Thứ 6, 03/05/2024, 14:31[GMT+7]

Tiền Hải: Ngao chết trắng bãi triều

Chủ nhật, 11/08/2019 | 13:03:32
4,142 lượt xem
Những ngày qua trên địa bàn huyện Tiền Hải xảy ra hiện tượng ngao chết hàng loạt tại 2 xã Đông Minh, Nam Thịnh khiến nhiều hộ gia đình bị thiệt hại về kinh tế lên đến hàng tỷ đồng.

Nông dân huyện Tiền Hải thu gom ngao chết.

Video: ngao_chet_hang_loat_duoi_tien_hai_web_11082019.mp4

Chúng tôi có mặt tại bờ biển xã Đông Minh vào lúc nước thủy triều rút, từng dòng người lầm lũi tập trung ra bãi triều rộng hàng trăm hecta để thu dọn xác ngao. Nỗi buồn trĩu nặng trên khuôn mặt những người dân, họ bất lực nhìn thành quả lao động bỗng chốc trôi theo dòng nước. 

Nhìn những con ngao đang trong giai đoạn phát triển nhưng đã chết trắng bãi, không còn cách gì để cứu vãn, bà Trần Thị Tuyết, thôn Đồng Châu Nội ngậm ngùi, tiếc nuối cho biết: Vụ nuôi ngao năm nay gia đình thả 1ha với 4 vạn ngao giống trị giá trên 300 triệu đồng. Ngày mồng 7/8, khi thăm bãi nuôi tôi phát hiện ngao chết một số ít, những ngày sau đó, ngao chết trắng bãi, mùi hôi nồng nặc cả bãi biển. Hiện chúng tôi phải bỏ tiền thuê người dọn ngao chết dưới bãi. Bây giờ ngao chết hết, coi như trắng tay. Tài sản thì gia đình đã thế chấp ở ngân hàng để vay vốn đầu tư vào vụ ngao này, giờ không biết lấy tiền đâu để trả và xuống giống vụ mới. Biết là nuôi ngao chẳng khác gì đánh bạc, nhưng với những người dân miền biển chúng tôi bám biển để sống, nếu không chẳng biết làm gì. Không chỉ năm nay diện tích nuôi ngao của gia đình tôi bị thiệt hại nặng,mà năm 2009 cũng diện tích nuôi ngao thịt gây thiệt hại cho gia đình gần 1 tỷ đồng.

Cám cảnh không kém, ông Nguyễn Văn Vinh, thôn Quang Thịnh, xã Nam Thịnh có diện tích nuôi ngao 15ha, trong đó có 4ha diện tích nuôi ngao thịt bị chết trên 70%. Ông  Vinh cho biết: Vụ năm nay, gia đình tôi mua ngao giống và chỉnh trang lại bãi với số tiền gia đình đầu tư trên 4 tỷ đồng. Diện tích nuôi thả ngao đã được mấy tháng đang phát triển rất tốt sắp được thu hoạch. Tuy nhiên, khoảng 3 ngày qua diện tích 4ha ngao bỗng nhiên bị chết hàng loạt.Trước sự việc trên, chúng tôi đã tập trung rà soát toàn bộ diện tích bãi của mình, rất lo lắng khi diện tích còn lại đã xuất hiện tình trạng ngao chết rải rác.

Tranh thủ con nước thủy triều rút, ông Vinh thuê mướn lao động khẩn trương thu gom bao tải vỏ ngao xếp lên thuyền để đi đổ. Do bị thiệt hại nặng nên rất nhiều hộ dân như ông Vinh gặp khó khăn trong việc huy động nguồn vốn để tái đầu tư sản xuất.

Ngao chêt trắng tại vùng nuôi ngao xã Đông Minh (Tiền Hải).

Tình trạng ngao chết hàng loạt tại xã Đông Minh, Nam Thịnh những ngày qua khiến nhiều hộ gia đình lâm vào cảnh khốn đốn, hộ thiệt hại nhẹ thì vài trăm triệu, thiệt hại nặng lên đến vài tỷ đồng.Không những mất trắng tiền đầu tư vào con giống mà các hộ nuôi phải mất thêm chi phí về thuê nhân công dọn bãi.

Hiện nay tổng diện tích nuôi ngao xã Nam Thịnh là1.152ha; xã Đông Minh 422ha.Trong đó: 250 ha ngao giống của xã Đông Minh tỉ lệ chết trên 70%, 150 ha ngao thương phẩm chết trên 30%; xã Nam Thịnh diện tích ngao chết từ trên 70% là 30 ha, ngao chết từ 30-70% là 100 ha. 

Qua tìm hiểu, được biết đây không phải lần đầu tiên huyện Tiền Hải xảy ra tình trạng ngao chết hàng loạt, mà năm 2009, 2014 cũng xảy ra tình trạng tương tự.

Trao đổi với phóng viên, ông Hoàng Minh Giang, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản (Sở Nông nghiệpvà PTNT) cho biết: Những ngày qua, Sở Nông nghiệp và PTNT đã chỉ đạo Chi cục Thủy sản, UBND huyện Tiền Hải phối hợp chặt chẽ với chính quyền hai xã Nam Thịnh, Đông Minh kiểm tra, thống kê cụ thể diện tích, kích cỡ và tỷ lệ ngao chết, đồng thời lấy mẫu ngao, nước để xét nghiệm, tìm hiểu nguyên nhân ngao chết tại 2 địa phương. Cùng với đó chỉ đạo huyện Tiền Hải tuyên truyền người dân 2 xã khắc phục hậu quả, thực hiện các giải pháp xử lý môi trường tốt nhất, ngao chết đến đâu thu dọn đến đó, không để ngao chết lưu lại khu vực nuôi ngao.

Theo đánh giá ban đầu của cơ quan chức năng, nguyên nhân ngao chết là bị sốc nhiệt do ảnh hướng của cơn bão số 3 mưa nhiều làm độ mặn nước biển xuống thấp. Từ ngày 6- 9/8/2019 nắng nóng, nhiệt độ lên cao thời gian trùng với thủy triều nước kém vì vậy ngao ở những bãi không ngập và mực nước thấp, nước lại chịu nắng nóng nhiệt độ tăng cao đột ngột dẫn đến ngao bị yếu và chết.


Nhóm phóng viên


  • Từ khóa