Chủ nhật, 05/05/2024, 08:25[GMT+7]

Vốn tín dụng chính sách: Góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống

Thứ 4, 26/08/2020 | 09:14:36
3,022 lượt xem
Thời gian qua, Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) Chi nhánh tỉnh đã triển khai kịp thời các chương trình cho vay ưu đãi của Chính phủ đến với người nghèo và các đối tượng chính sách trên địa bàn tỉnh, từ đó giúp họ có vốn phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Nguồn vốn ưu đãi của Chính phủ giúp gia đình ông Bùi Gia Lưới (xã Quỳnh Trang, huyện Quỳnh Phụ) đầu tư phát triển chăn nuôi tổng hợp.

Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh hiện đang thực hiện cho vay 9 chương trình theo Nghị định số 78 của Chính phủ, trong đó có một số chương trình có tỷ lệ dư nợ cho vay cao như: cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, cho vay hộ mới thoát nghèo, cho vay hộ cận nghèo... 

Ông Tạ Tiến Khẩn, Giám đốc Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh cho biết: Từ đầu năm đến nay hoạt động của Chi nhánh gặp rất nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên bộ phận trực giao dịch xã, phường, thị trấn phải tạm dừng để thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ. Vượt qua những khó khăn đó, với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời của Ngân hàng CSXH Việt Nam, UBND tỉnh và ban đại diện hội đồng quản trị ngân hàng CSXH các cấp, Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh đã giải ngân kịp thời nguồn vốn ưu đãi của Chính phủ, từ đó giúp người nghèo và các đối tượng chính sách trên địa bàn có vốn phát triển sản xuất, cải thiện chất lượng cuộc sống. Đến hết tháng 7/2020, Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh đã giải ngân gần 750 tỷ đồng cho 22.751 lượt khách hàng vay vốn. 

Ông Bùi Gia Lưới, thành viên Tổ tiết kiệm và vay vốn thôn Khang Ninh, xã Quỳnh Trang (Quỳnh Phụ) tâm sự: Số tiền được vay tuy không nhiều nhưng tôi rất hài lòng về Ngân hàng CSXH bởi thủ tục vay nhanh chóng, đơn giản, lại giao dịch ngay tại địa phương nên không phải mất nhiều thời gian và công sức đi lại. Qua Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Quỳnh Phụ, ông Lưới hiện đang được vay 70 triệu đồng để phát triển chăn nuôi tổng hợp với quy mô 1.000 con gà, 250 con ngan, 250 con vịt, 100 con lợn thịt và 1,4 mẫu ao thả các loại cá truyền thống.

Không chỉ giải ngân kịp thời các chương trình cho vay cho người nghèo và các đối tượng chính sách, thời gian qua, Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh còn chú trọng thu hồi các khoản nợ đến hạn để cho vay quay vòng. Đến hết tháng 7/2020, Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh đã thu hồi được gần 663 tỷ đồng nợ đến hạn, đồng thời thực hiện xóa nợ gốc cho 19 món vay với số tiền 186,8 triệu đồng. Để có được kết quả đó, thời gian qua, Chi nhánh đã chủ động phối hợp với các tổ chức hội, đoàn thể, tổ tiết kiệm và vay vốn kiểm tra, giám sát việc sử dụng vốn vay của các hội viên, thông qua đó có những giải pháp riêng nhằm thu hồi kịp thời các khoản nợ đến hạn cũng như các khoản nợ quá hạn, nợ chây ỳ. 

Bà Nguyễn Thị Phượng, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh cho biết: Công tác thu hồi nợ luôn được các cấp hội phụ nữ tập trung chỉ đạo thực hiện và lấy đó làm một trong những chỉ tiêu bình xét thi đua cuối năm. Chính vì thế, mặc dù nhận ủy thác với số vốn cao nhất trong 4 tổ chức hội đoàn thể với dư nợ đạt hơn 1.285 tỷ đồng nhưng nợ quá hạn do Hội Liên hiệp Phụ nữ quản lý chỉ chiếm 0,079% tổng dư nợ.

Nhằm giúp người nghèo và các đối tượng chính sách trên địa bàn có vốn phát triển sản xuất, thời gian tới, Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh tăng cường phối hợp với các tổ chức hội, đoàn thể rà soát, phân tích, tổng hợp nhu cầu vốn thực tế trên cơ sở đó tham mưu cho Trưởng ban đại diện Hội đồng quản trị Ngân hàng CSXH tỉnh điều chuyển kịp thời nguồn vốn giữa các chương trình bảo đảm theo đúng quy định; tiếp tục đôn đốc, thu hồi kịp thời các khoản nợ đến hạn, nhanh chóng hoàn thiện hồ sơ cho vay quay vòng, không để tồn đọng vốn; duy trì nghiêm túc, có chất lượng 260 phiên trực giao dịch cố định tại các xã, phường, thị trấn, qua đó giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong triển khai các chương trình tín dụng ưu đãi ở cơ sở...

Đến hết tháng 7/2020
  • Tổng nguồn vốn hoạt động của Chi nhánh đạt 3.084,1 tỷ đồng, tăng 2,83% so với thời điểm 31/12/2019; trong đó nguồn vốn cân đối từ cấp trên chiếm 80,81%, nguồn vốn ủy thác tại địa phương chiếm 1,68% và nguồn vốn được trung ương cấp bù lãi suất chiếm 17,51%;
  • Tổng dư nợ cho vay đạt 3.079,6 tỷ đồng, tăng 2,797% so với thời điểm 31/12/2019 với 93.917 khách hàng đang vay vốn;
  • Tỷ lệ nợ xấu chiếm 0,13% tổng dư nợ.


Minh Hương