Thứ 6, 19/04/2024, 18:31[GMT+7]

Khu tái định cư không điện

Thứ 3, 13/03/2018 | 09:15:57
6,656 lượt xem
Nằm giáp trung tâm thành phố Thái Bình, có một khu tái định cư được đầu tư hạ tầng khá hiện đại nhưng lại không có điện. Câu chuyện khó tin nhưng có thật.

Khu tái định cư 26ha xã Phú Xuân (thành phố Thái Bình) chưa có điện phục vụ người dân.

Tình cảnh này khiến cho gần 50 hộ dân sinh sống ở đây rơi vào cảnh khó khăn. Người dân bức xúc, còn chính quyền địa phương thì vẫn chưa có phương án giải quyết. Câu chuyện này xảy ra tại xã Phú Xuân, thành phố Thái Bình.

Khi nhận được đơn kiến nghị của bà con sinh sống ở khu tái định cư, phóng viên Báo Thái Bình đã đi tìm hiểu sự việc được biết đây là khu tái định cư 26ha xã Phú Xuân (thành phố Thái Bình) được đầu tư xây dựng từ năm 2012 chia thành nhiều tiểu khu. Năm 2016, các hộ dân bắt đầu ra đây xây nhà ở. Được sống trong khu tái định cư với hạ tầng đầu tư hiện đại, văn minh, giao thông thuận tiện là niềm mong ước của nhiều hộ dân thế nhưng đến nay, bà con vẫn chưa được cấp điện phục vụ sinh hoạt trong khi đã thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ tài chính có liên quan.

Cuối năm 2017, vợ chồng anh Bùi Công Tư quyết định xây nhà ở khu tái định cư 26ha xã Phú Xuân. Để có điện phục vụ thi công công trình, anh phải đấu nối điện của nhà ông Nguyễn Thái Sơn ngay kế bên cạnh. Thế nhưng, nhà ông Sơn cũng phải kéo đường dây đấu nối điện từ một hộ dân ở trong xóm ra. Do hai nhà cùng dùng chung 1 đường dây điện nên công suất không bảo đảm, cứ khi anh Tư dùng điện phục vụ thi công công trình thì ông Sơn phải dừng sử dụng các thiết bị điện. 

Anh Tư cho biết: Không có điện buộc bà con phải tự kéo đường dây đấu nối điện từ các hộ dân trong xóm ra để sử dụng. Làm thế này biết không bảo đảm an toàn, rất tốn kém nhưng không còn cách nào khác. Vợ chồng tôi rất lo lắng, nếu sau khi nhà xây xong, ra đây sinh sống mà không có điện thì sẽ sinh hoạt thế nào, con cái học hành ra sao.

Chỉ vì chưa có điện nên nhiều hộ gia đình muốn xây dựng nhà ở khu tái định cư 26ha xã Phú Xuân nay không dám xây vì sợ không có điện phục vụ thi công, phục vụ sinh hoạt của gia đình. Còn những hộ đã xây dựng nhà ở và sinh sống ở đây buộc phải khắc phục bằng cách mua lại điện của những hộ dân địa phương với giá thành cao hoặc tự mua dây điện kéo từ trong xóm ra để sử dụng. Tuy nhiên, việc làm này luôn tiềm ẩn các nguy cơ đứt dây, chập cháy và quá tải không bảo đảm an toàn, ảnh hưởng rất lớn đến đời sống sinh hoạt của bà con. 

Ông Ngô Minh Tuyên, người dân sống ở khu tái định cư 26ha xã Phú Xuân chia sẻ: Hiện nay, toàn bộ hệ thống đèn cao áp, tủ điện đã được lắp đặt ở khu tái định cư chỉ chờ được đấu nối điện mà lại bỏ không, trong khi bà con lại phải tự kéo đường dây đấu nối điện từ trong xóm ra sử dụng là một nghịch lý. Sống trong cảnh thiếu điện sinh hoạt, không bảo đảm an toàn nên chúng tôi rất lo lắng không biết cuộc sống sau này sẽ thế nào.

Trước tình trạng khu tái định cư 26ha xã Phú Xuân không có điện sinh hoạt, người dân đã gửi đơn kiến nghị đến các cấp chính quyền, ngành chức năng đề nghị được cấp điện nhưng vấn đề vẫn chưa thể giải quyết. 

Để tìm câu trả lời, phóng viên Báo Thái Bình đã đến gặp đại diện chính quyền xã Phú Xuân. 

Theo lời ông Hoàng Văn Biền, Phó Chủ tịch UBND xã Phú Xuân: Thời gian qua, xã Phú Xuân đã tiếp nhận ý kiến bức xúc vì không có điện sinh hoạt của nhân dân khu tái định cư 26ha. Cấp ủy, chính quyền xã rất chia sẻ khó khăn với bà con, tuy nhiên sự việc đến nay vẫn chưa thể giải quyết được. Bởi trong các hạng mục công trình hạ tầng phục vụ khu tái định cư 26ha có xây mới 2 trạm biến áp thay thế trạm biến áp cũ và đầu tư lại hệ thống đường dây phục vụ cấp điện cho khu vực này. Đến nay, mặt bằng xây 2 trạm biến áp đã giải phóng xong, nhưng vẫn còn 11 hộ dân nằm trong phạm vi hành lang đường dây đấu nối từ trạm biến áp mới ra khu dân cư chưa chịu nhận tiền đền bù, bàn giao mặt bằng để thi công công trình. Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể của xã Phú Xuân đã tích cực tuyên truyền, vận động nhưng các hộ vẫn chưa chịu bàn giao mặt bằng nên chưa thể xây dựng hệ thống cấp điện cho khu vực tái định cư.

Như vậy đã hơn 2 năm, gần 50 hộ dân sinh sống ở khu tái định cư 26ha xã Phú Xuân chưa có điện, bà con sống trong khu dân cư này vẫn hàng ngày ngóng chờ được đấu nối điện phục vụ sinh hoạt. Cả khu tái định cư được đầu tư hạ tầng đồng bộ, hiện đại nhưng bà con lại tự kéo đường dây điện chằng chịt đến các nhà không chỉ gây mất mỹ quan, tăng chi phí mà còn không bảo đảm an toàn. 

Rất mong các cấp chính quyền, các ngành, đơn vị có liên quan tập trung tháo gỡ khó khăn trong giải phóng mặt bằng triển khai thi công trạm biến áp, lắp đặt đường dây cấp điện để bà con sớm ổn định cuộc sống, bảo đảm quyền lợi cho các hộ dân nơi đây và tránh những nguy cơ mất an toàn không đáng có.



Ông Hoàng Văn Biền, Phó Chủ tịch UBND xã Phú Xuân (thành phố Thái Bình)

Thời gian tới, xã Phú Xuân sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động 11 hộ dân để bàn giao mặt bằng để thi công trạm biến áp và đường điện phục vụ khu tái định cư. Khi địa phương đã thực hiện đầy đủ các biện pháp theo đúng quy trình, quy định mà những hộ dân này vẫn cố tình chây ỳ không nhận tiền đền bù, không bàn giao mặt bằng, UBND xã sẽ báo cáo cấp trên, tổ chức lực lượng cưỡng chế thi công theo đúng các quy định của pháp luật.

Chị Lê Thị Miến, người dân sinh sống ở khu tái định cư 26ha xã Phú Xuân (thành phố Thái Bình)

Gia đình tôi ra khu tái định cư sinh sống từ năm 2016. Ban đầu, tôi phải bỏ hơn 10 triệu đồng để mua dây đấu nối điện từ khu dân cư phục vụ sinh hoạt hàng ngày. Gia đình chỉ dùng hệ thống điện thắp sáng, nấu cơm còn các thiết bị khác như điều hòa, máy giặt, tủ lạnh đều có nhưng hầu như không sử dụng, vậy mà bình quân mỗi tháng vẫn phải chi trả từ 800.000 đồng đến 1 triệu đồng. Biết là giá điện cao nhưng không thể không dùng điện. Đường dây điện gia đình tôi tự đấu nối cũng không bảo đảm an toàn, đã 3 lần đứt dây nên rất nguy hiểm.
 

Ông Nguyễn Thái Sơn, người dân sinh sống tại khu tái định cư 26ha xã Phú Xuân (thành phố Thái Bình)

Đã hơn 2 năm nay, gần 50 hộ dân sinh sống tại khu tái định cư 26ha sống trong cảnh thiếu điện sinh hoạt, rất khó khăn, ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống. Cứ tối đến, nhìn các khu dân cư bên cạnh đèn điện sáng trưng còn chúng tôi sống trong cảnh tù mù, chỉ dám bật mỗi bóng điện trong nhà thấy vừa bức xúc vừa tủi thân. Vì vậy, người dân nơi đây mong muốn, các cấp, các ngành, đơn vị thi công tập trung họp bàn thống nhất phương án tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, sớm thi công hệ thống cấp điện cho khu tái định cư để chúng tôi bớt khổ, bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn.


Mạnh Cường

Mi Ha - 5 năm trước

Không hiểu đất tái định cư để làm gì trong khi người dân không có chỗ ở. Đất cho bốc lô từ năm 2017 rồi đóng tiền thuế đất cả 2 năm cả gần trăm triệu mà lên hỏi chính quyền cứ nói là chưa có quyết định giao đất. Dân đói khổ chẳng biết kêu ai.

Tải thêm