Chủ nhật, 05/05/2024, 08:00[GMT+7]

Bình Minh: Hai nỗi lo trên một dòng sông

Thứ 3, 18/06/2019 | 09:29:07
1,786 lượt xem
Sông Kiến Giang chảy qua địa phận xã Bình Minh (Kiến Xương) vốn không chỉ là con sông đẹp, hiền hòa, xanh mát mà còn là dòng chảy quan trọng phục vụ tưới, tiêu trên địa bàn huyện. Tuy nhiên, trên dòng sông này, nhiều đoạn đang bị thu hẹp, ảnh hưởng đến giao thông đường thủy nội địa và hạn chế nguồn nước phục vụ tưới, tiêu trong nông nghiệp. Cùng với đó, cây cầu Đồng Đen bắc qua sông nối từ quốc lộ 39B sang một khu dân cư thôn Đông Thành đã xuống cấp nghiêm trọng khiến không ít người lo lắng.

Một số hộ dân lấn chiếm xây nhà kiên cố trên sông Kiến Giang.

Về tới khu vực cầu Đồng Đen, chúng tôi dễ dàng bắt gặp hình ảnh một số hộ dân tự ý lấn chiếm lòng sông xây dựng công trình trái phép trên sông Kiến Giang. Các trường hợp vi phạm ở đây không chỉ đổ đất san lấp, đóng cọc bê tông, lấn chiếm dòng sông mà còn hiên ngang xây dựng nhà kiên cố trái phép. 

Đơn cử như gia đình ông Nguyễn Ngọc Luân đã đóng 11 cọc bê tông xuống mép sông để làm móng bê tông, xây nhà. Điều đáng nói là sau khi phát hiện các trường hợp vi phạm, mặc dù chính quyền địa phương đã kiểm tra, lập biên bản xử lý vi phạm đối với chủ hộ này 3 lần nhưng sau mỗi lần lập biên bản chủ hộ không những không dừng hành vi vi phạm, tháo dỡ công trình mà còn tiếp tục xây nhà, vi phạm hành lang bảo vệ công trình thủy lợi sông Kiến Giang. 

Cùng với gia đình ông Luân còn có gia đình ông Hoàng Đăng Cường (thôn Đông Thành), bà Trần Lệ Quyên (thôn Hưng Đạo) cũng tự ý xây dựng trái phép các hạng mục công trình trên sông gây mất mỹ quan, ảnh hưởng nghiêm trọng tới dòng chảy.

 Là người dân sống lâu năm trong khu vực này, bà Phạm Thị Vân (thôn Đông Thành) bức xúc: Con sông Kiến Giang vốn to đẹp, phong cảnh hữu tình nhưng đã bị nhiều hộ dân cố tình lấn chiếm, che khuất tầm nhìn khiến dòng sông trở nên “xiêu vẹo”, “méo mó”, không còn vẻ đẹp ban đầu, thậm chí hàng ngày còn bị đổ nhiều chất thải ra sông gây ô nhiễm môi trường.

Tại xã Bình Minh, cây cầu Đồng Đen bắc qua sông Kiến Giang phục vụ việc đi lại của người dân trong khu vực lại xuống cấp trầm trọng khiến ai đi qua cũng lo sợ. Đến nay, nhiều mảng bê tông trên cầu đã bị bong tróc, các chân trụ cột bê tông đã bị rạn nứt, xiêu vẹo, nghiêng ngả, có thể sập bất cứ lúc nào. Biết là cầu đã xuống cấp nhưng người dân nơi đây không còn sự lựa chọn nào khác khi qua sông.

Biết là nguy hiểm nhưng người dân vẫn buộc phải sử dụng cầu đi qua sông. 

Ông Bùi Xuân Mấn, Trưởng thôn Đông Thành khẳng định: Hai điều trăn trở nhất của thôn từ nhiều năm nay đến giờ vẫn chưa được giải quyết triệt để đó là xử lý vi phạm công trình thủy lợi trên sông Kiến Giang và việc nâng cấp, tu sửa cầu Đồng Đen, trong đó việc tự ý lấn lòng sông đã diễn ra cách đây hơn 10 năm. Khi các hộ vi phạm, chính quyền từ thôn tới xã đều tới nhắc nhở, xử lý nhưng hiệu quả chưa cao, tình trạng lấn chiếm mỗi ngày một nghiêm trọng khiến dòng chảy ngày càng bị thu hẹp. Bên cạnh đó, cây cầu Đồng Đen bắc qua sông phục vụ việc đi lại, sản xuất của hơn 30 hộ dân, gần 60 mẫu ruộng của thôn Đông Thành được sử dụng cách đây hàng chục năm nay đã xuống cấp nghiêm trọng, có thể xảy ra sự cố bất cứ lúc nào khiến ai đi qua cũng lo sợ. Vì thế, để đáp ứng niềm mong mỏi của bà con trong thôn, rất mong các cấp, các ngành quan tâm vào cuộc xử lý, tạo điều kiện tốt nhất để người dân yên tâm đi lại, sản xuất, kinh doanh.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch UBND xã Bình Minh cho biết: Dẫu biết cây cầu Đồng Đen đã xuống cấp nghiêm trọng từ nhiều năm qua song để tu sửa, xây mới cây cầu này cần nguồn kinh phí lớn trong khi nguồn lực đầu tư của xã còn nhiều khó khăn. Vì vậy, xã sẽ kiến nghị với cấp trên quan tâm, hỗ trợ cùng với địa phương để đầu tư xây dựng cây cầu mới trong thời gian sớm nhất. Để hoàn trả hiện trạng ban đầu cho khu vực sông Kiến Giang, xã sẽ tiếp tục thực hiện các quy trình theo quy định của pháp luật đối với các trường hợp vi phạm, sẽ cưỡng chế thu dỡ toàn bộ công trình xây dựng trái phép nếu các chủ vi phạm không tự giác thực hiện. Tuy nhiên, để xử lý triệt để vấn đề này, xã mong nhận được sự phối hợp của các cấp, các ngành cùng vào cuộc để xử lý dứt điểm, tránh tình trạng vi phạm kéo dài, khó xử lý cho địa phương.

Thu Thủy