Thứ 7, 20/04/2024, 20:36[GMT+7]

Sự thật về hoạt động của "Hội Thánh Đức Chúa trời mẹ”

Thứ 4, 02/05/2018 | 15:25:57
11,816 lượt xem
Những ngày gần đây, dư luận rất hoang mang, lo lắng về hoạt động trái pháp luật của "Hội Thánh Đức Chúa trời mẹ” hay còn gọi là "Hội Thánh của Đức chúa trời”. Nhiều người đã mê muội gia nhập Hội thánh này vừa để lại cho người thân những nỗi đau, vừa tự tay khép chặt cánh cửa tương lai của chính mình.

Các tín đồ “Hội Thánh Đức Chúa trời mẹ” bỏ tiền vào giỏ dâng lễ lên Đức chúa Trời.

Trung tá Bùi Văn Vinh, Phó Trưởng phòng Phòng, chống phản động và chống khủng bố (PA88) Công an tỉnh cho biết: Các đối tượng tham gia "Hội Thánh Đức Chúa trời mẹ” thường xuyên tuyên truyền các luận điệu hết sức phi lý là: Đức Chúa trời là đấng tối cao quyền năng, tạo ra các vì sao, các hành tinh và trái đất, tạo ra loài người để cai quản nó. Nay sắp đến ngày tận thế, Đức Chúa trời thương xót cho loài người nên mới đi tìm con cái để cứu rỗi. Ai may mắn lắm mới được Đức Chúa trời cứu, ai không nghe theo sẽ bị hủy diệt. Ai muốn được cứu thì đến để làm lễ vượt qua. Ngoài việc tuyên truyền, giảng giải về lễ nghi tôn giáo, các đối tượng còn lồng gắn các nội dung tuyên truyền về "Ngày tận thế”, chiến tranh hạt nhân giữa Triều Tiên và Mỹ sắp xảy ra sẽ hủy diệt thế giới nên phải tham gia Hội thánh và tuyên truyền cho nhiều người khác tin theo thì sẽ được Chúa ban ơn cứu chuộc và được lên Thiên đường. Khi những người đã tham gia vào tổ chức này vì nhẹ dạ, cả tin theo "lời vàng ý ngọc” của các đối tượng, họ mê muội gia nhập và đã có những việc làm đi ngược lại thuần phong mỹ tục của dân tộc Việt Nam, bỏ việc thờ cúng ông bà tổ tiên, chạy theo những điều viển vông, ảo tưởng, mơ hồ, không có thật… khiến cho nhiều gia đình tan nát, ly biệt, ước mơ hoài bão của những người trẻ bị đứt gánh giữa đường. Thậm chí, một số sinh viên đang theo học tại các trường cao đẳng, đại học cũng nghe theo các đối tượng dụ dỗ bỏ bê học hành, bỏ gia đình tự nguyện đi theo Hội thánh này.

Theo báo cáo của ngành chức năng, tại Thái Bình xuất hiện một điểm nhóm và khoảng trên 80 người tham gia "Hội Thánh Đức Chúa trời mẹ” gồm: thành phố Thái Bình 25 người, Đông Hưng 24 người, Hưng Hà 7 người, Quỳnh Phụ 12 người, Vũ Thư 7 người, Thái Thụy 3 người, Kiến Xương 5 người, Tiền Hải 1 người. Ngoài ra, một số người ngoài tỉnh đang học tập, lao động tại Thái Bình cũng theo hệ phái này. 

Thời gian qua, Công an tỉnh đã tiếp nhận nhiều phản ánh, đơn tố cáo của người dân liên quan đến hoạt động trái phép của "Hội Thánh Đức Chúa trời mẹ”. Lý do của các lá đơn tố giác đều xoay quanh việc khi người thân của họ theo tổ chức này đã bỏ bê công việc hàng ngày dẫn đến mâu thuẫn vợ chồng, ly hôn, học sinh, sinh viên thì bỏ bê việc học hành. 

Cuối năm 2017, đơn vị đã tiếp nhận đơn cầu cứu của một gia đình ở xã Đoan Hùng, huyện Hưng Hà có con gái theo học ở 1 trường cao đẳng nhưng bỏ học, bỏ gia đình, bố mẹ để đi theo Hội thánh này ở Hà Nội. Công an Thái Bình đã phối hợp với Công an thành phố Hà Nội hỗ trợ gia đình đưa nữ sinh viên này về gia đình tuyên truyền, vận động, giáo dục tránh xa đạo này. 

Còn chị N.T.H ở xã Vũ Chính (thành phố Thái Bình) có chồng theo "Hội Thánh Đức Chúa trời mẹ” chia sẻ: "Chồng tôi là người rất hiền lành chăm chỉ, nhưng cách đây hơn nửa tháng sau khi đi tham dự đám ma chẳng biết gặp ai tuyên truyền, dụ dỗ đã tham gia "Hội Thánh Đức Chúa trời mẹ” ở dưới thôn Trấn Tây. Khi về, anh ấy mang theo 1 miếng bánh bằng 3 đầu ngón tay gọi là "Bánh thánh” bảo tôi và các con ăn để sống đời đời nhưng tôi không ăn. Không biết họ rao giảng cái gì mà từ hôm đó trở về, thái độ của anh ấy rất khác lạ, người lúc nào cũng như mất hồn, ăn ít, rồi bỏ bê công việc chỉ mau mau mải mải để xuống đó và bảo: "Tao đi theo Đức chúa trời để chữa bệnh, sau này chết được lên thiên đường với Đức Mẹ”. Tôi và các con đã hết lời khuyên ngăn, thậm chí theo xuống tận nơi anh ấy sinh hoạt nhóm nhưng đến nơi họ đóng sập cổng không cho tôi vào. Tôi khuyên mỗi người dân hãy cảnh giác, không theo đạo này bởi đạo này sẽ phá nát hết hạnh phúc gia đình”.

Qua trao đổi với một người tham gia "Hội Thánh Đức Chúa trời mẹ” được biết: Mỗi tuần nhóm của họ sinh hoạt 2 lần vào thứ 3 và thứ 7, mỗi lần như vậy các tín đồ sẽ bí mật bỏ tiền vào một chiếc phong bì rồi cho vào cái vượt màu đỏ gọi đây là lễ "dâng” cho Đức Chúa trời mẹ giữ hộ, nhưng mục đích sử dụng vào việc gì thì bản thân họ cũng không biết. 

Bà H. T. T, ở xã Vũ Hội (Vũ Thư) - người tham gia nhóm "Hội Thánh Đức Chúa trời mẹ” ở thôn Trấn Tây, xã Vũ Chính (thành phố Thái Bình) kể: "Mỗi lần hành lễ trên Sion các tín đồ đóng góp lễ tùy theo tâm, 5.000 đồng là thấp nhất, có người vài chục, hoặc cả trăm nghìn tùy theo tâm nhưng của ai biết của người đó. Chúng tôi chỉ biết dâng lên làm lễ, cho vào quỹ từ thiện lớn nhất thế giới còn cụ thể họ làm việc gì chúng tôi cũng không thể biết được”.

Chất bột màu trắng Công an huyện Quỳnh Phụ thu giữ trên người của một người theo đạo “Hội Thánh Đức Chúa trời mẹ”.

Đi sâu tìm hiểu, được biết tổ chức "Hội Thánh của Đức chúa trời” hay "Hội Thánh Đức Chúa trời mẹ” bắt nguồn từ Hàn Quốc, thời gian gần đây đang len lỏi, xâm nhập vào Việt Nam. Điều đáng lưu ý là "Hội Thánh Đức Chúa trời mẹ” chưa được Nhà nước công nhận tư cách pháp nhân, giáo lý chủ yếu được chắp vá, pha tạp, cải biên, hoạt động mang tính chất mê tín dị đoan, lừa bịp nhằm thu lợi về kinh tế, có nội dung trái với nếp sống, thuần phong mỹ tục và truyền thống văn hóa tốt đẹp lâu đời của người dân Việt Nam. 

Và thực tế, trên địa bàn tỉnh, qua sự tác động, xúi giục, lôi kéo của các đối tượng, một số người dân đã mù quáng tin, đi theo, tụ tập đông người tại một số nhà dân để sinh hoạt, hành lễ… gây ra những tác động tiêu cực đến học tập, sinh hoạt, lao động sản xuất của người dân và an ninh trật tự tại các địa phương. 

Mỗi người dân cần nêu cao tinh thần cảnh giác, phê phán, đấu tranh với các đối tượng có biểu hiện tuyên truyền, lôi kéo người tham gia hoạt động tôn giáo trái pháp luật; nếu phát hiện, kịp thời thông tin đến chính quyền hoặc cơ quan công an nơi gần nhất.

Nguyễn Hình – Tiến Đạt