Thứ 6, 09/08/2024, 22:27[GMT+7]

An Bình 2 : 9 năm liền đạt tổ dân phố văn hóa

Thứ 4, 09/03/2016 | 08:45:15
1,054 lượt xem
An Bình 2 là 1 trong 10 tổ dân phố của thị trấn Vũ Thư. Những năm qua, cán bộ, nhân dân trong tổ luôn đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, nâng cao đời sống tinh thần. Ðến nay, An Bình 2 là đơn vị duy nhất trong 214 thôn, tổ dân phố trên địa bàn huyện Vũ Thư giữ vững thành tích 9 năm liền đạt tổ dân phố văn hóa cấp huyện.

Người dân tổ dân phố An Bình 2 tích cực mở mang ngành nghề dịch vụ, phát triển kinh tế gia đình.

 

Tổ dân phố An Bình 2 hiện có 150 hộ, hơn 500 nhân khẩu, trong đó trên 90% số hộ là cán bộ, công nhân viên chức và cán bộ hưu trí. Tuy quy tụ người dân từ nhiều địa phương trong tỉnh với trên 30 dòng họ cùng chung sống nhưng bà con trong tổ luôn đoàn kết, giúp nhau phát triển kinh tế, sẻ chia đời sống tinh thần. Đồng chí Lê Văn Đát, Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban công tác mặt trận tổ dân phố An Bình 2 cho biết: Để giữ vững danh hiệu tổ dân phố văn hóa, nhiều năm qua, tổ đã triển khai, thu hút nhân dân tích cực hưởng ứng thực hiện 5 nội dung và 20 tiêu chí của cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Ban Chi ủy phối hợp với các đoàn thể tuyên truyền, triển khai sâu rộng từng nội dung, phong trào đến các hộ, nhờ đó nhân dân hiểu, tự giác và đồng thuận thực hiện các tiêu chí.

 

Trong phong trào thi đua phát triển kinh tế, tổ dân phố vận động các gia đình có điều kiện thuận lợi về mặt bằng, nhân lực phát triển các ngành nghề dịch vụ đám cưới, sửa chữa điện tử, may mặc; một số hộ dân, cán bộ hưu trí tham gia làm nghề thủ công như đếm giấy tiền, đan làn nhựa; các gia đình cán bộ, công nhân, viên chức thực hiện tiết kiệm chi tiêu sinh hoạt. Nhờ đó, từ năm 2011, tổ dân phố An Bình 2 không còn hộ nghèo và cận nghèo, 90% số hộ có mức sống khá trở lên, 100% số hộ có nhà mái bằng kiên cố, 2/3 số hộ có nhà cao tầng, đầy đủ tiện nghi sinh hoạt như máy giặt, tủ lạnh, điều hòa nhiệt độ; 12 hộ có ô tô riêng.

 

Kinh tế phát triển góp phần tích cực tạo động lực nâng cao đời sống tinh thần, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Năm 2014, tổ đã vận động bà con đóng góp, ủng hộ gần 100 triệu đồng nâng cấp hội trường tổ dân phố, đến nay hội trường khang trang, đầy đủ trang thiết bị, bàn ghế, loa đài, ti vi, quạt mát và sân thể thao. Phong trào thể dục thể thao có điều kiện phát triển, thu hút đông đảo người dân tham gia luyện tập sôi nổi. Đội văn nghệ của tổ thường xuyên luyện tập, biểu diễn phục vụ bà con trong và ngoài khu phố. Đến nay, 100% việc cưới, việc tang ở An Bình 2 được tổ chức lành mạnh, tiết kiệm, không có tình trạng ăn uống linh đình, lãng phí trong đám cưới và mê tín dị đoan trong đám tang. Người dân có ý thức thu gom rác thải, giữ vệ sinh môi trường, 100% các hộ sử dụng nước sạch, có công trình vệ sinh tự hoại. Công tác chăm sóc, giáo dục trẻ em được tổ và các gia đình quan tâm đầu tư hơn trước. Năm học 2014 - 2015, tổ có 90% học sinh đạt danh hiệu học sinh giỏi các cấp, trong đó có 1 em đạt học sinh giỏi quốc gia, 7/7 học sinh đỗ đại học. Năm 2015, tổ có 97% số hộ được công nhận gia đình văn hóa, trong đó tổ bình bầu công khai 12 hộ gia đình văn hóa tiêu biểu, xuất sắc để biểu dương, khích lệ phong trào thi đua giữa các gia đình. 9 năm liền, từ năm 2007 - 2015, tổ dân phố An Bình 2 được công nhận là tổ dân phố văn hóa cấp huyện.

 

Đồng chí Nguyễn Đăng Đệ, Phó Bí thư Chi bộ, Tổ trưởng Tổ dân phố An Bình 2 chia sẻ: Để thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” cũng như các phong trào thi đua yêu nước khác, tổ dân phố An Bình 2 có cách làm riêng. Ngoài thành viên Ban công tác mặt trận và các đoàn thể, tổ công tác đặc biệt coi trọng tuyên truyền, vận động của 12 “ngõ trưởng”, là những người có uy tín trong cộng đồng dân cư. Nhờ những “chân rết” bám sâu trong từng ngõ phố, mọi chủ trương, định hướng, phong trào thi đua nhanh chóng được triển khai tới từng hộ dân; ngược lại, cán bộ tổ dân phố cũng kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, băn khoăn, vướng mắc của người dân, nhờ đó tạo được sự ủng hộ, đồng thuận cao của bà con, là đòn bẩy lớn nhất để khu phố thực hiện thành công cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”.

 

Tiêu biểu, đi đầu trong xây dựng đời sống văn hóa và thực hiện các phong trào thi đua do địa phương phát động, cán bộ, nhân dân tổ dân phố An Bình 2 đã góp phần tích cực đưa thị trấn Vũ Thư là 1 trong 3 địa phương có thành tích xuất sắc, được UBND huyện Vũ Thư tặng giấy khen trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” giai đoạn 2000 - 2015.

 

Quỳnh Lưu

  • Từ khóa