Thứ 6, 03/05/2024, 16:09[GMT+7]

Nan giải đối phó với chuột

Thứ 6, 16/08/2019 | 08:33:43
2,994 lượt xem
Không phải sâu bệnh hay thiên tai mà kẻ thù số 1 của hàng nghìn héc-ta lúa ở huyện Vũ Thư hiện nay chính là chuột. Mặc dù đã rất nỗ lực nhưng nông dân vẫn phải “bó tay” trước nạn chuột hoành hành.

Nông dân xã Song An (Vũ Thư) tích cực đánh bắt chuột thủ công kết hợp với đặt mồi bả để nâng cao hiệu quả diệt chuột.

Chuột hoành hành

Thửa ruộng 3 sào gần khu nghĩa trang của gia đình ông Hoàng Văn Hội, thôn Gián Nghị, xã Song An (Vũ Thư) bị chuột cắn phá 100% diện tích. 

Ông Hội cho biết: Ngay từ khi cấy, gia đình tôi đã thực hiện quây nilon kín như bưng xung quanh ruộng, ngoài ra mỗi ngày đều đặt hàng chục cái bẫy và đặt mồi bả nhử chuột nhưng đến nay 3 sào lúa đã bị chuột cắn phá hết. Mất khoảng 2 triệu đồng đầu tư chi phí, chưa kể nhiều ngày lao động vất vả mà giờ thất thu vì chuột phá hại. 

Tình trạng “xóa sổ” ruộng lúa vì chuột không chỉ xảy ra với gia đình ông Hội mà là vấn đề nan giải của nhiều nông dân ở Song An trong vụ mùa này.

Bà Vũ Thị Ngoãn, Trưởng thôn 5, xã Vũ Đoài cho biết: Tình trạng chuột phá hại đồng ruộng ở thôn 5 và các thôn khác trên địa bàn xã Vũ Đoài rất mạnh. Bà con trong thôn rất tích cực quây nilon, đặt bả và đánh bắt chuột thủ công, thế nhưng dường như vẫn “bó tay” với chuột. Chuột cắn phá gây thiệt hại nặng, ảnh hưởng đến năng suất lúa, tạo tâm lý chán nản cho bà con. 

Bà Nguyễn Thị Gấm, thôn 5, xã Vũ Đoài chia sẻ: Hiện nay nông dân chúng tôi sản xuất nông nghiệp rất thuận lợi: ruộng to rộng, giao thông, nước non thuận lợi; máy móc đầy đủ, sâu bệnh đã có thuốc bảo vệ thực vật và hướng dẫn phòng trừ kịp thời, nói chung tất cả đều thuận lợi, chỉ trừ nạn chuột thì chúng tôi hiện đang bất lực. Nếu nạn chuột vẫn như thế này thì các vụ tới chúng tôi không dám gieo cấy nữa.

Theo báo cáo của Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật huyện Vũ Thư, vụ mùa năm nay, chuột gây hại trên diện rộng, ở nhiều địa phương trong toàn huyện. Qua khảo sát nhanh, tổng diện tích lúa bị chuột gây hại toàn huyện từ 3 - 5% trong tổng số 7.585ha lúa mùa, tương đương với 230 - 380ha. Nhiều xứ đồng, chuột phá hại với tỷ lệ cao từ 20 - 30%, cục bộ 60 - 70% diện tích. Điều đặc biệt khi bị chuột cắn đứt nát thân, cây lúa sẽ không thể phục hồi, đồng nghĩa với việc mất hoàn toàn thu hoạch diện tích lúa đã bị chuột cắn phá, gây thiệt hại nặng nề cho nông dân.

Cần quyết liệt, đồng loạt diệt chuột

Trước nạn chuột hoành hành trên đồng ruộng, một số địa phương có trách nhiệm cao như Song An, Nguyên Xá... ngoài rải mồi đồng loạt còn đầu tư mỗi vụ hàng trăm triệu đồng để tổ chức thu mua chuột khuyến khích nhân dân tích cực đánh bắt chuột. 

Ông Nguyễn Văn Kiểm, Giám đốc HTXNN xã Song An cho biết: Song An là một trong những địa phương đi đầu trong công tác diệt chuột của huyện Vũ Thư. Từ đầu vụ mùa đến nay, ngoài đặt bả đồng loạt, chúng tôi đã thu mua khoảng 6.000 con chuột, ngày cao điểm bà con đánh bắt được khoảng 700 con. Tuy đã nỗ lực như vậy nhưng nhiều địa phương khác không tích cực diệt chuột, chuột vẫn di chuyển sang đồng ruộng Song An, gây hại nặng nề cho bà con địa phương.

“Mấy vụ gần đây, đặc biệt vụ mùa này chuột tiếp tục gây hại rất mạnh trên đồng ruộng của xã Nguyên Xá khiến nông dân thất thu, đây là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng bà con không muốn sản xuất, bỏ ruộng hoang. Địa phương chúng tôi cũng rất quan tâm đến công tác diệt chuột, nhưng như vậy chưa đủ. Để diệt chuột hiệu quả, tôi cho rằng các cấp, các ngành từ tỉnh đến huyện không thể coi đây là chuyện nhỏ, cần vào cuộc sớm, tích cực để chỉ đạo công tác diệt chuột đồng loạt, trên diện rộng. Có thể thành lập các đoàn từ tỉnh đến huyện, xã để chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra công tác diệt chuột ở các địa phương, cơ sở; đơn vị nào làm tốt cần khuyến khích, đơn vị nào thờ ơ, thiếu trách nhiệm trong công tác diệt chuột cần phải chấn chỉnh, xử lý kịp thời. Nếu chúng ta làm quyết liệt việc này liên tục trong vòng vài năm, chắc chắn sẽ hạn chế đáng kể nạn chuột phá hại sản xuất” - ông Nguyễn Phi Hùng, Giám đốc HTXNN xã Nguyên Xá chia sẻ quan điểm.

Ông Trần Đức Toản, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Vũ Thư cho biết: Tình trạng chuột phá hại lúa mùa đang ở mức báo động, nguyên nhân chính là do sự thờ ơ, thiếu trách nhiệm trong công tác chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền nhiều địa phương, sự chủ quan của nhiều nông dân trong ngăn chặn, đánh bắt, diệt chuột. Hiện nay, chúng tôi đang chỉ đạo 100% địa phương và HTXNN trên địa bàn phải quan tâm công tác diệt chuột theo phương châm “diệt chuột đồng loạt, liên tục”, kết hợp cả biện pháp diệt chuột bằng bả ngâm ủ thuốc hóa học, sinh học và đánh bắt thủ công. Tuy nhiên, cũng cảnh báo, nghiêm cấm nông dân sử dụng điện để đánh bắt chuột nhằm bảo vệ an toàn tính mạng, tài sản của người dân. Huyện cũng rất mong tỉnh có sự quan tâm hỗ trợ về thuốc diệt chuột, hỗ trợ một phần chi phí thu mua chuột nhằm khuyến khích nông dân đánh bắt chuột thủ công đồng thời chỉ đạo các địa phương trong toàn tỉnh đồng loạt vào cuộc diệt chuột.

Quỳnh Lưu

  • Từ khóa

Vũ xuân hiếu - 5 năm trước

Chuyên cung cấp thuốc diệt chuột hiệu rất hiệu quả lh 0971082589

Tải thêm