Thứ 7, 04/05/2024, 17:16[GMT+7]

Rộn ràng vào vụ mới

Thứ 3, 12/02/2019 | 09:14:00
2,709 lượt xem
Sau những ngày nghỉ Tết Nguyên đán Kỷ Hợi, thời tiết thuận lợi nên nông dân các địa phương tất bật xuống đồng làm đất, gieo cấy vụ xuân kịp thời vụ với quyết tâm giành thắng lợi cả về diện tích, năng suất.

Nông dân huyện Đông Hưng gieo cấy lúa xuân.

Trên cánh đồng xã Thái Giang (Thái Thụy), những chiếc máy bừa đang hoạt động hết công suất để phục vụ người dân xuống đồng gieo cấy lúa vụ xuân. 

Ra đồng từ sáng mùng 4 tết để làm đất kịp thời, anh Phạm Văn Trìu, một chủ máy làm đất cho biết: Ngày ra đồng đầu năm phải là ngày tốt và người nông dân bỏ luống cày, nhát cuốc đầu tiên xuống đồng như thể đánh thức đất đai, khai xuân động thổ, cầu cho một năm mới mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu. Hơn nữa, vụ xuân là vụ lúa chính trong năm, vì thế phải chú trọng ngay từ khâu làm đất, vừa tạo thuận lợi cho lúa sinh trưởng, phát triển vừa hạn chế sâu bệnh hại. Vì vậy, tôi tranh thủ đi chúc tết người thân, họ hàng, sáng sớm mùng 4 tết ra đồng bừa để bà con có ruộng gieo cấy. 

Nhanh tay tháo nilon cho những luống mạ bên mảnh ruộng kề cạnh để chuẩn bị cấy, ông Bùi Công Hoan cho biết: Không chỉ chống rét mà còn tránh được mưa, chuột phá hại mạ non. Gieo mạ che phủ nilon từ lâu đã trở thành tập quán đối với người nông dân trong sản xuất vụ xuân. Đầu tư cao hơn chút nhưng không còn phải thấp thỏm lo âu thiếu mạ, mạ chết rét như ngày trước. Trong những ngày tết, kể cả mùng 1, tôi tranh thủ sớm tối ra kiểm tra, mở và che nilon để mạ thích nghi dần với môi trường bên ngoài.

Sức xuân căng tràn trên những cánh đồng từ Quỳnh Phụ sang Hưng Hà, đến Đông Hưng... Mùng 3 tết, trên khắp các cánh đồng đã có nhiều người nhổ mạ, cấy lúa. 

Ông Đào Ngọc Thuấn, Giám đốc HTX SXKD DVNN xã An Châu (Đông Hưng) cho biết: Vụ xuân này, toàn xã gieo cấy 241ha lúa, trong đó chủ lực là TBR225. Hết ngày mùng 6 tết, bà con gieo cấy được 60% diện tích, trong điều kiện thời tiết nắng ấm thuận lợi như hiện nay, dự kiến chỉ 4 ngày nữa sẽ hoàn thành gieo cấy. Phấn khởi hơn khi vụ xuân này xã An Châu có 25ha lúa được sản xuất theo hướng hữu cơ, sử dụng phân bón vi sinh Ong Biển, toàn bộ sản phẩm được Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Đại Nam thu mua. Đây là 1 trong 2 mô hình trong tỉnh thực hiện ở vụ xuân này. 

Ông Đào Ngọc Thuấn cho biết thêm: Hiệu ứng từ thành công của mô hình 5ha ở vụ mùa năm 2018 đã lan tỏa tích cực, người dân đã tin tưởng vào chất lượng, hiệu quả của phân bón Ong Biển và thực sự mong muốn được sản xuất sạch, không sử dụng phân bón hóa học, thuốc bảo vệ thực vật.

Còn ở Hưng Hà, khi du khách thập phương đã nườm nượp kéo về du xuân, trẩy hội đền Trần thì nông dân nơi đây vẫn coi xuống đồng cấy lúa là nhiệm vụ hàng đầu. 

Ông Phạm Văn Bình, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết: Đến nay, toàn huyện đã gieo cấy được gần 3.000ha lúa xuân, trong đó vùng lúa cấy để gieo trồng cây màu hè đang bước vào thời kỳ chăm sóc. Ngoài việc chỉ đạo các địa phương tập trung gieo cấy đúng thời vụ, đối với diện tích mạ đại trà, ngành Nông nghiệp chỉ đạo bà con phun trừ rầy trước khi đưa ra ruộng cấy để phòng tránh bệnh lùn sọc đen. Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi huyện và các HTX chủ động lấy, trữ nước phục vụ gieo cấy. Với tiến độ gieo cấy như hiện nay, Hưng Hà sẽ kết thúc gieo cấy trước ngày 20/2.

Theo kế hoạch, vụ xuân năm nay toàn tỉnh gieo cấy trên 78.300ha, đến hết ngày mùng 5 tết các địa phương đã gieo cấy được 9.743ha, trong đó tập trung tại huyện Đông Hưng (5.300ha), Hưng Hà (2.880ha), Tiền Hải (550ha). 

Theo đánh giá của ngành Nông nghiệp, thời vụ và cơ cấu giống bảo đảm theo đề án sản xuất đã được UBND tỉnh phê duyệt. Để vụ xuân giành thắng lợi, ngành Nông nghiệp đang tăng cường kiểm tra, chỉ đạo công tác sản xuất đồng thời hướng dẫn bà con phòng, trừ sâu bệnh, điều tiết nước. Các địa phương cũng đã đưa nhiều loại giống lúa năng suất, chất lượng cao vào gieo cấy để nâng cao thu nhập, hiệu quả kinh tế cho nông dân.


Ngân Huyền