Thứ 5, 16/05/2024, 03:10[GMT+7]

Tiền Hải gỡ khó phát triển Đảng ở vùng giáo (Kỳ 2)

Thứ 5, 25/10/2018 | 08:36:24
2,256 lượt xem
Công tác phát triển đảng viên là người Công giáo ở huyện Tiền Hải là việc làm hết sức quan trọng, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng, tăng sự đồng thuận trong cộng đồng dân cư, củng cố niềm tin của đồng bào Công giáo với Đảng. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác phát triển đảng viên là người Công giáo vẫn còn khiêm tốn, bởi nhiều nguyên nhân cả khách quan và chủ quan.

Bà con lương - giáo ở Tiền Hải tham gia xây dựng giao thông thủy lợi nội đồng.

Kỳ 2: Khó khăn trong tạo nguồn

Huyện Tiền Hải hiện có 2 tôn giáo chính là Phật giáo, Công giáo và 1 điểm nhóm Tin lành. Trong đó, đồng bào Công giáo có ở 25 xã với 76 xứ, họ đạo, trên 8.200 hộ, 44.000 nhân khẩu, chiếm 18,5% dân số của huyện và trên 1/3 đồng bào Công giáo toàn tỉnh. Hiện nay, Tiền Hải có 153 đảng viên là người Công giáo, chiếm 1,5% tổng số đảng viên trong toàn Đảng bộ huyện. Những năm qua, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác phát triển Đảng viên là người Công giáo tại các địa phương vẫn còn nhiều khó khăn, hạn chế. 

Qua tìm hiểu thực tế tại xã Nam Thanh là địa phương có đồng bào theo đạo chiếm tỷ lệ 72%, Đảng bộ xã hiện có 9 chi bộ với 190 đảng viên, trong đó có 7 đảng viên là người Công giáo (chiếm 3,7%). Trong 5 năm qua, Đảng bộ xã Nam Thanh đã kết nạp 26 đảng viên mới, trong đó có 3 đảng viên là người có đạo. Hiện nay, việc phát triển đảng viên nói chung và phát triển đảng viên là người có đạo nói riêng tại địa phương còn gặp rất nhiều khó khăn, hạn chế. Nguyên nhân là do tác động của nền kinh tế thị trường, đời sống của một số bộ phận người dân còn gặp khó khăn nên nhiều đoàn viên, hội viên, thanh niên là người có đạo đi làm kinh tế xa nhà, thường xuyên vắng mặt tại địa phương. Bên cạnh đó, vai trò của cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể trong việc vận động, phát hiện, bồi dưỡng quần chúng ưu tú là người có đạo vào Đảng vẫn còn nhiều hạn chế. Mặt khác, nhận thức của một bộ phận lớn đoàn viên, thanh niên, hội viên người Công giáo trong các đoàn thể còn hạn chế, không thường xuyên tham gia vào các hoạt động chính trị - xã hội tại địa phương. Do đó, việc tìm, phát hiện và bồi dưỡng những quần chúng ưu tú để kết nạp vào Đảng gặp rất nhiều khó khăn. 

Không chỉ có Nam Thanh mà một số địa phương như Nam Hưng, Nam Thịnh, Đông Cơ... đều khó khăn trong việc tạo nguồn phát triển đảng viên là người Công giáo. Công tác phát triển đảng viên là người Công giáo ở các địa phương trong huyện Tiền Hải thời gian qua vẫn còn một số tồn tại, khó khăn như: phát triển đảng viên ở những vùng có đạo chưa được đồng đều, số lượng đảng viên là người Công giáo chiếm tỷ lệ còn thấp; một số chi bộ còn thiếu hụt lực lượng đảng viên kế cận. Nguyên nhân chủ yếu là do một bộ phận đồng bào có đạo hiểu biết về chính sách tín ngưỡng, tôn giáo của Đảng và Nhà nước còn hạn chế, còn băn khoăn khi đứng vào hàng ngũ của Đảng sẽ hạn chế hoạt động của tín đồ theo giáo luật. Lực lượng lao động trẻ tại các địa phương đi làm ăn xa ngày một tăng. Một số cấp ủy chưa thật sự tích cực, chủ động trong công tác tạo nguồn phát triển đảng viên, số lượng kết nạp đảng viên còn ít. Các đoàn thể cơ sở chưa sâu sát, chủ động phát hiện, bồi dưỡng và giới thiệu cho Đảng xem xét, kết nạp những đoàn viên, hội viên ưu tú... Do đó, một số hạn chế nguyên nhân khách quan và chủ quan trên trong phát triển Đảng là người Công giáo đang là rào cản lớn, ảnh hưởng đến nguồn phát triển đảng viên trên địa bàn huyện Tiền Hải cần được khắc phục trong thời gian tới.


Ông Nguyễn Văn Chính, Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Tiền Hải
18,5% dân số Tiền Hải là người Công giáo. Nhiều năm qua, khó khăn chính đối với công tác phát triển Đảng trong đồng bào Công giáo của huyện Tiền Hải là do một bộ phận quần chúng trong độ tuổi đoàn sau khi học xong trung học phổ thông thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng đã tham gia sinh hoạt tại trường và một số lại đi lao động xuất khẩu hoặc lao động tự do xa nơi cư trú. Trong số có mặt thường xuyên ở địa phương những người đủ điều kiện thì đa số đã kết nạp Đảng, số còn lại có thể là hạn chế về sức khỏe hoặc năng lực công tác. Hiện nay, Tiền Hải phát triển đảng viên nói chung cũng như phát triển đảng viên là người Công giáo theo phương châm coi trọng chất lượng, không chạy theo số lượng, bảo đảm chặt chẽ về điều kiện, tiêu chuẩn, nguyên tắc, thủ tục, quy định của Đảng trong phát triển đảng viên là người theo tôn giáo.

Ông Nguyễn Hữu Huỳnh, Bí thư Đảng ủy xã Vân Trường, huyện Tiền Hải
Nguyên nhân của việc phát triển đảng viên là người có đạo tại Vân Trường gặp nhiều khó khăn là do sự phối hợp của các đoàn thể trong công tác tuyên truyền, vận động còn nhiều hạn chế. Tư tưởng tôn giáo trong một bộ phận nhân dân còn rất nặng nề, chủ yếu quan tâm đến công tác giáo hội, không quan tâm đến công tác xã hội, dẫn đến tuyên truyền gặp nhiều khó khăn, từ đó ảnh hưởng rất lớn đến công tác phát triển đảng viên là người có đạo. Hoạt động tổ chức đoàn thanh niên còn hạn chế vì hầu hết số thanh niên trong độ tuổi sinh hoạt đều đi làm ăn xa, khó khăn trong công tác tập hợp, giáo dục, phát hiện nhân tố tích cực, tạo nguồn phát triển Đảng.

Ông Trần Minh Tựu, Bí thư Đảng ủy xã Nam Hưng, huyện Tiền Hải
Xã Nam Hưng hiện có 5.485 khẩu, trong đó có trên 600 khẩu (chiếm 17%) theo đạo Công giáo. Đến nay, Đảng bộ có 246 đảng viên, sinh hoạt ở 6 chi bộ, tuy nhiên chưa có đảng viên là người Công giáo. Nguyên nhân do số đông quần chúng trong độ tuổi phát triển Đảng sau khi tốt nghiệp đại học, cao đẳng thường ở lại các nơi khác làm việc, số còn lại không bảo đảm về trình độ học vấn hoặc thường xuyên đi làm ăn xa. Một bộ phận quần chúng là người có đạo có động cơ phấn đấu nhưng không được liên tục, bền bỉ, thậm chí có người đã được lựa chọn, giúp đỡ, bồi dưỡng nhưng đến bước làm thủ tục thì họ lại không làm. Hiện nay, chúng tôi đang động viên, giúp đỡ, hoàn thiện thủ tục để kết nạp Đảng cho 1 đối tượng người có đạo là kế toán của HTX SXKD DVNN.


(còn nữa)

Nhóm phóng viên