Thứ 2, 29/07/2024, 17:27[GMT+7]

Thanh Tân: Bao giờ người dân hết “khát” nước sạch?

Thứ 2, 29/07/2024 | 10:17:02
941 lượt xem
Nhiều năm nay, người dân xã Thanh Tân (Kiến Xương) vô cùng bức xúc vì nước sạch vừa thiếu, vừa yếu, thậm chí không có cả tháng, cả năm trời. Lắp hệ thống cung cấp nước máy nhưng bà con phải dùng đủ các nguồn nước khác nhau, thậm chí dùng cả nước giếng khoan, nước ao, nước sông, miễn sao có nước để dùng. Chính quyền xã cũng “bó tay” vì nhiều lần kiến nghị với cấp trên và doanh nghiệp song tình trạng người dân không có nước sạch để dùng vẫn không được cải thiện. Mỗi lần nhắc đến chuyện nước sạch, người dân đều ngao ngán với đơn vị cấp nước là Công ty Cổ phần Bitexco Nam Long.

Gia đình bà Trần Thị Khánh, xóm 6, thôn An Cơ Nam, xã Thanh Tân phải dùng nước giếng khoan.

Thiếu nước trầm trọng, người dân ngao ngán, bất bình 

Ông Trần Văn Quân, Trưởng thôn An Thọ khẳng định: Từ năm 2019 đến nay nước thiếu triền miên nhưng trầm trọng nhất là 2 năm gần đây và mấy tháng nay hầu như không có nước. Có những nhà hơn 2 năm nay không có giọt nước nào nên việc phải đi xin nước và đi tắm nhờ nhà người thân ở xã khác là chuyện bình thường. Trong hơn 2 tháng cao điểm mùa nắng nóng vừa qua nhà nào cũng thiếu nước, như nhà tôi dù có dùng máy bơm hút nước nhưng nếu hút được thì lượng nước cũng “rất ảo”, nếu chỉ số công tơ chạy 10m3 thì thực tế trong bể của tôi chỉ có 3m3 nước do dùng máy hút tốc độ đồng hồ quay nhanh hơn tự chảy. Tôi vừa tốn tiền điện bơm nước vừa phải trả tiền nước sạch mà vẫn không có nước để dùng. May sao mấy tuần nay trời có mưa nên chúng tôi có nước mưa để dùng chứ không chắc chắn mọi người sẽ sẽ lại nháo nhác lên vì nước. Chúng tôi đã kiến nghị nhiều năm nay nhưng chưa được giải quyết. 

Ông Trần Văn Quân, Trưởng thôn An Thọ bơm hút nước trực tiếp từ đường ống nhưng không có giọt nước nào để dùng.

Đến nhà ông Trần Quang Thiều, thôn An Thọ, ông cho biết: Do không có nước sạch nên nhà tôi dùng nước giếng khoan là chính và dùng nước mưa để nấu ăn. Tính ra từ tháng 7/2023 đến nay nhà tôi không có giọt nước sạch nào. Mặc dù nhà có bể ngầm, van luôn mở sẵn để chờ nước nhưng càng chờ càng nước càng không có, rất may tôi chưa lấp giếng khoan nên mới có nước để dùng chứ không chắc chắn sẽ phải dùng nước ao. 

Tại thôn An Cơ Nam, câu chuyện “mất nước” đã diễn ra từ nhiều năm nay. Theo bà Trần Thị Khánh, chuyện này đã diễn ra từ nhiều năm nay dẫn tới sự bất bình trong nhân dân. Nhà nào cũng xây bể ngầm để chứa nước sạch nhưng cuối cùng đều phải dùng để chứa nước mưa. Gia đình bà Khánh còn đầu tư hàng chục triệu đồng xây thêm bể bê tông 15m3 và mua 3 téc inox để chứa nước mưa. Cũng do không có nước sạch nên năm 2022 bà phải khoan giếng để lấy nước dùng, mặc dù nước có mùi hôi nhưng có còn hơn không do gia đình đông người. Nếu không phải mùa mưa, gia đình bà chỉ còn cách bơm nước giếng khoan hoặc bơm nước từ sông về nhà, rất vất vả mà chất lượng nước lại không bảo đảm. 

Ông Trần Hữu Dực, Trưởng thôn An Cơ Nam chia sẻ: Toàn thôn có 300 hộ thì 80% số hộ bị thiếu nước sạch, trong đó khoảng 30% số hộ thiếu nước trầm trọng, thường xuyên không có nước. Vì thế bà con phải tận dụng tất cả các loại nước như nước sông, nước ao, nước giếng khoan, nước mưa để phục vụ sinh hoạt hàng ngày. Rất may đợt vừa rồi mưa nhiều nên người dân có nước để dùng, nhưng chỉ cần một tháng trời không mưa là câu chuyện nước sạch lại xôn xao cả làng. Đặc biệt, ở xóm 6 có khoảng 70 hộ nhiều tháng nay không có giọt nước nào trong ống nước. Chúng tôi đã kiến nghị nhiều lần, bằng nhiều cách, tiếp nhiều đoàn về làm việc nhưng cuối cùng người dân vẫn không có nước để dùng. Cách đây hơn 1 tuần huyện cũng đã tổ chức buổi làm việc với doanh nghiệp, chính quyền xã, thôn nhưng Công ty Cổ phần Bitexco Nam Long chỉ cử người về dự và hứa sẽ tiếp thu. Tình trạng kéo dài khiến người dân ngày càng bức xúc. 

Doanh nghiệp “cứ hứa rồi để đấy” 

Ông Trần Quang Hưng, Chủ tịch UBND xã Thanh Tân khẳng định: Tình trạng nước yếu và thiếu xảy ra từ nhiều năm nay, đặc biệt từ năm 2020 trở về đây diễn ra trầm trọng hơn, nhất là đợt tháng 6 nắng nóng vừa qua. Nguyên nhân là do trạm cấp nước chỉ bơm 3 ngày rồi lại nghỉ cấp 3 ngày, thời gian bơm không liên tục, thậm chí nghỉ 3,5 ngày mới bơm đợt mới nên hộ nào cũng phải dự trữ nước. Hơn nữa, trạm cấp nước cho xã đã xây dựng từ năm 2009, lúc đầu chỉ cấp nước cho một phần dân của 3 xã nhưng sau đó mở rộng ra 5 xã nên mặc dù trạm đã nâng cấp so với trước đó nhưng vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu của người dân. 

Ngoài ra, công tác quản lý, kiểm tra, giám sát của trạm cấp nước không thường xuyên nên việc người dân không có nước dùng dài ngày nhưng doanh nghiệp không biết hoặc biết nhưng làm ngơ. Chúng tôi đã nhiều lần trao đổi với lãnh đạo doanh nghiệp nhưng cũng chỉ trả lời tiếp thu và hứa sẽ chỉ đạo khắc phục nhưng cứ hứa rồi để đấy. Ngày này qua tháng khác, nhiều hộ dân phải sống trong tình trạng thiếu nước sạch. Ngay như tại nhà tôi nước cũng chỉ đẩy lên được tầm 1m, chưa bao giờ nước đẩy lên được tầng 1 chứ không nói gì đến tầng 2, áp lực nước chỗ mạnh nhất chỉ đạt được 2m tính từ mặt đất lên. Vì thế nhà nào cũng phải sắm máy bơm để hút nước trực tiếp từ đường ống dẫn tới việc khí vào đường ống, nhà trước bơm được thì có nước, nhà sau không có giọt nước nào. Chúng tôi đề nghị cấp trên chỉ đạo doanh nghiệp sớm đầu tư nâng cấp công suất nhà máy và phải bơm liên tục, không được ngắt quãng, gián đoạn gây ức chế trong nhân dân. 

Ông Nguyễn Thế Dũng, Phó Chủ tịch UBND xã Thanh Tân cho biết thêm: Việc một số hộ dân phải dùng nước ao, nước giếng khoan là có thật nhưng chỉ để rửa chân tay và giặt giũ, còn nước ăn chủ yếu là dùng nước mưa. Tình trạng nhiều gia đình vài tháng không có giọt nước sạch nào để dùng và thôn nào áp lực nước cũng yếu và thiếu cũng là đúng. Như gia đình bố mẹ tôi, để có nước dùng tôi phải đầu tư 15 triệu đồng lắp đặt hệ thống lọc nước giếng khoan và thường xuyên mua nước sạch từ xã khác chở về cho bố mẹ dùng. Chúng tôi đã kiến nghị đủ cách nhưng đến nay thật sự thấy bất lực. Tôi thấy rất đơn giản, doanh nghiệp chỉ cần xây thêm bể chứa, nâng công suất để bảo đảm nước cấp cho bà con nhưng không làm được. Tôi kiến nghị cấp trên quan tâm chỉ đạo tìm cách tháo gỡ để người dân bớt khổ. 

Cuộc sống người dân đảo lộn do thiếu nước sạch, không biết tình trạng này còn kéo dài đến bao giờ và bao giờ người dân mới có đủ nước sạch để dùng?


Thu Thủy