Chủ nhật, 05/05/2024, 00:39[GMT+7]

Vũ Chính: Hoa vào vụ tết

Thứ 2, 14/01/2019 | 08:28:37
3,928 lượt xem
Những ngày này, ở xã Vũ Chính (thành phố Thái Bình), những chuyến xe chở đầy hoa cúc, thược dược, cẩm chướng, dạ yến thảo... vào độ đẹp nhất, bông nở to và sắc màu rực rỡ hối hả tỏa đi khắp các nơi, mang theo bao hy vọng của người trồng hoa và một cái tết no ấm, đủ đầy.

Làng hoa Vũ Chính cách trung tâm thành phố khoảng 3km. Cứ đầu tháng 10 âm lịch hàng năm, người dân lại tất bật trồng các loại hoa để kịp bán dịp trước, trong và sau tết. 

Nghề trồng hoa ở Vũ Chính có từ hơn 20 năm nay. Lúc đầu chỉ có vài ba hộ trồng với các loại hoa truyền thống như cúc vàng, hoa huệ, thược dược. Đến nay, toàn xã đã có trên 300 hộ trồng hoa với diện tích gần 9ha. Riêng thôn Tống Văn có gần 200 hộ trồng hoa với vùng sản xuất tập trung, diện tích trên 5,5ha. Hoa Vũ Chính đã trở thành thương hiệu không chỉ với người chơi hoa trong tỉnh mà còn đi khắp các tỉnh, thành phố như Nam Định, Hải Phòng, Quảng Ninh, Nghệ An... 

Mặc dù còn gần một tháng nữa mới đến tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 nhưng đến Vũ Chính vào thời điểm này đã cảm nhận được không khí xuân bởi người người, nhà nhà đều đang tích cực chăm sóc vườn hoa chuẩn bị nguồn hoa phục vụ tết cổ truyền của dân tộc. Quan sát cách bà con trồng và chăm sóc hoa mới thấy hết được sự khéo léo của họ. Công việc trồng hoa đòi hỏi sự tỉ mỉ, cần cù, chịu khó nhưng cũng không thiếu sự vất vả. Nhưng bù đắp lại là giá trị kinh tế từ hoa.

Người mua thỏa thích lựa chọn các chậu hoa đẹp.

Các chủ vườn chăm sóc hoa chuẩn bị cho dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019.

Có trên 20 năm kinh nghiệm, gia đình anh Vũ Đức Song, thôn Tống Văn trồng hoa quanh năm, mỗi năm trồng 4 - 5 vụ gối nhau để bán ngày rằm, ngày lễ, ngày tết. Chính vì vậy, với thời gian chỉ còn gần 1 tháng nữa là tết, gia đình anh đặc biệt quan tâm đến việc chăm sóc vườn hoa tulip, đồng tiền, hồng chậu, hoa lồng đèn, hoa ly và sưởi ấm cho hoa sao cho hoa nở đúng vào thời điểm bán tết. 

Anh Song cho biết: Để chuẩn bị vụ hoa tết năm nay, ngay từ tháng 6/2018, gia đình tôi đã đầu tư hơn 400 triệu đồng để mở rộng diện tích trồng hoa và xây dựng nhà lưới, hệ thống tưới tự động để trồng các loại hoa đang được thị trường ưa chuộng. Trồng hoa phụ thuộc rất nhiều vào thời tiết. Từ khi áp dụng khoa học kỹ thuật trong trồng hoa tôi chủ động hơn trong việc điều chỉnh ánh sáng, nhiệt độ. Tùy thuộc vào mỗi loại hoa, thời điểm trồng sẽ chiếu sáng cho phù hợp, thời gian trung bình từ 10 - 14 giờ mỗi ngày sẽ giúp chất lượng hoa tốt hơn, búp to hơn, bền hơn. Hiện gia đình tôi đã xuất bán nhiều loại hoa như cúc mâm xôi, dạ yến thảo, cẩm chướng, tràng pháo. Một số loại hoa như tulip, ly, hồng chậu, lồng đèn đang được tập trung chăm sóc để bảo đảm nở đúng dịp tết. Nếu thuận lợi, với diện tích trên 2 mẫu, vụ hoa tết năm nay ước tính gia đình tôi thu lãi khoảng gần 1 tỷ đồng. 

Còn theo anh Phạm Như Tài thì nghề trồng hoa tuy vất vả, nhiều lúc phải ăn cùng hoa, thức cùng hoa nhưng bù lại lợi nhuận hoa đem lại cho người trồng hoa khá cao so với các loại cây trồng khác. Những năm gần đây, khi nền kinh tế phát triển, đời sống của người dân được nâng cao thì nhu cầu chơi hoa cũng rất đa dạng, người dân chơi hoa quanh năm nhưng vào dịp lễ, tết thì nhiều hơn, đặc sắc hơn. Chính vì vậy, người trồng hoa luôn có “đất sống”. Thời tiết năm nay rất thuận lợi nên hoa phát triển tốt, bông nở to đẹp mà giá cả lại ổn định nên bà con trồng hoa rất phấn khởi. Gia đình tôi trồng gần 1 mẫu hoa các loại, dự kiến mang về nguồn thu từ 350 - 400 triệu đồng.

Minh Nguyệt