Thứ 4, 03/07/2024, 10:35[GMT+7]

MTTQ huyện Đông Hưng: Chung sức xây dựng nông thôn mới gắn với giảm nghèo bền vững

Thứ 2, 03/06/2024 | 10:19:21
8,117 lượt xem
Những năm qua, MTTQ các cấp huyện Đông Hưng đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh” gắn với giảm nghèo bền vững bằng nhiều việc làm cụ thể, góp phần thay đổi diện mạo nông thôn, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân.

Nhà văn hóa thôn Hùng Việt, xã Đông Hoàng (Đông Hưng) thu hút nhiều người dân đến tập luyện.

Ông Vũ Viết Mạnh, Trưởng ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Đông Hưng cho biết: MTTQ các cấp đã thực hiện tốt công tác dân vận, phát huy vai trò chủ thể của người dân trong thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước. Phối hợp với các tổ chức thành viên, các ngành liên quan đẩy mạnh tuyên truyền để cán bộ, hội viên, các tầng lớp nhân dân nắm rõ nội dung, ý nghĩa của cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh” và mục tiêu giảm nghèo bền vững. Từ năm 2021 đến nay, MTTQ huyện và các tổ chức thành viên đã tuyên truyền, vận động hơn 1.000 gia đình góp hơn 211.300m2 đất các loại, trị giá hơn 16,5 tỷ đồng phục vụ cải tạo, nâng cấp đường giao thông và các công trình công cộng với tổng vốn đầu tư hơn 100 tỷ đồng. Đến nay, huyện Đông Hưng có 3 xã đạt chuẩn NTM nâng cao. 

Cùng với đó, MTTQ các cấp huy động gần 7 tỷ đồng đóng góp vào quỹ “Vì người nghèo”; hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 142 nhà đại đoàn kết; hỗ trợ khám chữa bệnh, giúp học sinh nghèo vươn lên trong học tập; trao hơn 4.000 suất quà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn dịp tết Nguyên đán. Nhờ đó hàng năm có trên 93% số hộ đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa”, 92,85% khu dân cư đạt danh hiệu “Khu dân cư văn hóa”; tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn huyện giảm còn 1,879%. 

Nhằm cụ thể hóa quan điểm “nhân dân làm, nhà nước hỗ trợ, nhân dân thụ hưởng”, MTTQ xã Đông Hoàng đã chủ động phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, ban công tác mặt trận các thôn tích cực tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên, nhân dân, con em quê hương góp công sức, tiền của xây dựng NTM nâng cao. 

Bà Phạm Thị Trầm, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã cho biết: 5 năm qua, MTTQ xã cùng các tổ chức thành viên đã huy động được trên 46 tỷ đồng xây dựng NTM nâng cao; trong đó con em xa quê ủng hộ 11 tỷ đồng, nhân dân đóng góp hơn 2 tỷ đồng để tu sửa, nâng cấp các công trình công cộng. Nhân dân địa phương còn tự nguyện hiến hàng trăm mét vuông đất, tham gia hàng nghìn ngày công lao động mở rộng, chỉnh trang, xây dựng hệ thống thoát nước, làm đường giao thông, thủy lợi nội đồng. Với quyết tâm của cấp ủy, chính quyền và nhân dân, xã Đông Hoàng đã hoàn thành 19/19 tiêu chí xây dựng NTM nâng cao trong năm 2023. 

Là một trong những người tích cực tham gia xây dựng NTM nâng cao, ông Tô Hồng Cường, thôn Thái Hòa 1, xã Đông Hoàng rất phấn khởi khi chứng kiến quê hương đang “thay da đổi thịt” từng ngày. Ông chia sẻ: Việc xây dựng NTM nâng cao là để phục vụ đời sống nhân dân nên tôi đã vận động con cháu trong gia đình ủng hộ hơn 6 tỷ đồng để tôn tạo công trình tâm linh, sửa chữa trường mầm non. Tôi hy vọng xã Đông Hoàng sẽ ngày càng phát triển, đời sống nhân dân ngày càng được nâng lên. 

Tại xã Phong Châu, cùng với việc huy động các nguồn lực xây dựng NTM nâng cao, MTTQ xã còn chú trọng các hoạt động an sinh xã hội, chăm lo đời sống người nghèo. 

Bà Cao Thị Hưng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã cho biết: 5 năm qua, MTTQ xã phối hợp với các đoàn thể, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp vận động hơn 114 triệu đồng vào quỹ “Vì người nghèo”. Từ nguồn quỹ này, MTTQ cùng các tổ chức thành viên đã tặng quà cho hơn 440 lượt hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp lễ, tết với số tiền 137 triệu đồng; hỗ trợ xây mới, sửa chữa 8 nhà đại đoàn kết, 1 nhà tình nghĩa với tổng số tiền hơn 194 triệu đồng. MTTQ xã kết nối với Công ty ABC Hưng Yên hỗ trợ 300.000 - 500.000 đồng/tháng cho 5 đối tượng là người già neo đơn, học sinh mồ côi học giỏi. 

Chung niềm phấn khởi khi địa phương hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM nâng cao, bà Đào Thị Tĩnh, thôn Khuốc Tây, xã Phong Châu cũng rất vui mừng khi được hỗ trợ xây nhà đại đoàn kết. 

“Bản thân tôi thường xuyên đau ốm, lại sống một mình nên không đủ điều kiện để xây nhà mới. Được sự hỗ trợ của cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể nên tôi đã có nhà mới, không phải lo lắng mỗi khi mưa bão. Tôi sẽ cố gắng sống tốt và tích cực tham gia các phong trào thi đua do địa phương phát động” - bà Tĩnh chia sẻ. 

Thời gian tới, MTTQ huyện Đông Hưng tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân; huy động các nguồn lực để xây dựng nhà đại đoàn kết, chăm lo cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn; triển khai thực hiện hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”; hàng năm có trên 95% gia đình đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa”, 93% khu dân cư đạt “Khu dân cư văn hóa”; 100% hộ nghèo, hộ cận nghèo được hỗ trợ, thăm hỏi, tặng quà nhân dịp lễ, tết. 

 Diện mạo nông thôn mới xã Đông Hoàng (Đông Hưng).

Nguyễn Triệu 


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày