Thứ 6, 19/04/2024, 08:15[GMT+7]

Ươm mầm xanh nơi đầu sóng

Thứ 6, 23/02/2018 | 10:34:10
1,329 lượt xem
Mùa xuân đến, hòa chung không khí cả nước nô nức tham gia “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ”, ở Trường Sa, cán bộ, chiến sĩ cũng tích cực ươm trồng những mầm xanh mới. Năm nay, khí thế ấy lại càng khẩn trương, mạnh mẽ hơn bởi cán bộ, chiến sĩ Trường Sa đang từng ngày, từng giờ khắc phục thiệt hại do bão gây ra, để màu xanh trên đảo sớm trở lại.

Cán bộ, chiến sĩ đảo Trường Sa Đông trồng cây ngày đầu năm mới.

Khi cơn bão đi qua…

Trường Sa vừa phải gánh chịu những thiệt hại nặng nề từ cơn bão số 16 (bão Tembin) quét qua đảo những ngày cuối năm 2017. Trung tá Lương Quốc Anh, Chỉ huy trưởng, Chủ tịch UBND thị trấn Trường Sa cho biết: Bão số 16 có sức gió giật cấp 14 - 15, sóng biển cao đến 10m đã khiến trên 80% cây xanh trên đảo bị ngã đổ, hơn 300m3 đất đá theo sóng biển tràn lên đảo; sóng to làm ngập, nhiễm mặn toàn bộ vườn rau xanh, hư hỏng 3 nhà kính trồng rau rộng 550m2, cuốn trôi 100m3 đất... Cơn bão đi qua, Trường Sa đối mặt với khung cảnh tan hoang, xơ xác. Quân dân trên đảo đã chung sức nhanh chóng khắc phục hậu quả bão để lại. 

Trung tá Lương Quốc Anh khẳng định: Đến giờ phút này, khoảng 80% cây xanh đổ ngã đã được dựng lại cơ bản. Đối với khối lượng đất đá theo sóng biển tràn lên đảo, chúng tôi đã cho bộ đội nhanh chóng san gạt, đến nay cũng đã khắc phục được hơn 70%. Vườn rau xanh trên đảo đang dần được hồi phục, hiện các đơn vị đang ưu tiên trồng các loại rau ngắn ngày, rau mầm... nên tạm thời đã đáp ứng được nhu cầu rau xanh trong bữa ăn hàng ngày của cán bộ, chiến sĩ.

Màu xanh đang trở lại

Bão đi qua, những mầm cây xanh được các chiến sĩ trên đảo Trường Sa nâng niu, chọn vị trí trồng mới. 

Trung tá Phạm Bá Bằng, Chính trị viên Cụm chiến đấu số 2, đảo Trường Sa cho biết: Bão làm hư hỏng nhiều cây, chúng tôi đang ươm, trồng nhiều cây mới để sớm khôi phục màu xanh trên đảo. Những cây đổ ngã do bão được chặt, tỉa, dựng lại, sau thời gian chăm sóc đã đâm chồi mới. Đối với vườn rau bị nhiễm mặn, chúng tôi dùng đất màu, xơ dừa để cải tạo. Để bảo đảm điều kiện cho cán bộ, chiến sĩ đón tết đầy đủ, đơn vị trồng một số loại rau ngắn ngày như rau mầm, ủ giá đỗ...

Trồng cây trên đảo Trường Sa.

Hầu hết các đảo thuộc quần đảo Trường Sa đều có diện tích nhỏ, chất đất chủ yếu là cát và san hô vụn, chịu khí hậu khắc nghiệt, nóng, ẩm, do vậy, việc trồng cây gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, việc trồng cây xanh xây dựng cảnh quan được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của đảo. Mỗi cán bộ, chiến sĩ trên đảo đều trồng ít nhất một cây xanh và chăm sóc phát triển tốt. Khi hoàn thành nghĩa vụ trở về đất liền sẽ bàn giao cho cán bộ, chiến sĩ mới. Mỗi cây xanh trên đảo đều gắn liền với kỷ niệm đời quân ngũ và thấm đậm tình cảm của những người lính Trường Sa. Vì vậy, với cán bộ, chiến sĩ, tết trồng cây hàng năm ở đảo mang ý nghĩa rất quan trọng.

Nhìn chiến sĩ trẻ Nguyễn Hữu Tuyến (đảo Trường Sa) nhẹ nhàng nâng niu mầm cây bàng vuông non mơn mởn, tôi cảm nhận được anh em chiến sĩ yêu quý cây xanh đến thế nào. “Hưởng ứng tết trồng cây, là người chiến sĩ đang công tác trên đảo, tôi rất vinh dự được tự tay trồng 1 cây xanh để góp phần xây dựng bóng mát giúp cán bộ, chiến sĩ nghỉ ngơi sau lúc thao trường mệt nhọc” - Tuyến chia sẻ.

Những mầm xanh mới đã mọc lên từ những cây bàng vuông, cây tra... ngã đổ, chứa đựng bao tâm huyết, chăm bón, vun trồng của những người lính đảo. Với các anh, xuân sẽ đến khi màu xanh trên đảo trở lại. Những mầm xanh ấy chính là ý chí, là nghị lực vượt thử thách của cán bộ, chiến sĩ; là sự hy sinh thầm lặng, cống hiến thanh xuân cho những mùa xuân của đất nước.

Nguyễn Thơi