Thứ 7, 04/05/2024, 21:44[GMT+7]

Đào, quất giảm giá ngày cận Tết

Thứ 6, 01/02/2019 | 14:38:11
3,018 lượt xem
Sắc vàng, đỏ, hồng của quất, đào đang ngập tràn trên mọi nẻo đường từ thành thị đến nông thôn. Theo các chủ vườn, năm nay thời tiết nắng ấm, hoa nhanh nở, quất chín sớm lại nhanh bị héo, càng cận Tết giá càng rẻ.

“Đừng để 30 mới mua hoa chơi Tết” là khẩu hiệu được cộng đồng mạng chia sẻ những ngày qua.

Ngày 27 Tết tại làng đào Sa Cát, phường Hoàng Diệu (Thành phố), dù đã quá ngọ song vẫn tấp nập kẻ mua, người bán. Những bông đào đã đua nhau khoe sắc, rực hồng cả vườn. Theo chủ vườn Huyền Dung cho biết, gia đình ông trồng 1,5 sào với 50 gốc, chủ yếu là đào cành và đào thế, phục vụ nhiều phân khúc khách hàng. Do thời tiết nắng ấm kéo dài những ngày cận Tết nên đào nở hoa sớm, càng gần Tết giá càng giảm. Hầu hết những cây đào có thế đẹp, còn nhiều nụ giá dao động từ 700.000 – 2.000.000 đồng. Giá cành đào còn giảm thê thảm hơn. Nếu như hai ngày trước, một cành đào cỡ nhỡ có giá khoảng 150 -200 nghìn đồng thì tới hôm nay (27/12 âm lịch), giá chỉ còn 80 -120 nghìn đồng/cành. Trồng đào như chơi canh bạc với thời tiết, theo ước tính của ông, làng đào Sa Cát thiệt hại khoảng 2 tỷ đồng do thời tiết nắng ấm.

Cũng giống như đào, thị trường quất cảnh năm nay cũng chùng lắng hơn so với cùng kỳ mọi năm. 

Anh Dương Văn Tấn, chủ vườn quất tại thôn Nghĩa Phương, xã Đông Hòa cho biết: Gia đình tôi trồng 2 sào quất với khoảng 300 cây quất lùm, đa số là những cây to được trồng trên 3 năm. Nhìn chung, do thời tiết, quất năm nay không đẹp so với năm ngoái, cây nào quả to thì lại thưa quả. Với địa thế thuận lợi nên quất của gia đình tôi chủ yếu bán lẻ. Đến nay (27 Tết), tôi mới bán được khoảng trên 200 cây, còn lại trên vườn khoảng trên 80 cây. So với cùng kỳ những năm trước, quất năm nay tiêu thụ chậm hơn. 

Theo lý giải của anh Tấn, sở dĩ quất tiêu thụ chậm bởi thời tiết nắng ấm kéo dài, quất mua về bị héo nên người mua không mặn mà. Chỉ vào cây quất cao khoảng 2 mét, anh Tấn cho biết, nếu như đầu mùa, cây quất này anh bán với giá từ 1,5 – 1,7 triệu đồng nhưng giờ chỉ bán được 800.000 – 900.000 đồng, giảm gần một nửa. Theo anh Tấn, năm nay, những chủ vườn bán buôn ngay từ đầu vụ sẽ có lãi cao bởi với cây quất trồng được 3 năm như vườn gia đình anh, bán buôn được giá trung bình 1 triệu đồng/cây, nhưng nếu bán lẻ, hiện tại khách chỉ trả 700.000 – 800.000 đồng.

Sức mua giảm nên buôn quất năm nay cũng “héo” vì nắng ấm. Anh Nguyễn Văn Long (thành phố Hải Phòng), một người buôn quất cho biết: Cuối năm, tôi thường đánh xe về Đông Hòa đặt mua quất chở ra Hải Phòng bán, trung bình 700 – 800 cây/vụ Tết. Tuy nhiên năm nay sức mua có phần giảm hơn so với năm ngoái lại đúng đợt nắng, cây nhanh héo nên phải giảm giá để bán “chạy nắng”.

Trồng đào hay quất là nghề vất vả quanh năm chứ không phải chỉ riêng dịp giáp Tết như mọi người vẫn nghĩ. Tuy nhiên, để phát triển bền vững trong bối cảnh thời tiết hiện nay cần ứng dụng công nghệ cao, xây dựng nhà lưới để chủ động điều tiết sinh trưởng của cây trồng...

Nắng ấm, những vườn đào nở hồng dù còn vài ngày nữa mới đến Tết.

Quất được chằng buộc kỹ càng trước khi vận chuyển.

Năm nay, những vườn quất bán buôn có lãi cao hơn so với bán lẻ.

Quất được khách buôn đặt mua.

Khách đến xem đào tại làng đào Sa Cát, phường Hoàng Diệu (Thành phố).

Lưu Ngần