Thứ 2, 22/07/2024, 23:36[GMT+7]

Sớm ổn định kinh doanh sau vụ cháy chợ Đề Thám

Thứ 5, 16/01/2020 | 09:05:35
3,276 lượt xem
Hai vụ cháy liên tiếp xảy ra vào tối ngày 14/1/2020 tại chợ Đề Thám, phường Đề Thám (thành phố Thái Bình) đã thiêu trụi hoàn toàn 41 ki ốt cùng lượng hàng hóa lớn chuẩn bị phục vụ cho tết Nguyên đán Canh Tý 2020 của bà con tiểu thương. Hiện tại các cơ quan chức năng đang khẩn trương tiến hành điều tra nguyên nhân vụ cháy và kiểm đếm thiệt hại.

Công nhân môi trường thu dọn vệ sinh trong chợ

Trước đó vào hồi 21 giờ ngày 14/1 đã xảy ra cháy tại ki ốt số 14 của chị Lại Thị Huê làm nghề nướng thịt tại chợ Đề Thám. Ngay sau khi phát hiện cháy người dân đã báo cho lực lượng cảnh sát phòng cháy, chữa cháy (PCCC), Công an tỉnh đến triển khai công tác chữa cháy, sau 20 phút lực lượng chữa cháy đã xử lý xong đám cháy. Tuy nhiên đến khoảng 22 giờ đám cháy mới lại bùng phát tại khu bán vàng mã bên trong chợ, ngọn lửa bốc lên dữ dội. Do đêm tối, khu vực cháy bị cắt điện hoàn toàn nên công tác chữa cháy và cứu nạn gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên dưới sự chỉ đạo của lãnh đạo UBND tỉnh sau gần 2 giờ, vật lộn với “giặc lửa” các lực lượng: Công an tỉnh, Công an thành phố, Ban CHQS thành phố, dân phòng phường Đề Thám cùng đông đảo quần chúng nhân dân, tập trung khoanh vùng đám cháy, tiến hành chữa cháy nên đám cháy đã được khống chế hoàn toàn. Rất may không có thiệt hại về người, chưa thống kê được thiệt hại về tài sản.

Sáng ngày 15/1, khu vực trung tâm của chợ Đề Thám chỉ còn lại một đống đổ nát với hàng hóa cháy đen, nhiều chỗ khói vẫn bốc lên. Do lực lượng công an đang tiến hành điều tra nguyên nhân gây cháy nên hiện trường vẫn được niêm phong chưa cho người dân tiếp cận. Tại khu vực cổng chợ (phía đường Lê Quý Đôn), rất nhiều tiểu thương tập trung tại đây với khuôn mặt buồn rầu vì bao nhiêu tài sản của họ chỉ trong nháy mắt đã bị “bà hỏa” thiêu trụi. Chị Lại Thị Trâm, chủ ki ốt số 62 cho biết: Chị kinh doanh tạp hóa, để phục vụ nhu cầu dịp tết Nguyên đán Canh Tý, trước đó 10 ngày chị đã dốc hết vốn liếng nhập rất nhiều hàng về để phục vụ bà con. Buổi tối ngày 14/1 chị thu dọn hàng, cẩn thận khóa cửa, tắt điện ra về, lúc vụ cháy thứ nhất chị có ra nhưng gian hàng không ảnh hưởng gì, chị ra về vừa lên giường ngủ thì lại báo cháy tiếp,  chạy đến nơi thì ngọn lửa đã thiêu trụi gian hàng của chị và bà con xung quanh. Chị mong muốn các cơ quan chức năng tạo điều kiện thuận lợi cho bà con tiểu thương nhanh chóng ổn định kinh doanh trở lại. Chị Nguyễn Thị Ngoan với vẻ mặt buồn rầu cho biết: Chị bán vàng mã tại ki ốt giữa chợ, vụ hỏa hoạn đã làm thiệt hại của chị rất nhiều hàng hóa đặc biệt là đồ cúng ông Công, ông Táo phục vụ ngày 23 tháng Chạp tới. Anh Trần Văn Thọ, chủ sạp hàng bán thịt lợn phía mặt đường Trần Thái Tông cho biết: Ki ốt của anh nằm ở mặt đường phía cuối chợ nên rất may không bị ảnh hưởng nhiều, tuy nhiên để phục vụ công tác điều tra nguyên nhân cháy nên sáng ngày 15/1 anh phải nghỉ bán hàng. Anh Thọ cũng đại diện nhiều bà con tiểu thương ở chợ Đề Thám đề nghị Ban Quản lý chợ sớm khắc phục sự cố để tạo điều kiện cho bà con kinh doanh buôn bán trở lại.

Các tiểu thương dọn vệ sinh ki ốt bị cháy.

Ông Phạm Thế Hùng, Giám đốc Công ty TNHH Năm Thanh, đơn vị quản lý chợ Đề Thám cho biết: Chợ Đề Thám được xây dựng năm 2010 với diện tích 4.199m2, 284  ki ốt, được trang bị đầy đủ trang thiết bị PCCC, khi xây dựng được thẩm định hồ sơ thiết kế bảo đảm an toàn PCCC. Sự cố cháy này đối với Công ty là rất đáng tiếc và gây thiệt hại lớn về tài sản. Hiện tại Công ty đang tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng tìm nguyên nhân cháy. Sau khi việc điều tra kết thúc, Ban Quản lý chợ sẽ cho tiến hành dọn dẹp và sửa chữa những khu vực bị thiệt hại do vụ cháy gây ra để sớm ổn định việc kinh doanh cho bà con.

Đầu giờ chiều ngày 15/1, bà Bùi Thị Hương, Chủ tịch UBND phường Đề Thám cho biết: Dự kiến các cơ quan chức năng sẽ kết thúc điều tra nguyên nhân cháy trong chiều nay, UBND phường Đề Thám đã lên kế hoạch phối hợp với Công ty Cổ phần Môi trường và công trình đô thị Thái Bình và Ban Quản lý chợ Đề Thám sẵn sàng các phương án thu dọn sớm nhất để ổn định việc kinh doanh trở lại cho bà con. Mặt khác phường đã phối hợp với các phòng chức năng của UBND thành phố có kế hoạch thăm hỏi, động viên và hỗ trợ một số bà con tiểu thương bị thiệt hại nặng trong vụ cháy.

Nguyễn Tùng


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày