Thứ 2, 22/07/2024, 17:22[GMT+7]

Ghi nhận từ cuộc diễn tập phòng thủ dân sự tỉnh năm 2024

Thứ 2, 22/07/2024 | 09:13:19
914 lượt xem
Diễn tập phòng thủ dân sự (PTDS) ứng phó với bão mạnh, siêu bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thái Bình năm 2024 đã thành công tốt đẹp, đạt mục đích, yêu cầu đề ra, bảo đảm an toàn tuyệt đối về mọi mặt.

Các lực lượng tham gia diễn tập tại Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2.

Đại tá Nguyễn Ngọc Tuệ, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh chia sẻ: Đây là lần đầu tiên Thái Bình tổ chức diễn tập PTDS ngay sau khi Luật Phòng thủ dân sự có hiệu lực từ 1/7/2024, quy mô diễn tập ở 3 cấp tỉnh, huyện và xã. Không gian tiến hành ở toàn tỉnh với nhiều lực lượng, phương tiện tham gia, điều kiện thời tiết phức tạp. Song với sự quyết tâm, nỗ lực của cấp ủy, chính quyền các cấp, lực lượng vũ trang và nhân dân đã khắc phục khó khăn làm tốt công tác chuẩn bị giúp cuộc diễn tập đã thành công tốt đẹp.

Để phục vụ diễn tập, Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo Bộ CHQS tỉnh, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, các sở, ngành, địa phương chủ động tham mưu xây dựng trên 60 văn kiện lãnh đạo, chỉ đạo diễn tập bảo đảm đồng bộ, thống nhất, đúng quy định. Nhiều văn kiện được xây dựng khá sát với tình huống xảy ra trong thực tế, công phu, chi tiết tới từng tình huống giả định đã giúp cho các lực lượng tham gia diễn tập hiểu thêm được nội dung, cách thức xử trí tình huống khi có sự cố, thiên tai, thảm họa xảy ra, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống. Các phương án, kế hoạch bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, an toàn giao thông, phòng, chống cháy, nổ, cứu hộ cứu nạn trước, trong và sau diễn tập được các cơ quan, đơn vị, địa phương chuẩn bị và thực hiện tốt. Các địa phương, đơn vị đã huy động hơn 2.600 cán bộ, chiến sĩ và người dân; 283 phương tiện các loại phục vụ diễn tập.

Các lực lượng tham gia cứu hộ, cứu nạn.

Đối với nội dung thực hành trong diễn tập, tại Ban Quản lý nhà ở sinh viên, phường Quang Trung (thành phố Thái Bình), các lực lượng quân đội, công an, biên phòng, dân quân địa phương, lực lượng tại chỗ và sinh viên đã tích cực tham gia luyện tập, diễn tập trong hơn 2 tuần. Quá trình diễn tập xử trí tình huống sập đổ công trình, các lực lượng đã phát huy hết khả năng hiệp đồng, hoàn thành tốt các nội dung diễn tập, xử trí tốt tình huống. 

Em Mai Trung Kiên, sinh viên Trường Đại học Y Dược Thái Bình chia sẻ: Qua diễn tập em học hỏi được kỹ năng sinh tồn, thoát hiểm khi có sự cố đổ sập công trình, đây là những kỹ năng rất cần thiết cho chúng em dù ở bất kỳ đâu. 

Thiếu tá Trần Đình Hiệu, Chủ nhiệm Hậu cần - Kỹ thuật, Ban CHQS huyện Hưng Hà cho biết: Ban CHQS huyện Hưng Hà xác định diễn tập PTDS là một nhiệm vụ hết sức quan trọng trong năm 2024. Lực lượng thường trực đã chủ động sắp xếp công việc chuyên môn, hăng hái tham gia luyện tập nên các cán bộ, chiến sĩ Ban CHQS huyện đã nắm vững được những nội dung luyện tập, hiệp đồng chặt chẽ với các lực lượng, góp phần tổ chức thành công diễn tập. Thông qua diễn tập lần này cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị có thêm kiến thức, kinh nghiệm xử lý tình huống khi có thiên tai, thảm họa xảy ra.

Các lực lượng tham gia diễn tập xử trí tình huống sạt, trượt đê, kè tại xã Xuân Hòa (Vũ Thư).

Trong thực hành diễn tập tại cảng cá Cửa Lân, xã Nam Thịnh (Tiền Hải) tình huống diễn tập trên biển luôn ẩn chứa nhiều rủi ro, chính vì thế các lực lượng đã chủ động xây dựng kế hoạch hiệp đồng, phối hợp nhuần nhuyễn, bảo đảm an toàn trong diễn tập. 

Thiếu tá Lê Quốc Huy, Hải đội Biên phòng 2, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh chia sẻ: Trong thời gian ngắn, cán bộ, chiến sĩ biên phòng đã hạ quyết tâm cao để thực hiện nghiêm kế hoạch, cũng như quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ trong thời tiết khắc nghiệt, mưa to. Quá trình diễn tập, cán bộ, chiến sĩ  đã bám chắc các phương án hiệp đồng do Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đề ra, đây cũng là dịp để chúng tôi rèn luyện bản lĩnh, tinh thần trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ và chúng tôi rất vui mừng vì đã góp phần hoàn thành diễn tập PTDS tỉnh. 

Cán bộ, chiến sĩ, ngư dân và tàu, xuồng tham gia diễn tập trên biển.

Đại tá Nguyễn Ngọc Tuệ, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh chia sẻ thêm: Thông qua diễn tập PTDS, cấp ủy, chính quyền và nhân dân nâng cao nhận thức, tích lũy kinh nghiệm trong quá trình sẵn sàng xử trí tình huống sự cố xảy ra sẽ bảo đảm xử trí tốt hơn. Thông qua diễn tập có thể đánh giá được vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh và sự vào cuộc của các cấp, các ngành, trong đó Bộ CHQS tỉnh, Công an tỉnh, Bộ đội Biên phòng tỉnh, Sở Công Thương, Sở Xây dựng, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng các địa phương, đơn vị, lực lượng tăng cường tham gia cùng toàn thể nhân dân tạo ra cuộc diễn tập quy mô, thành công tốt đẹp. Quá trình diễn tập, các thành phần trong khung diễn tập đã kết hợp chặt chẽ, xử trí tình huống theo trình tự kịch bản và quy định của các cấp trong diễn tập. Bộ CHQS tỉnh cũng sẽ chủ động bổ sung, hoàn thiện kế hoạch PTDS cấp tỉnh, huyện và xã; tiếp tục nâng cao vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp để trong thời gian tới thực hiện nhiệm vụ PTDS trên địa bàn tỉnh được tốt hơn.


Tiến Đạt  - Trịnh Cường

 

 

 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày