Thứ 7, 20/04/2024, 17:03[GMT+7]

Nhớ lẽ khoan dân (Kỳ I)

Chủ nhật, 28/10/2018 | 07:19:26
3,595 lượt xem
Những năm 1997 - 1999, Thái Bình là điểm nóng của cả nước về mất ổn định chính trị và là nơi được Trung ương chọn làm điểm để nghiên cứu, ban hành quy chế dân chủ ở cơ sở. Hiện nay, Thái Bình trở thành một trong những tỉnh dẫn đầu cả nước về xây dựng nông thôn mới (NTM). Kết quả đó ghi đậm dấu ấn công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp và hiệu quả của phát huy dân chủ với tinh thần “Dân biết, dân làm, dân bàn, dân kiểm tra”.

Quỳnh Hoa ngày mới

KỲ I: BIẾN ĐIỂM NÓNG THÀNH ĐIỂM SÁNG

Những ngày đầu tháng 10/2018, chúng tôi về xã Quỳnh Hoa (Quỳnh Phụ), nơi “nóng” nhất về mất ổn định chính trị những năm 1997 - 1999. Bài học sau sự kiện ấy, nhất là bài học về thực hiện dân chủ ở cơ sở đã giúp cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương phát huy tinh thần đoàn kết, chung sức, đồng lòng xây dựng quê hương Quỳnh Hoa ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Đến giờ ông Vũ Hoàng Tuấn, Bí thư Chi bộ thôn Bồ Trang 1, xã Quỳnh Hoa vẫn nhớ như in sự kiện xảy ra năm 1997. Ông kể: Đầu những năm 90 của thế kỷ trước, để nâng cao chất lượng đời sống cho nhân dân nông thôn, Đảng và Nhà nước ta có chủ trương xây dựng các công trình “điện - đường - trường - trạm”. Đây là chủ trương đúng, bởi sẽ giúp nâng cao chất lượng đời sống của nhân dân, bà con ai cũng vui mừng, phấn khởi. Tuy nhiên, lúc bấy giờ cuộc sống của người nông dân phụ thuộc hoàn toàn vào cây lúa, cuộc sống còn nhiều khó khăn. Việc huy động các nguồn đóng góp để xây dựng cơ sở hạ tầng quá sức dân đã khiến cuộc sống càng khó khăn hơn. Quá trình quản lý tài chính, ngân sách ở địa phương lại thiếu dân chủ, một số cán bộ xã có sai phạm trong sử dụng các nguồn thu của dân, từ đó dẫn đến tình trạng nhân dân khiếu kiện, gây mất ổn định về chính trị, địa phương trở thành điểm nóng nhất của tỉnh lúc bấy giờ. Sau khi được sự hỗ trợ, giúp đỡ của Trung ương, của tỉnh và huyện, tình hình ở Quỳnh Hoa ổn định trở lại, một số cán bộ xã bị kỷ luật, đội ngũ lãnh đạo mới của xã được kiện toàn. 

Theo ông Tuấn: Nguyên nhân cơ bản dẫn đến tình trạng trên là do thiếu dân chủ trong quản lý, điều hành của chính quyền ở cơ sở, việc thực hiện phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” chưa đầy đủ nên không tạo được sự thống nhất trong Đảng và đồng thuận trong nhân dân.


Quỳnh Hoa đưa cơ giới hóa vào sản xuất 

Ông Nguyễn Văn Hoàn, Bí thư Đảng ủy xã Quỳnh Hoa cho biết: Sự kiện xảy ra năm 1997 là bài học kinh nghiệm sâu sắc, đắt giá của Đảng bộ xã Quỳnh Hoa trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, đặc biệt trong thực hiện dân chủ ở cơ sở. 20 năm qua, xã phát huy tối đa dân chủ trong Đảng, chính quyền, đặc biệt phát huy quyền làm chủ của nhân dân. Cán bộ gần dân, luôn lắng nghe, quan tâm giải quyết ý kiến, kiến nghị của nhân dân dù là nhỏ nhất. Trong xây dựng NTM, tất cả các khâu từ quy hoạch, xây dựng đề án đến lựa chọn các công trình và hình thức tổ chức xây dựng các công trình hạ tầng… địa phương đều đưa ra lấy ý kiến của cộng đồng dân cư; những công trình nào phục vụ dân sinh ưu tiên làm trước nên đã tạo được sự đồng thuận cao.  Toàn xã đã huy động được trên 52 tỷ đồng xây dựng cơ sở hạ tầng, trong đó nguồn vốn do nhân dân đóng góp và xã hội hóa trên 11 tỷ đồng. Đặc biệt, nhân dân trong xã hiến trên 270.000m2 đất nông nghiệp để đào đắp thủy lợi, chỉnh trang đồng ruộng và làm đường giao thông nội đồng, hiến trên 1.200m2 đất, tháo dỡ nhiều tường bao, cổng dậu và các công trình phụ trợ khác. Nhờ cách làm đúng, hiệu quả, huy động sức dân hợp lý, cuối năm 2014, Quỳnh Hoa là 1 trong 4 xã đầu tiên của huyện về đích NTM, không nợ đọng xây dựng cơ bản.

Trẻ em ở Quỳnh Hoa được giáo dục trong ngôi trường khang trang, sạch đẹp

Về Quỳnh Hoa hôm nay, diện mạo làng quê  đã “thay da đổi thịt” khoác lên mình “tấm áo mới” với một sức sống mới, diện mạo mới. Đường làng, ngõ xóm mở rộng thênh thang, bê tông hóa chắc bền. Các công trình phúc lợi phục vụ dân sinh được  đầu tư xây dựng khang trang.  9/9 thôn có nhà văn hóa phục vụ nhu cầu sinh hoạt cộng đồng của nhân dân. 3 trường học và trạm y tế đạt chuẩn quốc gia, trong đó Trường Tiểu học đạt chuẩn mức độ 2. 

Giờ đây, khi nhắc đến Quỳnh Hoa, nhiều người không còn nhắc đến câu chuyện buồn của hơn 20 năm về trước mà chỉ thấy một Quỳnh Hoa đoàn kết, vững bước trên con đường đổi mới. Điều đáng mừng cả những cán bộ xã trước đây bị xử lý kỷ luật và người dân vướng vào vòng lao lý sau sự kiện năm 1997 đều rất tích cực xây dựng quê hương, tham gia các hoạt động của thôn, khu dân cư.

Quỳnh Hoa tích tụ ruộng đất cho doanh nghiệp thuê 25 ha để trồng cây dược liệu.

Sau khi về đích NTM, Quỳnh Hoa tập trung giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí, phát triển sản xuất, tạo việc làm để tăng thu nhập, chăm lo đời sống cho nhân dân. 

Anh Lê Ngọc Huê, Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư thương mại xuất nhập khẩu Thái Hưng phấn khởi chia sẻ: Chúng tôi rất vui mừng khi xã nhà ngày càng phát triển nên cũng muốn góp phần công sức nhỏ bé của mình xây dựng quê hương. Hiện nay, doanh nghiệp thuê 25ha đất của xã trồng cây dược liệu và sản xuất các loại trà dược liệu, tạo việc làm cho 100 lao động với mức lương bình quân 3 - 5 triệu đồng/người/tháng. Tôi đang xây dựng nhà xưởng tiếp tục mở rộng quy mô sản xuất, tạo thêm việc làm cho 150 lao động nữa.

Quỳnh Hoa phát triển công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp tạo việc làm cho người dân

Năm 2017, kinh tế của Quỳnh Hoa tăng trưởng 7,8% so với năm 2016, 6 tháng đầu năm 2018 tăng trưởng 12,1% so với cùng kỳ năm 2017; cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực: nông nghiệp chiếm 33%, tiểu thủ công nghiệp và xây dựng cơ bản chiếm 42%, thương mại, dịch vụ chiếm 25%. Hầu hết người dân trong độ tuổi lao động đều có việc làm, đời sống của bà con không ngừng được cải thiện và nâng lên. Thu nhập bình quân đầu người đạt 37 triệu đồng/năm. Tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm còn 3,97%. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của Quỳnh Hoa được giữ vững, xã không có đơn thư khiếu nại, tố cáo. Đảng bộ, chính quyền xã nhiều năm liên tục đạt trong sạch, vững mạnh.

Ông Vũ Hoàng Sĩ, thôn Bồ Trang 3, xã Quỳnh Hoa

Sự kiện năm 1997 là bài học kinh nghiệm sâu sắc không chỉ đối với cán bộ mà còn với cả những người dân địa phương. Là người đã trải qua sóng gió sau sự kiện ấy, tôi thực sự vui mừng phấn khởi bởi quê hương đổi mới như hôm nay. Trong xây dựng NTM, địa phương huy động các nguồn lực vừa với sức dân, công khai, minh bạch các khoản đóng góp từ xã đến thôn. Cán bộ, đảng viên luôn gương mẫu đi đầu, biết hy sinh quyền lợi cá nhân, bà con hưởng ứng nhiệt tình và tạo nên “quả ngọt” cho Quỳnh Hoa như hôm nay.

Ông Vũ Ngọc Bào, thôn Bồ Trang 3, xã Quỳnh Hoa

Tôi cũng là người trải qua sóng gió của sự kiện năm 1997 nhưng chuyện cũ đã qua, mọi thứ nay cũng đã khác xưa. Có ngày đó thì mới có Quỳnh Hoa phát triển như hôm nay. Những năm qua, xã cũng huy động sức dân xây dựng cơ sở hạ tầng nhưng mọi việc được thực hiện dân chủ, công khai, minh bạch. Là một người dân, tôi thấy mình phải có trách nhiệm với quê hương nên tự nguyện hiến đất làm đường giao thông; nhiệt tình tham gia các phong trào của thôn, của xóm chỉ mong nhân dân ngày càng có cuộc sống sung túc, ấm no.

Bà Đào Thị Chén, thôn Bồ Trang 1, xã Quỳnh Hoa

Quê hương ngày càng đổi mới, con em được học trong những ngôi trường khang trang, sạch đẹp, mọi công việc của xã, của thôn đều được tham gia góp ý kiến nên bà con rất phấn khởi. Bản thân tôi dù đã lớn tuổi vẫn được một doanh nghiệp nhận vào làm, thu nhập ổn định lại gần nhà còn gì sướng hơn. Chúng tôi mong muốn lãnh đạo địa phương quan tâm hơn nữa đến phát triển kinh tế, thu hút doanh nghiệp vào đầu tư sản xuất, tạo việc làm, nâng cao đời sống cho nhân dân.


(Còn nữa)

Nguyễn Hình - Thu Thủy