Chủ nhật, 28/07/2024, 19:31[GMT+7]

Ngành Giáo dục: Sôi nổi phong trào thi đua

Thứ 6, 26/11/2021 | 09:34:03
3,267 lượt xem
Những năm qua, phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập” được ngành Giáo dục Thái Bình xác định là khâu cốt lõi trong nâng cao chất lượng giáo dục, tạo môi trường sư phạm năng động, tích cực, mang lại hiệu quả cao. Do vậy, các trường học trên địa bàn tỉnh luôn tích cực hưởng ứng phong trào thi đua với nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo.

Phòng truyền thống của Trường THPT Tây Thụy Anh

Khơi dậy tinh thần dạy tốt, học tốt

Mỗi năm học, Trường THPT Tây Thụy Anh (Thái Thụy) đều chú trọng khơi dậy tinh thần sáng tạo của giáo viên, ham học của học sinh thông qua các hoạt động, phong trào thi đua dạy tốt, học tốt. Một trong những giáo viên dạy đội tuyển học sinh giỏi, thầy Phạm Minh Lực chia sẻ: Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, ngoài việc dạy ở trên lớp tôi còn tích cực dạy trực tuyến để bù đắp kiến thức và tạo hứng thú cho các em học tập; luôn khuyến khích, động viên để các em hăng say học tập, năng động, sáng tạo tiếp thu kiến thức hiệu quả nhất. Do đó, chất lượng đội tuyển do tôi phụ trách đạt kết quả cao.

 Thầy giáo Nguyễn Ngọc Huy, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Với quan điểm giáo dục khơi dậy tinh thần tự giác vươn lên để giúp các em có tinh thần học tập tốt nhất, nhà trường đã tạo mọi điều kiện cho học sinh phát huy năng lực của bản thân, tự chủ và sáng tạo. Năm học 2020 - 2021, kết quả học sinh giỏi của trường đứng thứ 3 toàn tỉnh, kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT đứng thứ 2 toàn tỉnh, trường vinh dự được tặng cờ thi đua của Chính phủ.

Giờ học trải nghiệm ngoài trời của cô và trò Trường Tiểu học Đông La (Đông Hưng).


Những năm qua, Trường THCS Phạm Huy Quang (Đông Hưng) luôn tích cực đổi mới phương pháp dạy và học. Thầy giáo Phạm Ngọc Quang, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Các thầy cô tự học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đặc biệt là ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng thiết bị, công nghệ dạy học trên không gian mạng, các phương pháp dạy học truyền thống cũng như các phương pháp dạy học hiện đại, tạo hứng thú cho học sinh. Cùng với đó, nhà trường tích cực phát động học sinh tăng cường ứng dụng nghiên cứu khoa học, kết hợp giữa học tập trên lớp, tham quan ngoại khóa với các hoạt động trải nghiệm và hoàn thành các sản phẩm trong quá trình học tập, cùng với các thầy cô giáo đổi mới phương pháp dạy và học. Việc đổi mới phương pháp dạy và học đã góp phần thực hiện tốt phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt” do ngành Giáo dục phát động.

Xây dựng đội ngũ tận tâm với nghề

Theo cô giáo Ngô Thị Minh Hạnh, Hiệu trưởng Trường Mầm non thị trấn Diêm Điền (Thái Thụy): Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn song nhà trường đã xây dựng được một tập thể đoàn kết, có chất lượng để các phụ huynh yên tâm cho con đến trường. Cùng với đội ngũ giáo viên trẻ, nhiệt huyết, nhà trường đã triển khai thực hiện tốt các phong trào thi đua do ngành và huyện phát động. Từng bước ứng dụng các phương pháp chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ tiên tiến như phương pháp montessori, steam, dạy học theo dự án trong giáo dục mầm non, tăng cường các hoạt động trải nghiệm. Vì thế các cháu đến trường đều được tham gia các hoạt động, bảo đảm đầy đủ điều kiện về sức khỏe, thể chất, tinh thần và kiến thức để chuẩn bị vào lớp 1.

Giờ học của cô và trò Trường Tiểu học An Ninh (Tiền Hải).

Cô giáo Ngô Thị Yến, Trường Tiểu học An Ninh (Tiền Hải) cho biết: Là người yêu nghề, tôi xác định phải luôn phấn đấu để trở thành giáo viên giỏi, gương mẫu. Từ niềm đam mê, nhiệt huyết, tôi đã phát huy hết khả năng của mình để tìm hiểu, nghiên cứu, sáng tạo cũng như vận dụng những phương pháp dạy học tốt nhất truyền đạt cho học sinh, giúp học sinh chủ động, tự mình khám phá kiến thức và vận dụng kiến thức vào cuộc sống. Ông Lương Chiến Thành, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Tiền Hải cho biết: Xác định công tác thi đua, khen thưởng là động lực thúc đẩy nâng cao chất lượng giáo dục của huyện nên ngay từ đầu năm học, Phòng đã triển khai đồng bộ các giải pháp đến các tổ, khối, xây dựng các tiêu chí thi đua cụ thể, sát thực và thực hiện bình xét thi đua công khai, dân chủ. Đặc biệt, ngành đã phối hợp với các cơ quan tuyên truyền biểu dương, nhân rộng các điển hình tiên tiến, động viên, khen thưởng kịp thời. Với cách làm đó, phong trào thi đua trong ngành Giáo dục Tiền Hải đã thực sự phát huy hiệu quả, tạo niềm tin, động lực giúp mỗi tập thể, cá nhân luôn phấn đấu, đoàn kết, trách nhiệm vì sự nghiệp chung.

Năm học 2020 - 2021, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp song ngành Giáo dục Thái Bình đã chỉ đạo và tổ chức triển khai sâu rộng phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập” trong các cơ sở giáo dục với hình thức, nội dung, tiêu chí thi đua thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế, bảo đảm hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học đề ra. Với nỗ lực đó, giáo dục Thái Bình liên tiếp gặt hái thành công. Toàn tỉnh có 40 học sinh đạt giải trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia, xếp thứ 20/90 trường chuyên trong cả nước; 1.683 học sinh lớp 9 và lớp 12 đạt học sinh giỏi cấp tỉnh; 45 dự án đạt giải cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học cấp tỉnh, 1 dự án đạt giải nhì cấp quốc gia. Công tác thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT được đổi mới theo phương thức thi tuyển và xét tuyển. Kỳ thi tốt nghiệp THPT được tổ chức thành công trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp... Kết quả phong trào thi đua sẽ góp phần để ngành Giáo dục Thái Bình tiếp tục hoàn thành tốt nhiệm vụ trong thời gian tới.

Giờ học trải nghiệm ngoài trời của cô và trò Trường Mầm non thị trấn Diêm Điền, huyện Thái Thụy. 

Thu Thủy

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày