Chủ nhật, 28/04/2024, 03:56[GMT+7]

Quỳnh Phụ: Tập trung chăm sóc, bảo vệ lúa xuân

Thứ 2, 25/03/2024 | 07:45:58
1,062 lượt xem
Thời điểm này, trên 11.000ha lúa xuân của huyện Quỳnh Phụ đang trong giai đoạn bén rễ, hồi xanh. Những ngày qua, thời tiết ẩm ướt kéo dài, độ ẩm cao, sâu bệnh dễ phát sinh trên lúa, vì vậy bà con xã viên tập trung chăm sóc, phòng, trừ sâu bệnh để lúa xuân sinh trưởng và phát triển tốt.

Nông dân xã Quỳnh Nguyên (Quỳnh Phụ) thường xuyên thăm đồng bắt ốc bươu vàng bảo vệ lúa xuân.

Là địa phương hoàn thành gieo cấy lúa xuân sớm của huyện, đến thời điểm này hơn 300ha lúa xuân của xã Quỳnh Nguyên đang trong giai đoạn sinh trưởng, phát triển. Tranh thủ thời tiết tạnh ráo, bà con xã viên tập trung ra đồng bón thúc cho lúa, làm cỏ và bắt ốc bươu vàng. 

Năm nay, gia đình ông Phạm Văn Trìu, thôn Hải An gieo cấy 1,5 mẫu với các giống VNR20, TBR225, nếp. Những ngày qua mưa rét kéo dài, lúa sinh trưởng chậm hơn so với mọi năm. Khi thời tiết bớt mưa rét, ông nhanh chóng ra đồng chăm bón để lúa mau phục hồi và sinh trưởng tốt. Ông Trìu chia sẻ: Giai đoạn lúa bén rễ, hồi xanh chuyển sang đẻ nhánh rất quan trọng. Tuy năm nay lúa sinh trưởng và phát triển chậm hơn so với mọi năm song được HTX tuyên truyền, hướng dẫn kết hợp thường xuyên thăm đồng nên gia đình chủ động bón thúc theo lịch để cây lúa sinh trưởng tốt.

Trước tình hình thời tiết ảnh hưởng đến sinh trưởng của cây lúa, HTX DVNN xã Quỳnh Nguyên tập trung hướng dẫn, tuyên truyền nông dân cách chăm bón để lúa phục hồi và sinh trưởng tốt. Ngoài ra, HTX hướng dẫn bà con thường xuyên thăm đồng, phát hiện và phòng, trừ một số đối tượng sâu bệnh đầu vụ, nhất là bệnh dòi đục nõn, bọ vòi voi, ốc bươu vàng và bệnh đạo ôn lá. 

Ông Hoàng Đình Tâm, Giám đốc HTX cho biết: Thực hiện đề án sản xuất, chúng tôi tuyên truyền bà con xã viên chăm sóc lúa xuân kịp thời với phương châm bón phân tổng hợp, không bón đạm đơn. Từ ngày 15/3 thời tiết ấm dần, lúa sinh trưởng và phát triển tốt. Chúng tôi tuyên truyền bà con phòng, trừ một số loại sâu bệnh để lúa sinh trưởng và phát triển tốt, phấn đấu vụ xuân đạt năng suất 70 tạ/năm.

Hơn 240ha lúa xuân của xã Quỳnh Bảo đang trong giai đoạn đẻ nhánh, đến nay việc bón thúc cơ bản hoàn thành, địa phương tăng cường tuyên truyền bà con xã viên tập trung làm cỏ, bắt ốc bươu vàng và diệt chuột. 

Ông Trần Đức Phú, Giám đốc HTX DVNN xã cho biết: Hiện nay, toàn bộ diện tích lúa xuân của xã đang trong giai đoạn đẻ nhánh, HTX chủ động điều tiết nước hợp lý, duy trì giữ mức nước nông; đồng thời khuyến cáo xã viên thường xuyên thăm đồng để phát hiện sâu bệnh, tập trung bắt ốc bươu vàng và làm tốt công tác diệt chuột. Tại những chân ruộng trũng, gần nguồn nước xuất hiện lượng ốc bươu vàng có mật độ trung bình 0,5 - 1 con/m2, nơi cao 1,5 - 3 con/m2 gây hại cho lúa, bà con tập trung bắt hàng ngày. Về công tác diệt chuột, từ đầu vụ đến nay địa phương hợp đồng với công ty diệt chuột đặt 3 lần thuốc hiệu quả tốt, không có hiện tượng chuột phá hoại. Đến thời điểm này, lúa xuân sinh trưởng và phát triển tốt.

Vụ xuân năm 2024, huyện Quỳnh Phụ gieo cấy 11.050ha với các giống chủ lực: BC15, TBR225, Hương cốm 4, Thiên ưu 8, Đài thơm 8, Bắc thơm số 7... Để bảo đảm cho lúa xuân sinh trưởng, phát triển tốt, cho năng suất cao, UBND huyện chỉ đạo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, Trạm Khuyến nông huyện chủ động hướng dẫn bà con nông dân cách chăm sóc và phòng, trừ sâu bệnh. 

Bà Nguyễn Thị Hân, Trạm trưởng Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật huyện cho biết: Toàn bộ diện tích lúa xuân của huyện đang trong giai đoạn bén rễ, hồi xanh và đẻ nhánh. Đây là giai đoạn quan trọng để lúa sinh trưởng và phát triển, chúng tôi hướng dẫn bà con xã viên tập trung điều tiết nước, giữ nước nông mặt ruộng tạo điều kiện cho cây lúa đẻ nhánh sớm, đẻ nhánh khỏe, đẻ nhánh tập trung và hạn chế cỏ dại. 

Để lúa đẻ nhánh tập trung cần khẩn trương bón thúc bằng các loại phân NPK chuyên thúc cho lúa có hàm lượng đạm và kali cao; tập trung bắt ốc bươu vàng gây hại trên ruộng lúa non, nhất là ở những chân ruộng trũng. Thời gian qua, thời tiết thường xuyên có mưa phùn, độ ẩm không khí cao trên 90% là điều kiện thuận lợi cho bệnh đạo ôn lá phát triển, đặc biệt trên các giống có nguy cơ nhiễm cao như BC15, TBR225, BT7..., bà con nông dân cần chú ý kiểm tra đồng ruộng thường xuyên, khi có vết bệnh trên lá cần phun phòng, trừ sớm theo hướng dẫn, phấn đấu giành vụ xuân thắng lợi.

Huyện Quỳnh Phụ yêu cầu các địa phương hoàn thành việc bón thúc cho lúa xuân trước ngày 23/3.

Nguyễn Cường

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày