Thứ 3, 07/05/2024, 10:03[GMT+7]

Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh: Lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm

Thứ 2, 01/06/2020 | 09:37:36
3,242 lượt xem
5 lần liên tiếp trong giai đoạn 2015 - 2019, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam dẫn đầu các bộ, cơ quan ngang bộ về chỉ số cải cách hành chính (CCHC). Hòa chung vào kết quả đó có đóng góp tích cực của chi nhánh Ngân hàng Nhà nước các tỉnh, thành phố, trong đó Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh đã tích cực CCHC, đổi mới phương thức phục vụ, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm.

Với thủ tục đơn giản, gia đình anh Nguyễn Hữu Hưởng (xã Tân Bình, thành phố Thái Bình) đã được vay vốn tín dụng ngân hàng để phát triển sản xuất.

Xác định vai trò quan trọng của công tác CCHC là cơ hội, yêu cầu tất yếu để ngành Ngân hàng không ngừng phát triển, nâng cao vị thế cạnh tranh trên thị trường nên thời gian qua, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh tỉnh luôn quan tâm thực hiện CCHC trên cả 6 lĩnh vực bao gồm cải cách thể chế, cải cách thủ tục hành chính, cải cách tổ chức bộ máy, nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, cải cách tài chính công và hiện đại hóa hoạt động hành chính tại đơn vị. Cùng với việc ban hành kế hoạch CCHC trong cả giai đoạn và từng năm, trong đó có bổ sung các nhiệm vụ cải cách mới với các mục tiêu cao hơn, phù hợp với tình hình thực tế, NHNN Chi nhánh tỉnh còn nghiêm túc chỉ đạo, triển khai các văn bản, hướng dẫn của Chính phủ, của tỉnh và của ngành nhằm nâng cao nhận thức, triển khai các nhiệm vụ CCHC đạt hiệu quả, chất lượng. Bên cạnh đó, NHNN Chi nhánh tỉnh còn chỉ đạo các tổ chức tín dụng (TCTD) trên địa bàn chủ động đơn giản hóa thủ tục hành chính trong hoạt động cấp tín dụng nhưng vẫn bảo đảm an toàn vốn vay và phù hợp với quy định của pháp luật; nâng cao hiệu quả làm việc của đội ngũ cán bộ ngân hàng, rút ngắn thời gian giải quyết cho vay, nâng cao chất lượng phục vụ; tiếp tục cải tiến quy trình gửi tiết kiệm và quy trình các hoạt động dịch vụ (chuyển tiền, kiều hối, dịch vụ thẻ, dịch vụ thanh toán…) nhằm giảm chi phí và rút ngắn thời gian cung cấp dịch vụ cho khách hàng đến giao dịch. Ngoài ra, NHNN Chi nhánh tỉnh còn tăng cường công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, trong các hội nghị của ngành, qua đó phổ biến đầy đủ, kịp thời các chủ trương, chính sách, các văn bản chỉ đạo của trung ương, của tỉnh và kết quả công tác CCHC để mọi cán bộ, công chức trong toàn ngành và các TCTD trên địa bàn biết và thực hiện.


Nhờ sự quyết tâm trong chỉ đạo của NHNN Chi nhánh tỉnh và sự nỗ lực chung trong toàn ngành, cả 6 lĩnh vực thuộc chương trình tổng thể CCHC của ngành Ngân hàng đều đạt được nhiều kết quả tích cực. Trong lĩnh vực cải cách thể chế, NHNN Chi nhánh tỉnh đã rà soát, bổ sung kịp thời các văn bản quy phạm pháp luật theo chỉ đạo của NHNN Việt Nam, kịp thời hủy bỏ các văn bản đã hết hiệu lực theo đúng quy định của pháp luật. Các thủ tục hành chính cũng được NHNN Chi nhánh tỉnh triển khai thực hiện có hiệu quả với 100% các hồ sơ đều được tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả theo cơ chế một cửa và quy trình ISO, bảo đảm tuân thủ đúng quy định của pháp luật gắn với việc đề cao đạo đức công vụ và minh bạch trong thực hiện. Năm 2019, NHNN Chi nhánh tỉnh đã tiếp nhận và giải quyết 157 hồ sơ, trong đó 100% hồ sơ được giải quyết đúng hạn và không có hồ sơ tồn đọng; xác nhận đăng ký 5 khoản vay nước ngoài cho 3 doanh nghiệp với giá trị vay vốn hơn 85 tỷ đồng, thay đổi nội dung khoản vay nước ngoài cho 12 hồ sơ và có văn bản chấp thuận đăng ký đại lý chi, trả ngoại tệ cho 1 doanh nghiệp. Thủ tục của các TCTD trên địa bàn cũng được cải tiến, cắt giảm mạnh mẽ; các TCTD đã tích cực ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại đặc biệt là công nghệ số và dịch vụ trực tuyến, qua đó đã tạo nhiều thuận lợi, tiết kiệm được thời gian cho khách hàng trong mọi giao dịch về tiền tệ, tín dụng và thanh toán. Trong cải cách tài chính công, NHNN Chi nhánh tỉnh đã ban hành quy chế chi tiêu nội bộ, quy chế quản lý tài sản đồng thời tổ chức thực hiện tốt việc sử dụng kinh phí khoán theo quy định của NHNN Việt Nam, từ đó tạo sự chủ động, linh hoạt trong thực hiện nhiệm vụ được giao.

Các thông tin về tín dụng ưu đãi của Chính phủ được Ngân hàng Chính sách xã hội niêm yết tại điểm trực giao dịch xã Đông Mỹ (thành phố Thái Bình).


Những cải cách đồng bộ, liên tục và bền bỉ của NHNN Chi nhánh tỉnh cùng với hệ thống các TCTD trong thời gian qua đã tạo nền tảng cho môi trường kinh doanh tiền tệ và hoạt động ngân hàng trên địa bàn ngày càng ổn định, an toàn và hiệu quả, từ đó đóng góp tích cực vào tăng trưởng kinh tế của tỉnh. Đến hết tháng 5/2020, tổng nguồn vốn huy động toàn địa bàn ước đạt 78.680 tỷ đồng, tăng 7% so với thời điểm 31/12/2019; tổng dư nợ cho vay của các TCTD ước đạt 59.200 tỷ đồng, tăng 0,1% so với thời điểm 31/12/2019; tỷ lệ nợ xấu của các TCTD ước chiếm 0,87% tổng dư nợ cho vay của các TCTD trên địa bàn (không bao gồm dư nợ, nợ xấu của Ngân hàng Phát triển Chi nhánh Thái Bình).

Minh Hương