Thứ 7, 04/05/2024, 22:07[GMT+7]

Đứng dậy để trở về

Thứ 4, 30/01/2019 | 08:30:04
1,613 lượt xem
Tết là dịp các gia đình đoàn tụ, cùng nhau chia sẻ những điều tốt đẹp trong một năm. Thế nhưng, vì sa ngã vào con đường nghiện ngập, nhiều người phải đón tết tại cơ sở cai nghiện, phải xa gia đình, người thân. Tết Nguyên đán năm nay, để ổn định tâm lý cho học viên, Trung tâm Cai nghiện ma túy và Chăm sóc đối tượng xã hội (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội) đã tổ chức nhiều hoạt động vui tết cho học viên.

Các học viên chăm sóc rau để phục vụ cho tết Nguyên đán.

Có mặt tại Trung tâm những ngày giáp tết, chúng tôi cảm nhận được không khí của mùa xuân mới đang về. Tại các khu nhà ở, từng nhóm học viên thay nhau trang trí cây đào, cây quất... với đủ sắc màu theo sở thích nhưng trong sâu thẳm mỗi người vẫn phảng phất đâu đó nỗi nhớ nhà khi ngày tết cận kề.

Năm nay là năm thứ hai, Nguyễn Văn L, sinh năm 1984, quê xã Vũ Đoài (Vũ Thư) phải ăn tết xa nhà vì lỗi lầm của mình. Khuôn mặt u sầu vì nhớ cha già, con dại, L chia sẻ: Em buồn và nhớ nhà lắm anh ạ. Ngày tết, bạn bè ở xa hay gần cũng đều về quê đón tết cùng gia đình. Còn em, gần mà cũng không được về. Tết đến rồi mà không thể ở cùng con, cùng cha già, đã thế lại phải để mọi người lo cho mình. Em hối hận lắm! 

Theo lời kể của L, trước đây L cũng có một gia đình hạnh phúc nhưng vì ham chơi, bị bạn bè rủ rê nên sa vào con đường nghiện ngập. Tháng 10/2017, L đi cai nghiện tại Trung tâm. Chán nản vì chồng mắc nghiện, vợ cũng bỏ gia đình đi tìm cuộc sống mới. Mẹ L vì nghĩ ngợi nhiều, mắc bệnh nên cũng ra đi. L cảm thấy vô cùng cô đơn và buồn tủi, bởi mẹ mất, vợ L đã chia tay, con thì lâu lâu mới được gặp một lần. 

“Ở đây xa gia đình, xa con, dù buồn nhưng là cơ hội để em nhìn nhận lại sai lầm và quyết tâm sửa mình” - L nói. Theo thời hạn, đến tháng 10/2019 L sẽ hết hạn cai nghiện bắt buộc, đây sẽ là thời điểm để L thực hiện lời hứa làm lại cuộc đời của mình.

Cũng như Nguyễn Văn L, Nguyễn Văn T, sinh năm 1991, quê xã Nguyên Xá (Đông Hưng) vì một chút bồng bột của tuổi trẻ đã sa vào con đường nghiện ngập để rồi vợ chồng phải chia tay, còn bản thân sau 26 năm đón tết cùng gia đình, năm nay sẽ là năm đầu tiên T đón tết xa nhà. 

Rớm nước mắt khi nhắc về gia đình, T tâm sự: Bố mẹ em sinh được hai anh em, cách đây vài năm em gái đi xuất khẩu lao động, mỗi khi tết đến dù không được đông đủ cả gia đình nhưng còn có em nên bố mẹ cũng đỡ buồn. Tết này em không về chắc bố mẹ buồn lắm. Giờ em chỉ biết xin lỗi bố mẹ và cố gắng rèn luyện tốt để năm sau sẽ về. 

Mặc dù không được đón tết cùng gia đình, người thân nhưng cán bộ Trung tâm luôn động viên, chia sẻ và tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí, ca hát... khiến T và nhiều học viên đang cai nghiện tại đây thấy vui hơn.

 “Đến tháng 5/2019, hết thời hạn một năm em sẽ được đoàn tụ với gia đình, em sẽ quyết tâm sửa sai, từ bỏ ma túy và cố gắng tìm một công việc, tự lo cho bản thân để bố mẹ không buồn vì em nữa” - T chia sẻ.

Trung tâm Cai nghiện ma túy và Chăm sóc đối tượng xã hội hiện đang tổ chức cai nghiện cho trên 200 học viên thuộc diện bắt buộc. Hầu hết họ có tuổi đời còn rất trẻ nên tâm lý không ổn định, nhiều học viên gần tết nhớ nhà. Vì vậy, để học viên đón tết vui vẻ, công tác chuẩn bị được Trung tâm xây dựng kế hoạch cụ thể. 

Ông Hoàng Hoa Thám, Giám đốc Trung tâm cho biết: Để các học viên đón tết vui vẻ, ngay từ đầu tháng 1/2019, Trung tâm đã xây dựng kế hoạch chi tiết. Trước tết vài ngày, cán bộ và học viên tổ chức tổng vệ sinh, trang trí các khu, phòng ở. Ngày 25 tháng Chạp, Trung tâm tổ chức cho người thân và học viên thăm gặp, động viên để ổn định tâm lý. Nhằm tạo không khí vui tươi, lành mạnh, bên cạnh các hoạt động thể thao, giao lưu văn nghệ, các học viên còn tham gia gói bánh chưng, trang trí cây cảnh, tổ chức tất niên, đón giao thừa... Về vật chất, Trung tâm đã chuẩn bị sẵn sàng lương thực, thực phẩm và hàng hóa để cung ứng cho học viên trong những ngày tết đồng thời trích kinh phí từ sản xuất của đơn vị và kết hợp một phần kinh phí hỗ trợ của nhà nước, của tỉnh để tăng tiền ăn trong những ngày tết cho học viên.

Cùng với hoạt động chăm lo tết, để bảo đảm công tác an toàn trong dịp tết Nguyên đán, đơn vị đã xây dựng phương án phối hợp với các cơ quan liên quan trên địa bàn hai xã Đông Lĩnh, Đông Huy (Đông Hưng) và Công an huyện Đông Hưng kịp thời hỗ trợ chuyên môn và lực lượng khi có nhu cầu. 

“Để bảo đảm an ninh trật tự trong dịp tết, Trung tâm phân công nhiệm vụ cho từng phòng, từng cán bộ, trong đó nhấn mạnh đến việc tư vấn, động viên học viên yên tâm chấp hành điều trị; thường xuyên tuần tra, trực chốt kiểm soát, phát hiện những vấn đề liên quan đến an ninh trật tự, thẩm lậu đồ từ ngoài vào, kiểm tra người và phương tiện, hàng hóa ra vào Trung tâm; phân công lịch trực tết và đưa ra các phương án xử lý nếu xảy ra sự cố” - ông Thám cho biết thêm.

Trong không khí rộn ràng chuẩn bị đón mùa xuân mới, với quyết tâm từ bỏ ma túy, ý thức được trách nhiệm của bản thân với gia đình, hy vọng những người từng sa ngã sẽ biết cách đứng dậy để làm lại từ đầu, sớm được đoàn tụ cùng gia đình.

Nguyễn Cường 

  • Từ khóa