Thứ 7, 04/05/2024, 20:24[GMT+7]

Nhộn nhịp thị trường hoa, cây cảnh ngày tết

Thứ 5, 31/01/2019 | 08:50:21
3,633 lượt xem
Những ngày giáp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, thị trường hoa, cây cảnh trên địa bàn tỉnh nhộn nhịp, sôi động, nhất là tại các nhà vườn, chợ hoa. So với mọi năm, năm nay hoa, cây cảnh rất đa dạng về chủng loại, kích cỡ. Tuy nhiên, giá cả có chút biến động.

Chủ cửa hàng cây cảnh giới thiệu quất thế cho người mua.

Giá có tăng

Dạo quanh chợ hoa xuân thành phố Thái Bình trong dịp này, chúng ta có thể lựa chọn cho mình một chậu cây cảnh chơi tết phù hợp với túi tiền và sở thích. Từ các loại cây, hoa truyền thống như đào, quất, mai vàng, bưởi cho đến các loại hoa cúc, lan, hồng, dơn, cát tường, ly, tuy líp, phi yến, bách hợp… đều đủ về chủng loại, kích cỡ. 

Năm nay, gia đình ông Hà Văn Thắng, tổ 27, phường Hoàng Diệu (thành phố Thái Bình) trồng gần 500 gốc quất. Tuy nhiên khác với mọi năm, thay vì trồng quất truyền thống, ông đầu tư trồng nhiều quất thế, quất bon sai mini. 

Theo ông Thắng: Bây giờ xu thế của người dân thích chơi các loại cây cảnh, hoa cảnh nhỏ nhẹ, độc lạ, nhất là quất thế. Với giá giao động từ 1 – 1,5 triệu đồng/cây quất thế loại trung bình và trên dưới 500 nghìn đồng/cây quất bon sai, với giá này có nhỉnh hơn so với mọi năm. Trung bình mỗi ngày gia đình ông bán 20 chậu tại chợ hoa. Ngoài ra, khách chủ yếu đến xem và mua ngay tại vườn nhà. Sức mua tết năm nay có tăng hơn do người dân chơi hoa sớm hơn.

Các chậu mai vàng miền Nam có giá trung bình cũng được người dân ưa chuộng.


Các loại đào truyền thống vẫn luôn được nhiều người dân mua về chơi tết.

Sở dĩ thị trường hoa cảnh, cây cảnh năm nay có tăng là do giá cả các mặt hàng tăng. Nếu như năm trước, giá một cây quất thế từ 500 -700 nghìn đồng thì nay đã tăng lên từ 1 - 1,5 triệu đồng/cây. Hay một cây đào thế, năm trước có giá 500 - 1 triệu đồng, hiện nay lên đến trên 1 triệu đồng, nhất là mai vàng hiện nay cây rẻ nhất cũng có giá là 700 nghìn đồng/cây, hàng trung bình có giá từ 700 nghìn đồng – 2 triệu đồng/cây, còn với hàng đẹp có giá từ 2 - 3 triệu đồng/cây. 

Theo nhiều chủ cửa hàng hoa, cây cảnh, một trong những yếu tố khiến giá hoa, cây cảnh tăng là do thời tiết trong năm bất lợi, nhiều diện tích quất, đào bị chết. Ngoài ra, chi phí đầu tư cho trồng hoa cảnh, cây cảnh tăng khoảng 20 - 30% so với năm trước, do đó giá bán sản phẩm phải nâng lên. Từ giá phân bón, thuốc, nhân công, giá cây giống, chậu... đều tăng, kể cả giá thuê mướn lô sạp và phương tiện vận chuyển đã tăng rất mạnh so với năm tết năm trước.

Cùng với đào, quất, mai vàng miền Nam cũng là loại cây cảnh được bày bán nhiều ở chợ hoa xuân thành phố Thái Bình. 

Ông Phạm Văn Thao, xã Đông Hòa (thành phố Thái Bình), chủ vườn mai Hữu Nguyện có thâm niên gần 20 năm kinh doanh mặt hàng hoa mai chia sẻ: Hoa mai có hai loại hoa đơn và hoa kép, nguồn gốc chủ yếu được nhập từ các tỉnh miền Nam ra, nhất là tỉnh Bình Định, Phú Yên. Năm nay mặc dù đã qua ngày “Ông Công, ông Táo” nhưng sức mua của dân đối với mặt hàng này có chậm hơn do giá cao và nhiều loại cây cảnh, hoa cảnh mới du nhập làm bão hòa loại cây một thời được coi là “độc lạ” ở miền Bắc. Dự đoán được tình hình thị trường nên tôi nhập về cầm chừng hơn 300 chậu, không nhập ồ ạt. Hy vọng từ nay đến áp tết, tôi sẽ bán hết số mai đã nhập về.

Các chậu lan Hồ Điệp hút khách dịp tết.

Cây cảnh “độc lạ” lên ngôi

Bưởi thế, hoa lan là những loại cây cảnh có sức hấp dẫn hơn cả tại các chợ hoa tết năm nay. Giá cả mỗi cây bưởi thế trồng chậu có giá giao động từ 1,5 – 9 triệu đồng. Mặc dù đắt nhưng mặt hàng này vẫn tiêu thụ mạnh vào những ngày giáp tết. 

Anh Nguyễn Hữu Quý, xã Duyên Hải (Hưng Hà) cho biết: Bưởi thế là loại cây cảnh rất kén khách. Khách hàng chủ yếu là những người có điều kiện kinh tế khá giả. Tuy nhiên mỗi ngày chúng tôi cũng bán ra thị trường trung bình 30 – 40 cây. Giá của mỗi cây phụ thuộc rất nhiều vào thế, lá, quả sai hay thưa. Bưởi thế chủ yếu là giống bưởi diễn trồng ở huyện Văn Giang (Hưng Yên).

Một chậu địa lan đang được vận chuyển về nhà đón tết.

Mặc dù giá biến động theo ngày nhưng các cửa hàng hoa lan được cho là hút khách và “đắt hàng” nhất chợ hoa năm nay. Theo anh Nguyễn Ngọc Minh, tổ 44, phường Kỳ Bá (thành phố Thái Bình): Hoa lan là loài hoa quý tộc, có cả sắc lẫn hương, chơi được thời gian dài. Trước đây chơi lan trong dịp tết là xa xỉ nên ít người chơi. Tuy nhiên hiện nay chơi lan lại là xu thế mới của nhiều gia đình. Giá mỗi chậu lan có cao hơn so với các loại hoa, cây cảnh truyền thống nhưng nó vẫn là loại cây được người dân, nhất là giới trung, thượng lưu ưa chuộng.

Một vị khách hàng đắn đo lựa chọn một chậu hoa lan ưng ý cho gia đình.

Không chỉ có trăm thứ hoa, cây cảnh tại chợ hoa xuân thành phố Thái Bình đang phô sắc, khoe hương mà gian hàng trưng bày các loại quả dừa, dưa hấu được dát vàng, chạm khắc những nét khắc tinh xảo, độc đáo của anh Vũ Kiều Sơn, xã Đông Hòa (thành phố Thái Bình) khiến ai đi qua cũng phải dừng lại ngắm nhìn. Đây là năm đầu tiên anh Sơn bày bán những sản phẩm này và chính anh là người trang trí quả. 

Anh Sơn chia sẻ: Gian hàng của tôi bày bán chủ yếu là hai loại quả dưa hấu và dừa. Tùy từng kích cỡ và độ khó trang trí mà có giá thành khác nhau. Giá một quả dừa giao động từ 150.000 đến 180.000 đồng, dưa hấu là 100.000 đến 120.000 đồng. Đến với hội chợ năm nay, tôi đã bán được hơn 400 quả, đặc biệt các quả được trang trí chữ “tài”, “lộc” được ưa chuộng hơn cả.

Ngoài quất, đào, lan, các loại hoa hồng, dơn, cát tường, ly, tuy líp, phi yến, bách hợp… được người dân chọn mua.


Chị Trần Thị Long, Chủ vườn lan Dũng Long, thôn Tăng Bổng, xã Tân Lập (Vũ Thư)

Năm nay sức mua tăng đáng kể. Mặt hàng bán chạy nhất là lan hồ điệp và địa lan với giá giao động trên dưới 2 triệu đồng/chậu. Mỗi ngày gia đình tôi tiêu thụ gần 100 chậu lan tại chợ hoa và tại vườn.


Anh Phạm Ngọc Bình, xã An Ninh (Quỳnh Phụ)

Bản thân mình rất thích chơi mai vàng trong dịp tết nên đã chủ động đến chợ hoa tại thành phố Thái Bình để chọn mua được 1 chậu rất ưng ý từ mấy hôm trước. Tranh thủ lúc rảnh rỗi mình cùng với bạn bè đến đây để chiêm ngưỡng vẻ đẹp của các loài hoa, cây cảnh và lựa chọn mua thêm một chậu mai tặng bố mẹ. Giá mai vàng năm nay có nhỉnh hơn mọi năm nhưng mình thấy cũng phải chăng chứ không quá đắt đỏ.


Cháu Bùi Anh Thư, xã Đông Quang (Đông Hưng)

Cháu rất thích thú khi đến chợ hoa. Rất nhiều loài hoa đẹp, bắt mắt. Ngoài hoa, cây cảnh, cháu thấy những quả dừa, quả dưa hấu được in chữ và màu rất đẹp. Cháu và bố sẽ lựa chọn một cây quất mini và một chậu lan để chơi tết.



Tất Đạt – Tiến Đạt – Hà Anh