Thứ 5, 02/05/2024, 06:40[GMT+7]

Quỳnh Phụ: Chủ động nguồn rau phục vụ thị trường tết

Thứ 3, 16/01/2024 | 08:47:40
2,219 lượt xem
Để chủ động nguồn rau cung cấp cho thị trường tết, những ngày này, nông dân các địa phương ở Quỳnh Phụ tập trung chăm sóc rau màu với quyết tâm mang lại năng suất và giá trị kinh tế cao.

Gia đình anh Phạm Phùng Hạnh, xã Quỳnh Hoa (Quỳnh Phụ) huy động nhân lực phát lá cho cây cà rốt, tập trung dinh dưỡng xuống củ để thu hoạch đúng dịp tết.

Video: 190124-_rau_mau_quynh_phu.mp4?_t=1705661527

 

Tập trung chăm sóc rau phục vụ thị trường tết

Xã Quỳnh Hải là vùng chuyên canh rau màu lớn nhất huyện Quỳnh Phụ với trên 200ha, trong đó su hào là cây chủ lực của địa phương với 150ha, còn lại là cây gia vị. Những ngày này, tranh thủ thời tiết thuận lợi, ngay từ sáng sớm bà con nông dân cùng nhau ra đồng chăm sóc rau màu mới trồng. 

Gia đình ông Phạm Ngọc Trìu, thôn An Phú 2 trồng hơn 3 sào su hào và cây gia vị. Vừa thu hoạch xong lứa su hào và cần tây, gia đình ông bắt tay ngay vào vụ trồng lứa mới để kịp bán dịp tết. Ông Trìu chia sẻ: Để bảo đảm cung cấp rau cho thị trường dịp tết Nguyên đán, sau khi thu hoạch gia đình tôi tập trung trồng lứa su hào mới, đến nay được hơn 10 ngày. Với thời gian từ lúc trồng đến khi thu hoạch khoảng 40 - 45 ngày, diện tích rau màu nhà tôi sẽ kịp bán trong dịp tết. Những ngày qua, thời tiết nắng ấm, mưa phùn, rau dễ nhiễm bệnh. Song với kinh nghiệm trồng màu lâu năm nên tùy theo từng thời điểm gia đình thực hiện chăm sóc cho phù hợp.

Dịp tết Nguyên đán, nhu cầu tiêu thụ rau rất lớn. Để rau màu cho thu hoạch đúng dịp tết, việc chăm sóc rất quan trọng. Ông Nguyễn Xuân Khoát, Giám đốc HTX DVNN Quỳnh Hải cho biết, rau màu của xã được trồng luân canh nên lúc nào người dân cũng có rau thu hoạch. Để cây sinh trưởng và phát triển tốt, kịp thời vụ, từ nay đến tết, HTX sẽ chỉ đạo các thành viên trong HTX chủ động điều tiết nước, phục vụ đủ nước cho bà con tưới. Ngoài điều tiết nước, HTX tăng cường công tác kiểm tra đồng ruộng, khuyến cáo nông dân phòng, trừ sâu bệnh kịp thời, kết hợp với bón phân hữu cơ và chế phẩm sinh học.

Tại xã Quỳnh Hoa, nhờ tích tụ ruộng đất, nhiều hộ nông dân chuyển đổi sang trồng cà rốt cho thu nhập cao so với các loại rau màu khác. Điển hình như gia đình anh Phạm Phùng Hạnh, thôn Bồ Trang 2 tích tụ 12 mẫu trồng cà rốt. Năm nay thời tiết ấm nên việc chăm sóc cây cà rốt theo đúng vụ được gia đình chú trọng. Anh Hạnh chia sẻ: Khoảng gần 1 tháng nữa cà rốt sẽ cho thu hoạch. Hiện tại cây đang sinh trưởng và phát triển tốt. Nếu thời tiết thuận lợi, giá ổn định, sau khi trừ chi phí mỗi sào sẽ cho lợi nhuận trung bình 2 - 2,5 triệu đồng, cao hơn nhiều so với trồng lúa và một số loại rau màu khác.

Thấp thỏm chờ giá rau

Tại cánh đồng rau màu xã Quỳnh Hải, bà Nguyễn Thị Nhài, thôn An Phú 2 vừa thu hoạch xong hơn 1 sào su hào và đang trồng lứa mới chuẩn bị kịp bán dịp tết song vẫn không khỏi lo lắng về giá. Bà chia sẻ: Nếu như bằng giờ năm ngoái, 1 bịch su hào (loại 20 củ) có giá 80.000 đồng thì năm nay giá giảm còn 35.000 đồng. Nếu giá trên kéo dài, trừ mọi chi phí, công chăm bón của người trồng rất thấp. 

Còn theo ông Phạm Ngọc Trìu, thôn An Phú 2 thì năm nay thị trường rau màu kém hơn so với mọi năm, thời điểm rau được giá rất ngắn. Từ su hào, cải bắp, rau thơm đến các cây gia vị giá đều thấp. Hiện tại, rau mùi chỉ có giá từ 3.000 - 5.000 đồng/kg, giảm 4 lần so với năm ngoái. Nếu giá rau như trên kéo dài, người trồng sẽ thất thu. Theo kinh nghiệm của ông Trìu, giá cả còn phụ thuộc vào thời tiết. Mong muốn của ông cũng như nhiều hộ dân trồng rau từ nay đến tết Nguyên đán giá rau sẽ tăng, nông dân có thu nhập tốt hơn để ăn tết, vui xuân phấn khởi.

Huyện Quỳnh Phụ hiện có tổng diện tích cây màu vụ xuân 1.500ha, trong đó rau màu các loại 530ha, tập trung ở các xã Quỳnh Hải, Quỳnh Hoa, Quỳnh Nguyên... Để rau màu sinh trưởng và phát triển tốt, cho thu hoạch vào đúng dịp tết, ngành nông nghiệp huyện khuyến cáo nông dân chăm sóc và bón phân theo đúng quy trình kỹ thuật để giúp cây sinh trưởng, phát triển tốt, vượt qua những bất lợi của thời tiết. Đồng thời, theo dõi, kiểm soát các loại dịch hại trên cây rau màu như sâu xanh, sâu tơ trên cây su hào, bắp cải, sâu xanh da láng trên hành lá, nhóm bọ trĩ trên bầu bí dưa, sâu tơ và rầy nhảy trên cải các loại; các địa phương chủ động liên kết tiêu thụ sản phẩm để bà con nông dân yên tâm sản xuất.

Nông dân xã Quỳnh Hải (Quỳnh Phụ) chăm sóc rau màu cho kịp thời vụ.


Nguyễn Cường

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày