Thứ 4, 03/07/2024, 12:28[GMT+7]

Đông Minh: Xử lý môi trường bãi triều sau ngao chết

Thứ 6, 16/08/2019 | 08:32:45
1,961 lượt xem
Những ngày gần đây, hàng trăm héc-ta ngao nuôi trên địa bàn xã Đông Minh (Tiền Hải) xuất hiện tình trạng ngao chết hàng loạt, gây thiệt hại về kinh tế ước tính hàng chục tỷ đồng. Để bảo vệ môi trường biển không bị ô nhiễm, xã Đông Minh đã tích cực tuyên truyền đến các hộ dân nhiều giải pháp để xử lý vỏ ngao chết theo đúng quy định.

Thu gom ngao chết.

Ông Vũ Văn Tám, thôn Đồng Châu Nội cho biết: Vụ nuôi ngao năm nay, gia đình tôi mới thả 1ha ngao giống, những ngày qua không hiểu sao đã xảy ra tình trạng ngao chết hàng loạt. Để bảo đảm vệ sinh môi trường sống cho số ngao còn lại, gia đình đã thuê người nhặt toàn bộ vỏ ngao chết, tiến hành vệ sinh bãi nuôi. Trong đó, gia đình phải thuê trên 10 lao động để nhặt vỏ ngao, dọn bãi, hạn chế ô nhiễm môi trường. Giờ gia đình phải tìm cách vay mượn tiền để sản xuất lại từ đầu. Để khắc phục khó khăn, tôi cũng như nhiều hộ dân xã Đông Minh mong muốn tỉnh, huyện có chính sách hỗ trợ cho người dân tái sản xuất. 

Còn ông Hoàng Văn Sức, thôn Minh Châu buồn bã chia sẻ: Từ khi phát hiện ngao chết đến nay, mỗi ngày gia đình tôi phải thuê hàng chục nhân công để thu gom vỏ ngao chết với giá 200.000 đồng/người/buổi. Dự kiến gia đình sẽ phải mất thêm khoảng 30 triệu đồng để thu gom hết 1ha vỏ ngao chết. Đây không phải lần đầu có tình trạng ngao chết hàng loạt xảy ra tại địa bàn mà năm 2009 và 2014 tình trạng ngao chết hàng loạt đã gây thiệt hại cho nhân dân địa phương hàng trăm tỷ đồng.

Ông Vũ Trung Tiến, Phó Chủ tịch UBND xã Đông Minh cho biết: Ngay sau khi nắm bắt được thông tin về ngao nuôi tại địa phương bị chết hàng loạt, cán bộ chuyên môn thủy sản của xã cùng các ban, ngành liên quan đã xuống các bãi nuôi ngao của các hộ dân để nắm tình hình, lấy mẫu gửi cơ quan chuyên môn xét nghiệm đồng thời thống kê thiệt hại để báo cáo lên cấp trên. Ngoài ra, địa phương động viên các hộ nuôi ngao cần ổn định tâm lý để khắc phục hậu quả, thu dọn vỏ ngao, vệ sinh bãi nuôi. 

Hiện nay, trên địa bàn xã có 285 hộ nuôi ngao với tổng diện tích khoảng 450ha, trong đó có khoảng 60% là ngao giống, còn lại là ngao thương phẩm. Tình trạng ngao chết rải rác xuất hiện trên địa bàn xã từ ngày 7/8. Qua kiểm tra, nắm tình hình cho thấy tỷ lệ ngao giống chết khoảng 70%, ngao thương phẩm chết 30%. Nhiều hộ dân rơi vào cảnh trắng tay khi bao nhiêu công sức, vốn liếng bỏ ra để chờ ngày thu hoạch thì nay lại mất trắng. Theo ước tính của địa phương, thiệt hại ban đầu khoảng 60 tỷ đồng. Đánh giá nguyên nhân ban đầu ngao chết là do sốc nhiệt vì mưa to đến rất to và nắng nóng xen kẽ trùng với thủy triều kém. 

Trước tình trạng ngao chết, UBND xã đã tuyên truyền để người dân tập trung thu gom vỏ ngao chết, vệ sinh vây lưới để bảo vệ môi trường, hạn chế ảnh hưởng đến các vùng nuôi ngao khác. Ngoài ra, UBND xã đã phối hợp ngành chuyên môn của huyện khuyến cáo các hộ dân có diện tích ngao chết ở bãi cao cần cải tạo hút cát hạ thấp bãi nuôi phù hợp, với mực nước lên xuống của thủy triều cải tạo bãi bằng phẳng không để đọng nước. Những bãi nuôi mật độ dày cần san thưa phù hợp và thu hoạch đối với những bãi ngao đạt kích cỡ thương phẩm. Đối với diện tích có ngao chết phải tổ chức thu dọn sạch xác ngao, trong lúc thủy triều rút, tránh để thối rữa, gây ô nhiễm môi trường, xác ngao phải được chuyển về xử lý tại nơi quy định, không được đổ trực tiếp ra biển làm ảnh hưởng đến khu vực nuôi ngao.

Mạnh Thắng

  • Từ khóa