Thứ 5, 16/05/2024, 01:30[GMT+7]

Dạy thêm, học thêm trái quy định ở cấp tiểu học: Cần sự vào cuộc của “bộ ba”

Thứ 2, 10/12/2018 | 09:11:36
3,207 lượt xem
Quyết định số 20 của UBND tỉnh ban hành ngày 23/12/2016 quy định không dạy thêm đối với học sinh tiểu học, trừ các trường hợp bồi dưỡng nghệ thuật, thể dục thể thao, rèn luyện kỹ năng sống. Tuy nhiên, trên thực tế, tình trạng dạy thêm, học thêm đối với học sinh tiểu học vẫn diễn ra rất phổ biến.

Giờ ra chơi của học sinh Trường Tiểu học Kim Đồng (thành phố Thái Bình).

“Có cầu ắt có cung”

Chị Lê Thanh Hương, phường Trần Lãm (thành phố Thái Bình) phấn khởi chia sẻ: Tôi cho con đi học thêm tại nhà cô giáo từ khi cháu 5 tuổi nên khi bước vào lớp 1 cháu được cô giáo nhận xét là một trong những học sinh học giỏi, tiếp thu nhanh nhất lớp. Đến khi gần hết học kỳ I, cháu đã có thể đọc thông viết thạo.

Trái ngược với niềm vui của chị Hương, chị Nguyễn Thị Thu, cũng ở phường Trần Lãm lại rất lo lắng khi cậu con trai lớp 1 tiếp thu chậm hơn các bạn. Chị chia sẻ: Tôi muốn con có nhiều thời gian vui chơi theo đúng lứa tuổi nên không cho con đi học thêm tại nhà cô giáo như con của các đồng nghiệp mà tự dạy con học ở nhà. Thế nhưng, những ngày đầu con vào lớp 1, gia đình rất lo lắng khi các bạn của cháu đã đọc được, viết được những từ cơ bản, còn cháu thì chỉ dừng lại ở việc nhận biết mặt chữ, con số. Những câu nhận xét, đánh giá hạn chế của cô giáo về con khiến vợ chồng chị đang phải gấp rút xin cho con đi học thêm tại nhà cô giáo những mong “cải thiện tình hình”.

Gọi là nhà nhưng lại không phải là nhà bởi địa điểm dạy học được cô giáo thuê của một gia đình khác. Chị Thu chia sẻ thêm, cô giáo giải thích rằng diện tích nhà cô chật chội nên cô không tổ chức dạy thêm tại nhà. Số học sinh trong lớp đăng ký học thêm tại nhà cô đông nên phải chia thành hai nhóm, mỗi nhóm khoảng trên 20 học sinh. Thời gian dạy thêm từ 17 giờ 30 phút đến 19 giờ 30 phút hoặc từ 19 giờ 30 phút đến 21 giờ 30 phút. 

Mặc dù có những hôm trời rét nhưng chị Thu vẫn đưa con đến nhà cô học từ 19 giờ 30 phút đến 21 giờ 30 phút. Nhu cầu của phụ huynh cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc hình thành các lớp dạy thêm trái quy định nhưng có những thầy cô giáo vì lợi ích cá nhân mà tự tổ chức lớp dạy thêm tại nhà. 

Qua tâm sự với một số phụ huynh, chúng tôi biết được thực trạng một số giáo viên gợi ý, thậm chí ép học sinh phải học thêm tại nhà mình dưới nhiều hình thức, nếu học sinh nào không học thêm sẽ nhận được sự đối xử khác biệt. Cá biệt, có thầy, cô trong buổi học thêm còn dạy kiến thức mới, trên lớp chỉ dạy qua loa, thậm chí đưa gần như 100% nội dung đó vào bài kiểm tra cho học sinh, rồi sau đó chữa bài.

Cần sự vào cuộc của “bộ ba”

Trước tình trạng “có cầu ắt có cung” dẫn đến việc dạy thêm, học thêm trái quy định ở cấp tiểu học ngày càng tràn lan, ông Bùi Văn Chương, Chánh Thanh tra Sở Giáo dục và Đào tạo khẳng định không có việc dạy thêm trái quy định trong các trường tiểu học, tuy nhiên, qua kiểm tra thực tế đã phát hiện không ít giáo viên tiểu học tổ chức dạy thêm ngoài nhà trường dưới nhiều hình thức như: giáo viên trường này dạy thêm học sinh trường khác mà không phải học sinh của mình; thỏa thuận “ngầm” với phụ huynh nhận phụ đạo con em người thân tại nhà; thuê địa điểm dạy thêm tại các cơ sở giáo dục… khiến việc kiểm tra, xử lý gặp nhiều khó khăn. Thậm chí, có những lần Thanh tra Sở phối hợp với Công an tỉnh đi kiểm tra đột xuất một số điểm dạy thêm trái quy định do người dân thông báo nhưng bằng kênh nào đó giáo viên nắm bắt được thông tin nên đã cho học sinh nghỉ trước đó. 

Cũng theo ông Chương, mặc dù đã xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra trong năm học nhưng phải có sự kết hợp của lực lượng công an bởi ngành Giáo dục không đủ thẩm quyền kiểm tra hành chính các cơ sở dạy thêm.

Ông Trần Tuấn Anh, Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học, Sở Giáo dục và Đào tạo cũng cho rằng, rất khó quản lý và kiểm tra việc dạy thêm, học thêm bởi các cô giáo không dạy thêm ở nhà mà thuê địa điểm tại nhiều nơi để dạy thêm trái quy định. Để xử lý triệt để cần có sự phối hợp chặt chẽ của nhà trường mà trực tiếp là đội ngũ cán bộ lãnh đạo nhà trường, giáo viên, gia đình và xã hội, trong đó cần sự vào cuộc tích cực của các cấp, các ngành. Các nhà trường cần tăng cường quản lý giáo viên, nếu phát hiện vi phạm tuyệt đối không bao che, dung túng và có hình thức xử phạt thích đáng. Bên cạnh việc siết chặt quản lý dạy thêm, học thêm trái quy định, các nhà trường cần tăng cường tuyên truyền đến các bậc phụ huynh mặt trái của học thêm đối với sự phát triển của học sinh ở lứa tuổi tiểu học. Thay vào đó, đăng ký cho con tham gia các lớp năng khiếu, rèn kỹ năng sống hoặc vui chơi đơn thuần để các em không đánh mất tuổi thơ. Nếu địa phương phát hiện hoạt động dạy thêm trái quy định cần báo ngay cho cơ quan chức năng để hạn chế tối đa tình trạng trên.

Hiện nay, không chỉ địa bàn thành phố Thái Bình mà ở các địa phương khác trong tỉnh cũng diễn ra tình trạng dạy thêm, học thêm trái quy định. Nếu gia đình, nhà trường và xã hội cùng vào cuộc, triển khai các biện pháp đồng bộ thì tình trạng trên sẽ không diễn ra tràn lan.

Đặng Anh