Thứ 2, 06/05/2024, 21:22[GMT+7]

Chia sẻ khó khăn với khách hàng bị ảnh hưởng của dịch Covid-19

Thứ 4, 29/04/2020 | 08:45:04
3,313 lượt xem
Cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ, miễn, giảm lãi suất tiền vay, cho vay mới với lãi suất ưu đãi... đang là các giải pháp được ngành Ngân hàng chỉ đạo các tổ chức tín dụng (TCTD) trên địa bàn tỉnh tích cực triển khai thực hiện nhằm chia sẻ khó khăn của khách hàng bị ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Gia đình anh Vũ Văn Thức được Quỹ TDND An Ninh (Quỳnh Phụ) hỗ trợ giảm 0,4%/năm lãi suất cho vay để duy trì sản xuất do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, đã 2 tháng nay, gia đình ông Phạm Quý Hơn, thôn Dục Linh 2, xã An Ninh (Quỳnh Phụ) lo lắng đến mất ăn mất ngủ bởi mỗi ngày gia đình ông phải duy trì tới 4 triệu đồng tiền thức ăn cho 25 tấn cá thịt truyền thống đã đến kỳ thu hoạch nhưng chưa có thương lái tới mua, chưa kể đến 70 con trâu cũng đến kỳ xuất bán nhưng không thể xuất được do trâu được các thương lái đến mua chủ yếu được bán sang Trung Quốc. Vừa mới trải qua thiệt hại do bệnh dịch tả lợn châu Phi khiến hơn 70 con lợn buộc phải tiêu hủy, thiệt hại gần 300 triệu đồng, nay lại chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến gia đình ông Hơn càng lo lắng hơn. 

Ông Hơn tâm sự: Cũng biết là khó khăn chung của cả nước cũng như của cả thế giới nhưng giờ tiền lãi vay, rồi tiền mua cám và các loại chi phí khác, biết đến bao giờ gia đình tôi mới có thể hoàn lại được vốn đã bỏ ra trong khi không biết việc tiêu thụ sản phẩm sẽ còn gặp khó khăn đến bao giờ nữa. 

Cũng như gia đình ông Hơn, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, gia đình anh Vũ Văn Thức, thôn Phố Lầy, xã An Ninh (Quỳnh Phụ) cũng phải đóng cửa cơ sở sản xuất giày dép, cho 12 lao động trực tiếp tại cơ sở nghỉ việc từ đầu tháng 3/2020; đồng thời, đóng cửa hàng bán sản phẩm trong 2 tuần từ ngày 1/4/2020 để thực hiện yêu cầu về cách ly toàn xã hội theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Đó là 2 trong 900 khách hàng đang vay vốn của Quỹ Tín dụng nhân dân (TDND) An Ninh đang gặp rất nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Ông Đào Khắc Việt, Chủ tịch Hội đồng quản trị Quỹ cho biết: Mặc dù đến ngày 15/4, các chỉ tiêu kinh doanh của Quỹ đều tăng so với thời điểm 31/12/2019 như nguồn vốn hoạt động tăng 7,5% với số tiền đạt 317 tỷ đồng, nguồn vốn huy động tăng 17,2% với số tiền đạt 298 tỷ đồng, dư nợ cho vay tăng 4% với số tiền đạt 204 tỷ đồng; nhưng so với thời điểm 31/3/2020 thì hầu hết các chỉ tiêu đều giảm khoảng 1%. Tuy nhiên, trước tình trạng đình trệ trong sản xuất của khách hàng; đồng thời, thực hiện chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh, Quỹ đã tổ chức họp, chấp nhận giảm doanh thu, từ đó đưa ra quyết định lựa chọn phương án giảm lãi suất cho vay để tất cả các khách hàng đều được nhận hỗ trợ, trước mắt sẽ giảm xuống còn 9,8%/năm (giảm 0,4%/năm so với trước đây) trong 3 tháng, kể từ ngày 1/4/2020. Thực hiện theo phương án giảm lãi suất cho vay, sẽ có 900 khách hàng của Quỹ TDND An Ninh được hưởng hỗ trợ với tổng số tiền lãi trung bình 1 tháng khoảng 70 triệu đồng. Ngoài ra, Quỹ TDND An Ninh cũng tiếp tục duy trì cho vay phát triển nông nghiệp, nông thôn theo Nghị định số 55 của Chính phủ với lãi suất ưu đãi chỉ 6,5%/năm.

Không chỉ có Quỹ TDND An Ninh mà trên địa bàn tỉnh rất nhiều các TCTD khác cũng thực hiện các giải pháp hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn trong sản xuất do dịch  Covid-19 như: Ngân hàng Thương mại cổ phần (TMCP) Ngoại thương Việt Nam Chi nhánh Thái Bình cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ cho 1 khách hàng với dư nợ 24,6 tỷ đồng; Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam Chi nhánh Thái Bình cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ cho 2 khách hàng với dư nợ 30,449 tỷ đồng, đồng thời cho vay mới với lãi suất ưu đãi cho 7 khách hàng với dư nợ đạt 490,854 tỷ đồng... 

Ông Trần Minh Hạc, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đặc biệt là Thông tư số 01/2020/TT-NHNN quy định về việc tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng do dịch Covid-19, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh tập trung chỉ đạo các TCTD trên địa bàn thường xuyên nắm bắt diễn biến cũng như mức độ ảnh hưởng của dịch bệnh đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, đặc biệt ở một số ngành, lĩnh vực như vận tải hành khách, kinh doanh gốm sứ, lĩnh vực xuất khẩu hàng dệt may, bông, vải sợi...; chủ động nắm bắt tình hình sản xuất, kinh doanh, các kiến nghị, đề xuất, đánh giá mức độ thiệt hại của khách hàng, phối hợp với các sở, ngành liên quan tháo gỡ khó khăn cho khách hàng vay vốn. Bên cạnh đó, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh cũng thiết lập và đi vào hoạt động đường dây nóng từ ngày 17/4/2020 nhằm tiếp nhận, xử lý kịp thời khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Với sự vào cuộc tích cực đó, đến hết tháng 3/2020, các TCTD trên địa bàn đã cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ, miễn giảm lãi vay cho 19 khách hàng với tổng dư nợ đạt 105,023 tỷ đồng; cho vay mới với lãi suất giảm từ 0,5 - 1%/năm cho 82 khách hàng với dư nợ cho vay đạt gần 2.280 tỷ đồng. Thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh tăng cường chỉ đạo các TCTD trên địa bàn tiếp tục rà soát, tổng hợp thiệt hại của khách hàng vay vốn bị thiệt hại của dịch Covid-19, từ đó áp dụng kịp thời các biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng để khách hàng tiếp tục duy trì, phát triển sản xuất, kinh doanh.

Minh Hương