Thứ 7, 04/05/2024, 15:48[GMT+7]

Tiêu thụ xe máy ở Việt Nam cao hàng đầu ASEAN

Thứ 7, 18/12/2021 | 20:30:38
1,743 lượt xem
Sau ba quý đầu 2021, tiêu thụ xe máy mới ở Việt Nam đạt hơn 1,7 triệu chiếc, chỉ xếp sau Indonesia trong khu vực Đông Nam Á.

Khách hàng tham khảo xe tại một đại lý Honda ở TP HCM. Ảnh: Phạm Trung

Theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), thị trường xe máy Việt Nam bán ra 1.735.851 chiếc sau 9 tháng đầu 2021, giảm 10% so với cùng kỳ năm ngoái. VAMM gồm các hãng: Honda, Suzuki, SYM, Yamaha, Piaggio. 

Lượng tiêu thụ xe máy mới của người Việt đứng thứ hai trong khu vực, chỉ xếp sau Indonesia, quốc gia đông dân nhất ASEAN. Nước này có lượng xe máy mới bán ra đạt hơn 3,7 triệu chiếc. So với cùng kỳ 2020, lượng tiêu thụ của người dân Indonesia tăng 30%.

Những quốc gia xếp sau Việt Nam như Thái Lan, Philippines với lượng tiêu thụ lần lượt khoảng hơn 1,2 triệu xe và 1,04 triệu xe máy. Trong số các nước được thống kê, Malaysia và Singapore là hai quốc gia nơi người dân mua xe máy ít nhất.

Riêng Singapore, đảo quốc với dân số 5.918.399 người (số liệu tính đến 17/12/2021 của Liên Hợp Quốc, tiêu thụ chưa đến 1.000 xe sau 9 tháng. Con số này thấp hơn khoảng 21 lần lượng xe máy trung bình hàng tháng bán ra ở Việt Nam (khoảng 192.872 xe).

Ngành xe máy tại Việt Nam trong hơn hai năm qua ghi nhận xu hướng giảm về sức mua nhưng con số trung bình hơn 3 triệu chiếc/năm. Năm 2018, xe máy mới bán ra đạt gần 3,4 triệu xe, 2019 là 3,25 triệu và 2020 giảm xuống còn 2,7 triệu xe do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Với quy mô dân số xếp thứ ba Đông Nam Á cùng với những đặc thù về hạ tầng giao thông, Việt Nam nằm trong số 5 quốc gia tiêu thụ xe máy nhiều nhất thế giới, sau Ấn Độ, Trung Quốc, Indonesia và Pakistan. Hà Nội và TP HCM, hai đô thị với dân cư đông nhất là những nơi người dân mua xe máy nhiều nhất.

Hồi đầu tháng 12 vừa qua, chính quyền Hà Nội dự kiến cấm xe máy tại các quận sau năm 2025 theo Chương trình mục tiêu giảm ùn tắc, đảm bảo an toàn giao thông giai đoạn 2021 - 2025. Dù chỉ mới ở giai đoạn xây dựng đề án, nghiên cứu, lấy ý kiến trước khi phê duyệt, nhưng động thái này cũng tạo nên những tranh cãi trái chiều về tính thực tiễn trong bối cảnh xe máy vẫn là phương tiện dễ tiếp cận nhất với số đông và phù hợp với giao thông đô thị nơi đây.

Theo vnexpress.net