Chủ nhật, 05/05/2024, 03:33[GMT+7]

Cụm công nghiệp Nguyên Xá: Bao giờ được triển khai?

Thứ 5, 13/06/2019 | 18:10:23
8,967 lượt xem
Cụm công nghiệp (CCN) Nguyên Xá (Vũ Thư) thành lập năm 2015 với diện tích gần 12ha. Nhà đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng là Công ty TNHH Một thành viên Minh Dinh. Tuy nhiên, đến nay CCN Nguyên Xá vẫn chưa được triển khai, cả cánh đồng “bờ xôi ruộng mật” ngày nào giờ thành một vùng hoang hóa, gây lãng phí tài nguyên đất và bức xúc trong nhân dân.

Khu ruộng bỏ hoang.

Người dân bức xúc

Ông Hoàng Văn Khảng, Chủ tịch UBND xã Nguyên Xá cho biết: Thực hiện Thông báo số 84/TB-UBND ngày 1/6/2017 của UBND huyện Vũ Thư về chủ trương thu hồi đất để thực hiện dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng CCN Nguyên Xá, đại diện lãnh đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Vũ Thư cùng chủ đầu tư là Công ty TNHH Một thành viên Minh Dinh đã về làm việc với UBND xã để thông báo chủ trương thu hồi đất. Ngay sau đó, Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Vũ Thư phối hợp với địa phương tổ chức hội nghị đại diện các gia đình thuộc thôn Hoàng Xá có ruộng nằm trong vùng quy hoạch dự án CCN để bàn thống nhất phương án đền bù giải phóng mặt bằng triển khai thực hiện dự án. Qua quá trình bàn bạc tại hội nghị và sau một thời gian tuyên truyền, vận động của Chi ủy, chính quyền và các đoàn thể thôn Hoàng Xá, 101 gia đình có ruộng nằm trong vùng quy hoạch dự án đều thống nhất với phương án đền bù theo chính sách của Nhà nước đồng thời dừng việc sản xuất trên diện tích trong vùng quy hoạch để tạo điều kiện cho chủ đầu tư triển khai thực hiện dự án. Mặc dù đã ngừng sản xuất nhưng đến nay các hộ dân có diện tích đất trong vùng quy hoạch dự án vẫn chưa nhận được tiền đền bù giải phóng mặt bằng theo phương án đã được UBND huyện phê duyệt, dẫn đến một số hộ gặp khó khăn về kinh tế. Từ việc chậm trễ trong chi trả tiền đền bù giải phóng mặt bằng của chủ đầu tư đã tạo ra sự bức xúc rất lớn trong nhân dân.

Ông Nguyễn Thái Hòa, Bí thư Chi bộ thôn Hoàng Xá cho biết: Thôn Hoàng Xá không có nghề phụ, bà con nông dân chỉ trông chờ vào mấy sào ruộng. Do đó khi có chủ trương thu hồi đất làm CCN thì 2/3 người dân rất băn khoăn. Sau khi được cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể tuyên truyền, vận động, người dân đã đồng thuận. Lúc đầu nhiều ý kiến phản đối cho rằng: khu ruộng lấy ra làm CCN có đất rất tốt, năng suất lúa cao, lại vừa thực hiện dồn điền đổi thửa nên mỗi hộ chỉ có 1 thửa, rất thuận tiện cho canh tác, hệ thống đường nội đồng, mương máng được cứng hóa nên lấy ra làm công nghiệp thì rất lãng phí... Tuy nhiên, cấp ủy, chính quyền từ xã đến thôn đã tích cực tuyên truyền, vận động các hộ dân có ruộng tạo điều kiện để xây dựng CCN, tạo việc làm cho người dân nên 100% hộ dân đã đồng ý cho thu hồi đất để thực hiện dự án.

Chị Hoàng Thị Bốn bên ngôi nhà mới sửa.

Ông Lê Văn Toàn, Trưởng thôn Hoàng Xá băn khoăn: Khâu khó nhất là giải phóng mặt bằng thì dân chúng tôi đã ủng hộ 100%, vậy không hiểu vì lý do gì mà chừng đó thời gian chủ đầu tư là Công ty TNHH Một thành viên Minh Dinh vẫn chưa thực hiện. Trước sự chậm trễ trên của chủ đầu tư, thời gian qua, cán bộ và nhân dân thôn Hoàng Xá đã có nhiều ý kiến đề nghị các cấp, các ngành liên quan và chủ đầu tư thực hiện việc chi trả tiền đền bù giải phóng mặt bằng cho người có ruộng nằm trong vùng quy hoạch và sớm triển khai dự án không để quy hoạch “treo” gây lãng phí. Ông Toàn cho biết thêm: Hiện tại, 101 hộ dân trong thôn Hoàng Xá đang rất khó khăn bởi họ đã không còn ruộng để sản xuất mà tiền đền bù thì chưa lấy được, cuộc sống của bà con 2 năm qua rất vất vả, chạy vạy làm đủ nghề để kiếm sống... Gia đình bà Hoàng Thị Thọ đã tự nguyện bàn giao 1 mẫu ruộng, đây là nguồn sống duy nhất của 7 nhân khẩu trong gia đình bà. Khi không còn ruộng nữa, gia đình bà đã dự định chuyển đổi sang ngành nghề cơ khí, tuy nhiên, những dự định đó có lẽ còn xa vời vì số tiền trông chờ từ việc đền bù của 1 mẫu ruộng vẫn chưa thấy đâu? Gia đình chị Hoàng Thị Bốn là hộ nghèo trong thôn có 3 chị em thì 2 người bệnh tật, có 4 sào ruộng nằm trong diện tích thu hồi, tính ra được hơn 100 triệu đồng. Thấy sắp có tiền đền bù,  chị Bốn đã vay ngân hàng 70 triệu đồng để sửa lại căn nhà cũ để 3 chị em ở cho đỡ lo khi mùa mưa bão đến. Thế nhưng, 2 năm qua số tiền cả gốc và lãi đã lên đến gần 100 triệu đồng rồi mà tiền đền bù ruộng vẫn không thấy đâu?

Chủ đầu tư “đầu tư kiểu gì”?

Tiếp thu ý kiến chính đáng của cán bộ, đảng viên và nhân dân thôn Hoàng Xá, Đảng ủy, UBND xã Nguyên Xá đã liên tục báo cáo UBND huyện Vũ Thư và các ngành chức năng giải quyết, tháo gỡ khó khăn. Trong thời gian qua, UBND huyện và các phòng, ban, ngành liên quan của huyện Vũ Thư và UBND xã Nguyên Xá cũng đã có nhiều cuộc làm việc với chủ đầu tư là Công ty TNHH Một thành viên Minh Dinh để giải quyết những khó khăn, vướng mắc và đôn đốc chủ đầu tư thực hiện việc chi trả kinh phí đền bù giải phóng mặt bằng cho các hộ dân. Cuộc làm việc gần đây nhất là vào ngày 5/4/2019 giữa các phòng, ban liên quan của huyện Vũ Thư cùng với UBND xã Nguyên Xá và chủ đầu tư đã thống nhất đến ngày 15/4/2019 chủ đầu tư phải triển khai thực hiện việc điều chỉnh quy hoạch và chi trả xong tiền đền bù giải phóng mặt bằng cho các hộ dân. Song không hiểu vì sao đến nay chủ đầu tư là Công ty TNHH Một thành viên Minh Dinh vẫn không thực hiện điều chỉnh quy hoạch và chi trả tiền đền bù giải phóng mặt bằng cho các hộ dân.

Đồng chí Lại Trường Sơn, Phó Chủ tịch thường trực UBND huyện Vũ Thư cho biết: Đối với CCN Nguyên Xá, UBND huyện Vũ Thư đã ra thông báo chủ trương thu hồi đất, giao cho các ngành chức năng, nhà đầu tư tổ chức lập phương án bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng theo đúng trình tự, quy định của Nhà nước, khi triển khai công tác giải phóng mặt bằng được chính quyền địa phương và nhân dân ủng hộ rất cao. Sau khi phương án bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng được duyệt, UBND huyện Vũ Thư đã 6 lần làm văn bản đề nghị nhà đầu tư là Công ty TNHH Một thành viên Minh Dinh chuyển kinh phí đến Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Vũ Thư để tổ chức chi trả cho các hộ gia đình, cá nhân đồng thời tổ chức họp nhiều lần với nhà đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng và yêu cầu tạm ứng kinh phí để chi trả tiền giải phóng mặt bằng. Nhưng đến nay nhà đầu tư không hợp tác, không chuyển kinh phí theo phương án đã được phê duyệt theo quy định để giải ngân. Thời gian qua, các hộ dân có ruộng trong vùng dự án đã phải bỏ ruộng hoang không được canh tác ảnh hưởng rất lớn đến sản xuất cũng như thu nhập của bà con, dẫn đến các hộ dân trong vùng dự án bức xúc, nhiều lần kiến nghị lên các cấp chính quyền đề nghị được giải quyết. Đặc biệt, các hộ đã tổ chức tập trung đông người lên trụ sở làm việc của UBND huyện kiến nghị, lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện đã phải ra trả lời, giải thích.

Bức xức trước sự chây ỳ của chủ đầu tư, ngày 3/5/2019, UBND huyện Vũ Thư đã có công văn gửi UBND tỉnh đề xuất xem xét về khả năng của nhà đầu tư và đề nghị các sở, ngành, UBND tỉnh cho ý kiến chỉ đạo. Trường hợp Công ty TNHH Một thành viên Minh Dinh không thực hiện sau 15 ngày kể từ ngày ra thông báo thì đề nghị UBND tỉnh xem xét thay đổi nhà đầu tư hạ tầng CCN Nguyên Xá.

Vũ Tiến