Thứ 6, 03/05/2024, 20:18[GMT+7]

Ô nhiễm môi trường từ các điểm tập kết rác

Thứ 3, 20/08/2019 | 09:22:05
4,816 lượt xem
Cùng với tốc độ đô thị hóa ngày càng nhanh, việc thu gom, tập kết, vận chuyển rác thải sinh hoạt được coi là một trong những vấn đề cấp bách tại thành phố Thái Bình.

Điểm tập kết rác tại khu vực cầu Kiến Xương (thành phố Thái Bình).

Mỗi ngày thành phố phát sinh trên 140 tấn rác thải sinh hoạt. Lượng rác này do công nhân vệ sinh tại các phường, xã, nhân viên Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Thái Bình thu gom đưa đến các điểm trung chuyển, tập kết sau đó được vận chuyển về nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt tập trung của thành phố. Quy trình khép kín như vậy nhưng trên thực tế nhiều điểm tập kết lại đang là nguồn gây ô nhiễm môi trường, không chỉ tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông mà còn khiến mất mỹ quan đô thị. 

Theo phản ánh của các hộ dân sinh sống và buôn bán tại khu vực cầu Kiến Xương thuộc địa phận phường Lê Hồng Phong và phường Kỳ Bá, lâu nay khu vực này đã trở thành nơi tập kết rác thải sinh hoạt. Mỗi ngày có hàng chục chiếc xe chở đầy rác tập kết ngay trên cầu với khoảng thời gian từ 3 - 4 giờ để chờ chuyển lên ô tô chuyên dụng vận chuyển tới nhà máy xử lý. Điều đáng nói là những thùng rác tập kết tại cầu Kiến Xương thường xuyên ở tình trạng không che phủ bạt, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc, nhất là vào những ngày nắng nóng. Còn khi trời mưa, nước bẩn từ thùng rác rỉ ra đường làm tăng nguy cơ phát tán bệnh tật, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người dân, gây mất mỹ quan đô thị và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. 

Ông Nguyễn Văn Tuấn, phụ huynh học sinh Trường Mầm non Kỳ Bá bức xúc: Chiều nào đưa cháu đi học về tôi cũng bắt gặp cảnh tượng xe rác đặt chềnh ềnh, chiếm diện tích lớn trên cầu Kiến Xương, mặt đường Lý Thường Kiệt, nơi nhiều phương tiện giao thông ra vào chợ hải sản, đón học sinh tan học tại 2 trường mầm non. Mùi hôi thối tỏa ra từ điểm tập kết khiến ai nấy đều cảm thấy khó chịu. Không chỉ ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân, mỹ quan đô thị, điểm tập kết rác này còn khiến việc đi lại của người dân quanh khu vực trở nên khó khăn hơn, nhất là vào những giờ cao điểm. 

Cũng ở tình cảnh tương tự, cầu Cống Trắng, phường Quang Trung từ lâu đã trở thành điểm tập kết xe rác thải sinh hoạt. Theo những người dân ở khu vực này thì khu vực cầu Cống Trắng hàng ngày có rất đông người qua lại và gần khu dân cư của các tổ 9, 12, 24, 49 thuộc phường Quang Trung. 

Bà Đinh Thị Mơ, phường Quang Trung cho biết: Người dân chúng tôi sống quanh khu vực này nhiều năm nay phải chịu cảnh ô nhiễm do những thùng đựng rác thải gây ra. Không chỉ gây ô nhiễm môi trường, những thùng rác thải được tập kết ven đường còn làm mất mỹ quan đường phố, tiềm ẩn nhiều hiểm họa đối với người tham gia giao thông, nhất là vào buổi chiều tối.

Theo quy định, những thùng thu gom rác tập kết tại các điểm trung chuyển phải được che phủ bằng bạt cẩn thận, sau khoảng 2 giờ đồng hồ sẽ được xe chuyên dụng vận chuyển đến nơi xử lý. Tuy nhiên, từ trước đến nay chưa có điểm tập kết rác nào của thành phố Thái Bình được che phủ bạt theo đúng quy định về vệ sinh môi trường. 

Ông Vũ Đình Hành, Giám đốc Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Thái Bình thừa nhận: Một số điểm tập kết rác tạm thời trên địa bàn các phường trung tâm đã, đang gây ô nhiễm môi trường và gây ùn tắc giao thông. Tuy nhiên, do không tìm được vị trí phù hợp để quy hoạch bãi tập kết tạm thời rác thải nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường nên giải pháp trước mắt, Công ty sẽ tạm thời điều chỉnh khung giờ thu gom rác để tránh giờ cao điểm. Bên cạnh đó, Công ty chủ động phối hợp với ngành chức năng, chính quyền địa phương tiến hành khảo sát các địa điểm tập kết rác thải trong quá trình chờ xe trung chuyển nhằm bảo đảm mỹ quan đô thị, góp phần giữ gìn vệ sinh môi trường sạch, đẹp.

Trước tình trạng gây ô nhiễm môi trường từ những điểm tập kết rác thải sinh hoạt trên địa bàn thành phố Thái Bình, việc bố trí những điểm tập kết rác thải hợp lý là việc làm cần thiết. Để làm được điều này, thành phố cần sớm rà soát lại các vị trí, tuyến đường tại các phường, xã, từ đó có quy hoạch các điểm tập kết rác thải không ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân, mỹ quan đô thị và bảo đảm an toàn giao thông.

Thanh Hà 

  • Từ khóa