, từ 14 tuổi trở lên 1.661.664 công dân, 6 trường hợp người chưa xác định được quốc tịch Việt Nam. Trong quá trình tiếp nhận và giải quyết hồ sơ, trình tự, thủ tục cấp thẻ căn cước đối với công dân từ đủ 14 tuổi trở lên cơ bản vẫn giữ nguyên, ngoài việc đổi tên căn cước công dân thành căn cước, thì một số điểm mới nổi bật trong quá trình tiếp nhận hồ sơ đó là việc thu nhận thông tin sinh trắc học mống mắt và cấp căn cước cho công dân dưới 14 tuổi theo nhu cầu. 

Theo Đại úy Ngô Văn Vinh, cán bộ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh: Để tạo thuận lợi cho người dân khi đến làm thủ tục, Công an tỉnh đã đẩy mạnh công tác tập huấn nghiệp vụ, chuẩn bị máy móc, thiết bị, cài đặt phần mềm thu nhận hồ sơ, tiếp nhận, cấp phát thiết bị thu nhận mống mắt cho công an địa phương, tăng cường phối hợp thông tin, tuyên truyền đến người dân. Vấn đề bảo mật, an toàn thông tin cũng được lực lượng công an triển khai, thực hiện dựa trên các tiêu chuẩn, quy chuẩn quốc tế ở mức bảo mật, mã hóa cao nhất nên người dân hoàn toàn có thể yên tâm về vấn đề không bị lộ, lọt dữ liệu. Bên cạnh đó, Công an tỉnh đã chỉ đạo lực lượng công an cơ sở chủ động, khẩn trương rà soát kỹ, phân loại công dân theo các nhóm tuổi như dưới 6 tuổi, từ đủ 6 tuổi đến dưới 14 tuổi, từ đủ 14 tuổi trở lên và người gốc Việt Nam chưa xác định được quốc tịch để có phương án, lộ trình triển khai cấp thẻ căn cước và giấy chứng nhận căn cước một cách nhanh chóng, thuận tiện.

Theo số liệu của Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh, ngay trong ngày đầu Luật Căn cước năm 2023 có hiệu lực thi hành đã có 654 công dân đến làm các thủ tục cấp mới thẻ căn cước trên toàn địa bàn.

Với tinh thần trách nhiệm, sự chuẩn bị đầy đủ, kỹ lưỡng của các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh, công an các huyện, thành phố, sự phối hợp tích cực của các địa phương và nhân dân, tin tưởng Luật Căn cước được triển khai có hiệu quả, bảo đảm phục vụ nhân dân một cách tốt nhất, góp phần hỗ trợ đắc lực đáp ứng yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính và cung cấp dịch vụ công trực tuyến, phục vụ mục đích phát triển kinh tế-xã hội, xây dựng công dân số, hoàn thiện hệ sinh thái phục vụ kết nối, khai thác, bổ sung làm giàu dữ liệu dân cư trên địa bàn và trong cả nước.

Trịnh Cường