Thứ 7, 04/05/2024, 14:00[GMT+7]

Giải quyết dứt điểm tình trạng tồn đọng giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (Kỳ III)

Thứ 4, 26/12/2018 | 19:31:24
2,411 lượt xem
Để quản lý tốt số GCNQSDĐ còn tồn đọng và sớm trao cho các hộ gia đình cá nhân đủ điều kiện, Sở Tài nguyên và Môi trường đang tập trung chỉ đạo và phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ.

Cán bộ Sở Tài nguyên và Môi trường thẩm tra hồ sơ cấp giấy chứng nhận tại khu đô thị Trần Lãm.

(Tiếp theo và hết)

Kỳ III: "Gỡ” khó trao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Ông Nguyễn Xuân Khánh, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết: Để giải quyết tình trạng tồn đọng GCNQSDĐ, ở từng thời kỳ, Sở Tài nguyên và Môi trường đã có văn bản gửi UBND các huyện, thành phố đề nghị UBND huyện, thành phố chỉ đạo các đơn vị (Phòng Tài nguyên và Môi trường, UBND cấp xã) còn lưu giữ GCNQSDĐ đã cấp tổng hợp, lập danh sách, phân loại cụ thể và căn cứ quy định pháp luật đất đai để xử lý theo thẩm quyền như cấp đổi, cấp lại, đính chính hoặc huỷ giấy chứng nhận. Sau khi Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành Thông tư 33/2017/TT-BTNMT ngày 29/9/2017, Sở Tài nguyên và Môi trường có Công văn số 800/STNMT-QLĐĐ đề nghị UBND huyện, thành phố chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường, UBND cấp xã còn lưu giữ GCNQSDĐ đã cấp và chưa hoàn thành việc xử lý tiếp tục tổng hợp, lập danh sách và bàn giao về Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai cấp huyện. Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thực hiện việc rà soát, phân loại xử lý theo đúng hướng dẫn của Thông tư 33. 

Trao GCNQSDĐ cho người dân.

Tại huyện Quỳnh Phụ, sau khi phân loại, rà soát 9.537 GCNQSDĐ thì có 4.488 giấy đã thực hiện nghĩa vụ tài chính; trong đó đang thế chấp ngân hàng 1.143 giấy, chưa nộp giấy tờ gốc 3.345 giấy và 5.035 giấy chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính. Toàn huyện có 1.178 giấy của 17 xã, thị trấn đề nghị huỷ do cấp không đúng đối tượng, không đúng diện tích, không đủ điều kiện, không đúng mục đích... 

Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đai và hoàn thành việc phát GCNQSDĐ cho người dân sau khi đã thực hiện nghĩa vụ tài chính và bổ sung giấy tờ còn thiếu theo quy định, UBND huyện Quỳnh Phụ đã chỉ đạo các phòng, ban liên quan, UBND các xã, thị trấn tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến Luật Đất đai năm 2013 để nhân dân nhận thức rõ về quyền lợi, nghĩa vụ và trách nhiệm của người sử dụng đất. 

Còn tại huyện Thái Thuỵ, sau khi rà soát, tổng hợp, toàn huyện còn 3.251 GCNQSDĐ chưa trao cho người dân; trong đó 2.955 giấy không đúng quy định của pháp luật đất đai, chờ huỷ, 296 giấy chưa trao cho người sử dụng. 

Theo ông Nguyễn Đức Dương, Giám đốc Chi nhánh Văn phòng đất đai huyện Thái Thuỵ: Đối với những GCNQSDĐ đủ điều kiện mà chưa trao được cho người sử dụng đất, Chi nhánh đã thông báo cho người sử dụng đất hoàn thiện các thủ tục dân sự, thực hiện nghĩa vụ tài chính để nhận GCNQSDĐ. Trong tổng số trên 11.000 GCNQSDĐ được cấp đồng loạt năm 1996 – 1997 còn tồn đọng, sau khi rà soát, phân loại có 2.077 GCNQSDĐ nông nghiệp, 267 phôi trắng đề nghị huỷ, trên 5.000 GCNQSDĐ không đủ điều kiện và 4.000 GCNQSDĐ đủ điều kiện, các địa phương đang tập trung hướng dẫn người dân hoàn thiện các thủ tục pháp lý để trao cho người sử dụng đất.

Cán bộ Trung tâm Hành chính công huyện Thái Thuỵ hướng dẫn người dân hoàn thiện thủ tục về cấp GCNQSDĐ.

Thực hiện Công văn số 800, từ tháng 3/2018 đến nay các huyện, thành phố đã trao gần 13.000 GCNQSDĐ; số GCNQSDĐ đã ký chưa trao là gần 58.000 giấy, trong đó cơ bản đã hoàn thành việc rà soát, phân loại. Theo đó, đối với trường hợp cấp theo đúng quy định nhưng chưa trao cho người sử dụng đất, đang lưu tại Phòng Tài nguyên và Môi trường hoặc UBND cấp xã thì các đơn vị này đã chuyển bản chính GCNQSDĐ đã cấp cho Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai để lưu, lập hồ sơ cấp đổi GCNQSDĐ. Trường hợp người sử dụng đất chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính thì thông báo cho người sử dụng đất thực hiện nghĩa vụ tài chính trước khi trao GCNQSDĐ, hoàn thiện thủ tục cấp đổi hoặc đăng ký biến động về đất đai. Đối với trường hợp GCNQSDĐ đã ký nhưng không bảo đảm theo quy định thì Phòng Tài nguyên và Môi trường các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh lập danh sách, tổng hợp gửi về Sở Tài nguyên và Môi trường để làm thủ tục tiêu hủy phôi GCNQSDĐ theo quy định. Các Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai cấp huyện gửi thông báo cho người sử dụng đất, hạn trong 90 ngày nếu người dân không đến nhận sẽ đưa vào lưu trữ, quản lý theo quy định. Hiện, các Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện, thành phố đã phối hợp với UBND xã gửi thông báo cho người sử dụng đất chi tiết theo thửa đất để phát cho người sử dụng đất. 

Ông Nguyễn Đức Hùng, Giám đốc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thành phố cho biết: Từ tháng 9 đến nay, Chi nhánh phối hợp với UBND các phường, xã chuyển trên 9.000 thông báo đến các hộ gia đình, cá nhân đã được cấp GCNQSDĐ nhưng chưa đến nhận. Vào các ngày thứ Năm, thứ Sáu hàng tuần, Trung tâm Hành chính công thành phố tổ chức hướng dẫn người dân hoàn thiện các thủ tục để nhận GCNQSDĐ đã cấp theo quy định.

Các khu đô thị trên địa bàn thành phố cơ bản được cấp giấy chứng nhận.

Việc để kéo dài tình trạng tồn GCNQSDĐ sẽ ảnh hưởng đến tình hình phát triển kinh tế - xã hội, nhất là trong lĩnh vực quản lý đất đai vốn phức tạp. Vì vậy, trong thời gian tới, Sở Tài nguyên và Môi trường cần xử lý dứt điểm rà soát, phân loại GCNQSDĐ đã ký chưa trao cho người sử dụng đất.


Ông Trần Quang Nhiên, cán bộ công chức đất đai xã Quỳnh Xá, huyện Quỳnh Phụ

Thời gian qua, địa phương tập trung tuyên truyền, vận động người dân hoàn thiện các thủ tục để sớm được nhận GCNQSDĐ. Toàn xã có 1.139 GCNQSDĐ ở theo Dự án VLAP. Đến nay, cơ bản người dân đã nhận GCNQSDĐ, còn tồn đọng 89 GCNQSDĐ do người dân thế chấp vay vốn tại ngân hàng hoặc đi làm ăn xa.

Ông Ngô Văn Hoàn, thôn Quế Đức, xã Đông Xuyên, huyện Tiền Hải

Gia đình tôi đã hoàn thiện các thủ tục và được cấp GCNQSDĐ từ năm 1995. Sau hơn 20 năm, vừa qua gia đình tôi đã được Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện và UBND xã tổ chức trao GCNQSDĐ. Chúng tôi rất vui mừng và phấn khởi vì đã có thể vay vốn ngân hàng và thực hiện các quyền sở hữu hợp pháp trên diện tích đất lâu nay mình sinh sống.

Bà Nguyễn Thị Gái, thôn Thái Công Bắc, xã Vũ Công, huyện Kiến Xương

Sau khi nhận được thông báo của Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Kiến Xương về việc hoàn thiện các thủ tục để được cấp GCNQSDĐ và được sự tuyên truyền, giải thích của chính quyền địa phương về quyền và lợi ích khi có GCNQSDĐ. Với sự hướng dẫn của chính quyền, gia đình tôi đã hoàn thiện xong các thủ tục dân sự, nộp tiền lệ phí trước bạ và được hẹn ngày nhận GCNQSDĐ. Đây là tài sản lớn của gia đình nên chúng tôi rất vui và phấn khởi khi đã sắp được nhận GCNQSDĐ.


Minh Nguyệt