Thứ 6, 09/08/2024, 20:04[GMT+7]

Mỹ: Kêu gọi thỏa hiệp về ngân sách liên bang

Thứ 3, 05/03/2013 | 16:10:04
644 lượt xem
Sau thất bại trong nỗ lực ngăn chặn ngân sách liên bang tài khóa 2013 bị cắt giảm tự động 85 tỷ USD, giờ đây cả Tổng thống Mỹ Barack Obama và các nhà lãnh đạo của đảng Cộng hòa tại Hạ viện đều đang lên tiếng kêu gọi nhượng bộ lẫn nhau để tránh nguy cơ hệ thống công sở liên bang phải đóng cửa.

Tổng thống Obama và Chủ tịch Hạ viện John Boehner

Ngày 3/3 Tổng thống Obama đã tiến hành một loạt cuộc điện đàm với các nghị sỹ của cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa tại Quốc hội, trong đó bày tỏ hy vọng sẽ đạt được một thỏa hiệp nhằm tránh xảy ra tình huống trên.

Từng bước cắt giảm thâm hụt ngân sách là chủ trương chung, nhưng Nhà Trắng và Quốc hội mâu thuẫn với nhau về biện pháp thực hiện. Quan điểm của Nhà Trắng cho rằng cắt giảm chi tiêu phải đi kèm với việc tăng thuế thu nhập của thiểu số những người giàu có để có thêm nguồn thu, thế nhưng các nhà lãnh đạo của đảng Cộng hòa tại Quốc hội thẳng thừng tuyên bố không chấp nhận thêm mọi sự tăng thuế.  

Chủ tịch Hạ viện, Hạ nghị sỹ đảng Cộng hòa John Boehner cho biết cho biết trong tuần này, Hạ viện Mỹ có kế hoạch sẽ bỏ phiếu thông qua các biện pháp chi tiêu tạm thời theo đó tiếp tục cấp tiền cho phép Chính phủ liên bang hoạt động đến ngày cuối cùng 30/9/2013 của năm tài khóa 2013, sau khi cơ chế cấp ngân sách hiện thời hết hiệu lực từ ngày 27/3 tới.

Hệ thống công sở của chính phủ liên bang Mỹ, trừ các đơn vị dịch vụ tối cần thiết như cứu hỏa, cảnh sát, lực lượng vũ trang, bưu chính, quản lý giao thông hàng không..., sẽ phải đóng cửa trong trường hợp cơ quan lập pháp và cơ quan hành pháp không nhất trí được với nhau về việc cấp ngân sách tài khóa hiện thời.

Trong trường hợp này, phần lớn nhân viên dân sự trong hệ thống liên bang sẽ phải nghỉ việc tạm thời và binh lính tuy không phải nghỉ việc nhưng lương bổng có thể bị trả chậm.

Lần gần đây nhất, hệ thống công sở liên bang Mỹ bị đóng cửa tổng cộng 28 ngày, từ 14/11 đến 19/11/1995 và từ 16/12/1995 đến 6/1/1996 khi chính quyền Tổng thống Bill Clinton mâu thuẫn không điều hòa được với Quốc hội về các khoản ngân sách tài khóa 1996 dành cho chăm sóc y tế, giáo dục và môi trường

* Ngày 4/3, Tổng thống Mỹ Barack Obama tiếp tục lộ trình hoàn thiện nội các mới cho nhiệm kỳ hai, đề cử Chủ tịch tập đoàn bán lẻ Walmart Foundation, bà Sylvia Mathews Burwell làm Giám đốc Phòng quản trị và ngân sách của Nhà Trắng (OMB). Nhà vật lý hạt nhân, Giáo sư Viện Công nghệ MIT, Ernest Moniz được đề cử làm Bộ trưởng Bộ Năng lượng. Trợ lý Giám đốc Cơ quan bảo vệ môi trường (EPA), bà Gina McCarthy, một chuyên gia lâu năm trong lĩnh vực chất lượng không khí và môi trường, làm Giám đốc EPA.

Theo VGP

  • Từ khóa