Thứ 6, 17/05/2024, 18:14[GMT+7]

Y tế Thái Bình: Đột phá trong phát triển kỹ thuật mới, chuyên sâu

Thứ 6, 29/12/2023 | 16:44:37
2,924 lượt xem
Phát triển kỹ thuật mới, chuyên sâu được xem là một trong những đột phá lĩnh vực y tế và cũng là điểm sáng của ngành y tế năm 2023. Không chỉ ở tuyến tỉnh, nhiều dịch vụ y tế đã được triển khai ở tuyến huyện giúp người dân tiếp cận dịch vụ y tế kỹ thuật cao ngay tại tỉnh, không phải lên tuyến trên, giảm chi phí và thời gian điều trị.

Phẫu thuật nội soi được thực hiện thường quy tại Bệnh viện Đa khoa Kiến Xương.

Tiếp cận và làm chủ kỹ thuật cao, chuyên sâu

Nếu như năm 2019, 2021, Bệnh viện Nhi Thái Bình triển khai thành công phẫu thuật tim hở, can thiệp tim mạch trên máy DSA hai bình diện được xem là dấu mốc quan trọng trong lĩnh vực chăm sóc, điều trị bệnh nhi của tỉnh thì đến tháng 10, 11 vừa qua, Bệnh viện tiếp tục thực hiện thành công 2 ca phẫu thuật tim hở, trong đó có bệnh nhi chỉ mới 8 tháng tuổi. Đây được xem là bước tiến vượt bậc, thể hiện sự nỗ lực không ngừng của Bệnh viện trong chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Gia đình anh Nguyễn Văn Hiểu, xã Liên Hoa (Đông Hưng) là 1 trong 2 gia đình có con bị bệnh tim bẩm sinh được phẫu thuật tại Bệnh viện Nhi Thái Bình trong tháng 10/2023. Anh Hiểu chia sẻ: Có con mắc bệnh tim bẩm sinh, gia đình tôi rất lo lắng bởi đây là căn bệnh phức tạp, đòi hỏi kỹ thuật cao, chi phí điều trị lớn. Khi thấy Bệnh viện Nhi Thái Bình triển khai thực hiện kỹ thuật này, tôi đã đăng ký cho con phẫu thuật ngay. Rất may cháu được phẫu thuật ngay tại tỉnh không phải lên tuyến trên. Qua gần 2 tháng phẫu thuật, đến nay sức khỏe của cháu đã ổn định, gia đình rất phấn khởi.

Bệnh tim bẩm sinh là dạng dị tật phổ biến và là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu của các ca dị tật bẩm sinh ở trẻ em. Tùy vào tình trạng tổn thương, các bác sĩ sẽ thực hiện điều trị bằng thuốc, can thiệp tim mạch hoặc phẫu thuật tim. Phẫu thuật tim hở cho trẻ em bẩm sinh có thể được coi là kỹ thuật đỉnh cao của ngoại khoa. Để phẫu thuật tim hở cần có kỹ năng vi phẫu ở trình độ cao và các yêu cầu chuyên môn khác vô cùng khắt khe, nghiêm ngặt, có một hệ thống toàn diện với kỹ năng cao nhất như bác sĩ phẫu thuật, bác sĩ gây mê, bác sĩ chạy máy tim phổi nhân tạo, bác sĩ tim mạch nội khoa... nhằm bảo đảm hiệu quả việc sửa chữa và bảo tồn chức năng của tim ở mức tối đa, giúp trẻ được phục hồi sức khỏe. 

Bác sĩ Vũ Thanh Liêm, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Thái Bình cho biết: Để chuẩn bị cho các ca phẫu thuật, cùng với sự hỗ trợ, chuyển giao kỹ thuật từ Bệnh viện Nhi Trung ương, Bệnh viện đã bố trí nhân lực đi học tập tại các bệnh viện tuyến trên từ nhiều năm trước, mua sắm trang thiết bị với những máy móc hiện đại. Thời gian tới, Bệnh viện sẽ tiếp tục bám sát kế hoạch đã đề ra, phát triển thêm nhiều kỹ thuật chuyên sâu, nhất là lĩnh vực ngoại khoa, chấn thương chỉnh hình, sơ sinh, hồi sức tích cực và tim mạch.

Ngoài Bệnh viện Nhi Thái Bình, là bệnh viện tuyến cuối của tỉnh, cùng với việc duy trì các kỹ thuật khó, chuyên sâu đã triển khai như phẫu thuật u não, điều trị ung thư bàng quang, tắc mật do u..., năm 2023, Bệnh viện Đa khoa tỉnh tiếp tục ký kết tiếp nhận chuyển giao kỹ thuật, hợp tác toàn diện với một số bệnh viện tuyến trung ương nhằm phát triển các chuyên ngành như ngoại tổng hợp, ngoại tiết niệu, phẫu thuật thần kinh - cột sống, chẩn đoán hình ảnh, gây mê hồi sức. Đến năm 2023, Bệnh viện đã thực hiện được 68,8% kỹ thuật theo phân tuyến, trong đó nhiều kỹ thuật tương đương với tuyến trung ương.

Bệnh viện tuyến huyện nâng tầm nhờ kỹ thuật mới

Sự bứt phá trong triển khai kỹ thuật mới, chuyên sâu không chỉ ở tuyến tỉnh, năm 2023 cũng là năm các bệnh viện tuyến huyện ghi dấu ấn với nhiều kỹ thuật được thực hiện. Tại Bệnh viện Đa khoa Kiến Xương, nhiều kỹ thuật cao, chuyên sâu được ứng dụng trong công tác khám chữa bệnh như chọc hút tế bào dưới hướng dẫn siêu âm, tán sỏi tiết niệu, kết hợp xương trong chấn thương, phẫu thuật nội soi, cắt túi mật nội soi, khâu lỗ thủng dạ dày... Để phục vụ người bệnh tốt hơn, năm 2023, Bệnh viện đã triển khai thêm một số kỹ thuật mới như: chụp cắt lớp, chạy thận nhân tạo. 

Bác sĩ Phạm Văn Quyết, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Kiến Xương cho biết: Một trong những mũi nhọn Bệnh viện hướng tới là phát triển kỹ thuật cao, chuyên sâu. Do đó, Bệnh viện đã xây dựng kế hoạch tập trung vào đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; đầu tư, cải tạo, nâng cấp cơ sở vật chất và mua sắm trang thiết bị. Nhờ đó, nhiều kỹ thuật mới được triển khai, đáp ứng nhu cầu khám, điều trị của người bệnh. Trong bối cảnh hiện nay, nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân ngày càng cao, cộng với việc tự chủ đòi hỏi các bệnh viện phải nỗ lực hơn nữa. Vì thế, Bệnh viện xác định phải không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, trong đó có việc phát triển thêm nhiều dịch vụ kỹ thuật mới để người dân được tiếp cận dịch vụ y tế ngay tại cơ sở, không phải chuyển tuyến, giảm áp lực cho tuyến trên.

Phẫu thuật tim hở cho bệnh nhân tại Bệnh viện Nhi Thái Bình.

Cùng với Bệnh viện Đa khoa Kiến Xương, các bệnh viện đa khoa tuyến huyện vẫn tiếp tục duy trì các kỹ thuật đã được triển khai, đồng thời chú trọng phát triển thêm các kỹ thuật mới, chuyên sâu, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh đáp ứng kỳ vọng của người dân. 

Ông Trịnh Đình Cung (Kiến Xương) chia sẻ: Tuổi đã cao thỉnh thoảng phải đến bệnh viện khám, điều trị, tôi thấy những năm gần đây, các bệnh viện đã có nhiều đổi thay từ cơ sở vật chất, phong cách phục vụ đến phát triển các dịch vụ kỹ thuật. Ngoài tuyến tỉnh, bệnh viện tuyến huyện cũng triển khai được nhiều kỹ thuật khó, điều này khiến chúng tôi rất phấn khởi, tin tưởng vào chất lượng điều trị. Mong rằng nhiều kỹ thuật mới, chuyên sâu hơn sẽ được triển khai để người bệnh có thể thụ hưởng dịch vụ cao ngay tại tỉnh mà không phải đi xa, mất thời gian, chi phí.

Năm 2023 dù còn nhiều khó khăn song với sự quan tâm của các cấp, ngành, địa phương, sự ủng hộ của người bệnh là động lực để các đơn vị y tế triển khai thêm nhiều kỹ thuật khó như: Phẫu thuật tim hở, can thiệp tim mạch kín, thay khớp háng, thay khớp gối, thay van hai lá sinh học, làm cầu nối chủ vành, lấy u nhày nhĩ trái; khâu lỗ thủng dạ dày ở trẻ sơ sinh, hẹp phì đại cơ môn vị, xuất huyết não, phình đại tràng bẩm sinh, điều trị teo ruột, nâng ống mật chủ, nối mật ruột, nội soi thoát vị hoành, u não nền sọ, cấy máy tạo nhịp tim, xạ trị điều trị cho người bệnh ung thư, chụp mạch máu DSA kết hợp can thiệp nội mạch... Đây là minh chứng rõ nét nhất thể hiện sự chuyển mình, không ngừng đi lên của các đơn vị y tế trong tỉnh.

Ông Hà Trung Kiên, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết: Thực hiện định hướng tiếp tục xây dựng và phát triển mạng lưới khám chữa bệnh theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, hoàn chỉnh phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; nâng cao chất lượng dịch vụ y tế ngang tầm trong khu vực, một trong những nhiệm vụ ngành y tế đặt ra là chú trọng phát triển chuyên môn kỹ thuật, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh. Đến năm 2025, toàn ngành phấn đấu có ít nhất 80% cơ sở khám chữa bệnh thực hiện được trên 70% các danh mục kỹ thuật theo phân tuyến do Bộ Y tế quy định. 100% bệnh viện triển khai 100% kỹ thuật tuyến 3 thuộc các chuyên ngành: ngoại khoa, sản khoa, nhi khoa, chấn thương, hồi sức cấp cứu và 3 chuyên khoa. Bên cạnh đó, tiếp nhận chuyển giao và triển khai hiệu quả các kỹ thuật chuyên sâu trong lĩnh vực ngoại - chấn thương - chỉnh hình, tim mạch, ung bướu, huyết học đáp ứng đúng vai trò là bệnh viện vệ tinh của các bệnh viện trung ương; đồng thời tiếp tục đầu tư, phát triển kỹ thuật chuyên sâu trong điều trị như: phẫu thuật thần kinh, phẫu thuật lồng ngực, chỉnh hình và can thiệp về tim mạch, kỹ thuật can thiệp đột quỵ.

Hoàng Lanh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày