Thứ 7, 04/05/2024, 03:02[GMT+7]

Tình nguyện vì cộng đồng

Thứ 2, 15/01/2024 | 07:17:51
1,564 lượt xem
Cùng với hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn, tuổi trẻ Khối các cơ quan tỉnh đã có nhiều hoạt động tình nguyện hướng về cộng đồng.

Đoàn Thanh niên Khối các cơ quan tỉnh trao quà cho người thân của bệnh nhi đang điều trị tại Bệnh viện Nhi Thái Bình.

Năm 2023, Đoàn Khối các cơ quan tỉnh có 39 cơ sở đoàn trực thuộc với gần 2.500 đoàn viên. Đa số đoàn viên là cán bộ, công chức, viên chức trong các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh, có trình độ tương đối đồng đều; có điều kiện tiếp cận với khoa học kỹ thuật và nắm bắt, xử lý thông tin nhanh, chính xác và hiệu quả. Tuy nhiên, độ tuổi bình quân đoàn viên cao, điều kiện hoạt động ở một số cơ sở đoàn còn gặp nhiều khó khăn do số lượng đoàn viên không nhiều. Cán bộ đoàn có trình độ học vấn cao, nhiệt huyết với công việc nhưng chủ yếu là hoạt động kiêm nhiệm, kỹ năng nghiệp vụ công tác thanh niên còn hạn chế. Mặc dù vậy, các các cơ sở đoàn đã triển khai nhiều hoạt động tình nguyện, để lại ấn tượng tốt đẹp.

Theo anh Phạm Xuân Thủy, Bí thư Đoàn Khối: Dù có những khó khăn nhưng các cơ sở đoàn đã chủ động tăng cường vận động nguồn lực xã hội, thực hiện các công trình, phần việc thanh niên, các hoạt động an sinh xã hội. Các hoạt động tình nguyện tập trung vào các nội dung: hỗ trợ kinh phí xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn mới; hỗ trợ thanh thiếu nhi và các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức các hoạt động tiếp sức đến trường, hiến máu tình nguyện; khám bệnh, cấp thuốc miễn phí. Tính liên kết trong các hoạt động tình nguyện nhằm tạo ra những công trình, phần việc thanh niên có quy mô, giá trị lớn, tạo dấu ấn của thanh niên trong cộng đồng xã hội ngày càng được phát huy. Trong năm qua, toàn đoàn đã tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho gần 2.900 người, tặng 590 suất quà cho các đối tượng chính sách, người nghèo, học sinh. Các cơ sở đoàn thuộc khối đã tổ chức các đợt hiến máu tình nguyện, thu được 720 đơn vị máu. Một số đoàn viên, thanh niên thuộc khối y tế còn trực tiếp hiến máu cho bệnh nhân ngay trong ca trực của mình, giúp bệnh nhân qua cơn nguy hiểm.

Cũng theo anh Phạm Xuân Thủy: Để tổ chức nhiều hoạt động tình nguyện của tuổi trẻ Khối hiệu quả, cán bộ đoàn các cấp trong Khối luôn trăn trở với câu hỏi: Mình có gì và bà con trong tỉnh cần gì? Từ đó, Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Đoàn Khối lên kế hoạch chi tiết, cử người đi nắm bắt nhu cầu của người dân. Sau đó, bảng lượng hóa các công trình, phần việc sẽ được chuyển đến từng cơ sở đoàn trong Khối. Những công trình có giá trị lớn, phức tạp thì tuổi trẻ toàn Khối sẽ chung tay, góp sức, còn các công trình đơn lẻ, có phạm vi triển khai hẹp thì sẽ phát huy lợi thế của từng cơ sở đoàn. Mỗi cơ sở đoàn sẽ được “phân vai” thực hiện các hoạt động tình nguyện trong tổng thể chương trình của Đoàn Khối.

Đoàn Thanh niên Bệnh viện Đa khoa tỉnh cấp thuốc miễn phí và hướng dẫn sử dụng thuốc cho người dân xã Đông Kinh (Đông Hưng).

Anh Bùi Công Hải, Bí thư Đoàn Thanh niên Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: Khám bệnh, cấp thuốc miễn phí là hoạt động chủ đạo của tuổi trẻ Bệnh viện. Bên cạnh nguồn lực của Bệnh viện, Đoàn Thanh niên Bệnh viện đã phối hợp chặt chẽ với các cơ sở đoàn trong Khối như Chi đoàn Báo Thái Bình, Chi đoàn Bảo hiểm xã hội tỉnh trao cháo dinh dưỡng, quà, thẻ bảo hiểm y tế cho bệnh nhân, người có hoàn cảnh khó khăn.

Niềm vui của người già là được xã hội quan tâm, chăm sóc. Đối với họ, món quà lớn không chỉ đến từ vật chất, từ những cơ số thuốc được hỗ trợ mà đến từ tình cảm chân tình của tuổi trẻ Khối các cơ quan tỉnh dành cho. Ông Hoàng Xuân Doanh, xã Tây Lương (Tiền Hải) cho biết: Được các y bác sĩ khám bệnh, cấp thuốc, quan tâm hỏi han, trò chuyện, tinh thần tôi phấn chấn hẳn lên, yên tâm bệnh tình sẽ đỡ.

Trong tháng 1/2024, Đoàn Thanh niên Khối các cơ quan tỉnh và Đoàn Thanh niên Khối doanh nghiệp tỉnh sẽ hợp nhất thành Đoàn Thanh niên Khối các cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh. Với những mô hình hay, cách làm sáng tạo, đặc biệt là phong trào tình nguyện của tuổi trẻ Khối các cơ quan tỉnh trước đây sẽ góp phần nâng cao chất lượng công tác đoàn và phong trào thanh niên của đơn vị trong thời gian tới.

Đoàn viên, thạnh niên Khối các cơ quan tỉnh hiến máu tình nguyện.


Xuân Phương

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày