Chủ nhật, 05/05/2024, 05:10[GMT+7]

Gỡ khó chương trình cho vay nhà ở xã hội

Thứ 2, 31/08/2020 | 08:52:01
3,617 lượt xem
Được triển khai thực hiện từ giữa năm 2018 nhưng đến nay trên địa bàn tỉnh mới chỉ có 82 khách hàng tiếp cận được nguồn vốn chương trình tín dụng ưu đãi cho vay nhà ở xã hội (NƠXH) của Chính phủ với tổng doanh số đã giải ngân đạt gần 28 tỷ đồng. Để gỡ khó cho chương trình, thời gian qua, Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) Chi nhánh tỉnh đã tích cực triển khai thực hiện các giải pháp, từ đó giúp người dân trên địa bàn tỉnh sớm tiếp cận được nguồn vốn và ổn định cuộc sống.

Thông tin về chương trình cho vay nhà ở xã hội được Ngân hàng Chính sách xã hội niêm yết công khai tại điểm trực giao dịch các xã, phường, thị trấn. Trong ảnh: Điểm trực giao dịch của Ngân hàng Chính sách xã hội tại xã Đông Mỹ (thành phố Thái Bình).

Cuộc sống đổi thay từ chương trình cho vay nhà ở xã hội

Gia đình anh Trần Mạnh Long - giáo viên Trường Tiểu học và THCS Nam Hưng hiện đang chung sống cùng bố mẹ ở xã Nam Hưng (Tiền Hải).

Hàng ngày, vợ anh là chị Nguyễn Thị Thủy phải đi quãng đường 10km để làm việc tại Trạm Y tế xã Đông Trung. Những ngày thời tiết thuận lợi thì không sao chứ những khi mưa rét đi lại rất vất vả. Chính vì thế, khi được bạn bè giới thiệu về chương trình cho vay NƠXH của Ngân hàng CSXH, gia đình anh Long đã quyết định vay để xây nhà trên mảnh đất đã mua được từ năm 2014 ở khu đô thị Trái Diêm 1 (thôn Đông, xã Tây Giang). Còn đối với gia đình chị Vũ Thị Thoan, phường Kỳ Bá (thành phố Thái Bình), nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng CSXH từ chương trình cho vay NƠXH đã giúp gia đình chị có thể thay đổi được cuộc sống vốn rất chật hẹp với 3 gia đình, 3 thế hệ cùng sống chung trong căn nhà của bố mẹ chị. Được sự trợ giúp từ nguồn vốn vay chương trình cho vay NƠXH, tháng 2/2020, gia đình chị Thoan đã được dọn về ở nhà mới trên tổng diện tích đất hơn 50m2. Chị Thoan tâm sự: May mắn cho gia đình tôi được Ngân hàng CSXH hỗ trợ cho vay vốn chứ không thì đến nay gia đình tôi cũng chưa thể xây nhà ở riêng được bởi điều kiện kinh tế còn rất nhiều khó khăn.

Còn nhiều khó khăn

Mặc dù đây là chính sách tín dụng có ý nghĩa nhân văn rất to lớn, mở ra cơ hội có nhà ở cho người thu nhập thấp với rất nhiều cơ chế ưu đãi như: lãi suất rất thấp, chỉ 4,8%/năm; thời hạn cho vay dài, tối đa không quá 25 năm; nhưng qua hơn 2 năm triển khai thực hiện, đến nay trên địa bàn tỉnh mới chỉ có 82 khách hàng tiếp cận được nguồn vốn chương trình cho vay NƠXH với tổng doanh số đã giải ngân đạt gần 28 tỷ đồng. Tính riêng trong năm 2020, với tổng nguồn vốn hơn 31 tỷ đồng được trung ương cấp bổ sung cho vay chương trình NƠXH thì đến hết tháng 7/2020 mới chỉ giải ngân được cho 23 khách hàng với số tiền 7,841 tỷ đồng. Đến hết tháng 7/2020, tổng dư nợ cho vay chương trình đạt 25,188 tỷ đồng với 79 khách hàng đang vay vốn; trong đó các địa phương có dư nợ cho vay cao như: thành phố (dư nợ cho vay 10,143 tỷ đồng với 26 khách hàng đang vay vốn), Tiền Hải (dư nợ cho vay đạt 3,685 tỷ đồng với 16 khách hàng đang vay vốn)... 

Ông Phí Anh Tuấn, Phó Giám đốc Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh cho biết: Sở dĩ việc giải ngân chương trình còn gặp nhiều khó khăn là do trong năm 2020, việc vay vốn để mua nhà ở xã hội tại Thái Bình không có; một số hộ có nhu cầu vay để xây mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà để ở nhưng không đáp ứng được yêu cầu về đối tượng, điều kiện như hộ khẩu thường trú, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất... Mặt khác, một số trường hợp xin vay để xây nhà ở nông thôn nhưng do giá trị quyền sử dụng đất thấp, số tiền vay được ít nên người vay không còn mặn mà nữa.

Nhiều giải pháp tích cực

Là một trong những địa phương có tỷ lệ giải ngân chương trình tương đối cao, thời gian qua, Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Tiền Hải đã có nhiều giải pháp riêng, từ đó giúp người có thu nhập thấp trên địa bàn huyện sớm tiếp cận được nguồn vốn ưu đãi của Chính phủ. 

Ông Phan Văn Thanh, Giám đốc Phòng giao dịch cho biết: Với 3,5 tỷ đồng được cấp bổ sung cho vay chương trình NƠXH trong năm 2020, Phòng giao dịch đã tăng cường phối hợp với các phòng, ban, tổ chức hội, đoàn thể chính trị - xã hội, công đoàn các cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn huyện để tuyên truyền cho mọi người dân cùng biết; đồng thời, chủ động tham mưu cho huyện chỉ đạo các xã, thị trấn tập hợp các hồ sơ vay vốn trên cơ sở đó tổ chức bình xét công khai, đúng quy định khi nhu cầu vay vốn vượt quá chỉ tiêu được giao và khẩn trương xác nhận đối tượng đủ điều kiện vay vốn làm cơ sở để Phòng giao dịch nhanh chóng giải ngân, không để tồn đọng vốn. Chính vì thế, đến nay, Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Tiền Hải đã tổ chức giải ngân hết 3,5 tỷ đồng cho 17 khách hàng để xây dựng mới, cải tạo, sửa chữa nhà để ở trên địa bàn huyện.

Không chỉ có huyện Tiền Hải, thời gian tới, Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh cũng tích cực chỉ đạo phòng giao dịch ngân hàng CSXH các huyện tăng cường công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức như: tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng; niêm yết công khai chương trình cho vay tại điểm trực giao dịch các xã, phường, thị trấn; tuyên truyền trực tiếp tại các khu công nghiệp, các cơ quan; phát tờ rơi giới thiệu và tuyên truyền về chương trình trên khắp địa bàn để tìm kiếm khách hàng; đồng thời, hướng dẫn chi tiết, tạo mọi điều kiện cần thiết nhằm hỗ trợ khách hàng hoàn thiện các thủ tục để giải ngân nguồn vốn một cách nhanh nhất.

Chương trình tín dụng ưu đãi cho vay nhà ở xã hội:

- Đối tượng vay vốn: Là người có công với cách mạng theo quy định của pháp luật về ưu đãi người có công với cách mạng; người thu nhập thấp, hộ nghèo, cận nghèo tại khu vực đô thị; người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp; sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ, hạ sĩ quan chuyên môn kỹ thuật, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân trong cơ quan, đơn vị thuộc công an nhân dân và quân đội nhân dân; cán bộ, công chức, viên chức. Các đối tượng trên đều không thuộc diện phải nộp thuế thu nhập cá nhân;

- Mức vốn vay: Tối đa 80% giá trị hợp đồng đối với thuê, mua NƠXH và 70% giá trị dự toán hoặc phương án tính toán giá thành (không vượt quá 70% giá trị tài sản bảo đảm tiền vay) đối với xây dựng mới, sửa chữa nhà để ở;

- Lãi suất cho vay: Do Thủ tướng Chính phủ quyết định trong từng thời kỳ, hiện tại là 4,8%/năm; lãi suất nợ quá hạn bằng 130% lãi suất cho vay;

- Thời hạn cho vay: Tối thiểu là 15 năm và tối đa không quá 25 năm kể từ ngày giải ngân khoản vay đầu tiên.


Minh Hương