Thứ 7, 20/04/2024, 02:15[GMT+7]

Kỷ niệm 60 năm ngày Bác Hồ về thăm Thái Bình lần thứ tư (26/3/1962 - 26/3/2022) Tuổi trẻ Thái Bình thi đua làm theo lời Bác

Thứ 6, 25/03/2022 | 08:20:37
3,972 lượt xem
Sinh thời, Bác Hồ kính yêu luôn dành tình cảm, sự quan tâm, chăm lo giáo dục, bồi dưỡng thế hệ thanh niên; đồng thời tin tưởng, cổ vũ, phát huy vai trò của thanh niên trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Những thế hệ trẻ hôm nay vẫn đang bền bỉ tiếp nối mạch nguồn của tinh thần yêu nước, tinh thần “cách mệnh”... thi đua cống hiến sức trẻ xây dựng quê hương giàu mạnh, văn minh.

Đoàn Thanh niên xã Nam Hải (Tiền Hải) tặng quà gia đình chính sách.

Khắc ghi lời dạy của Bác “Thanh niên phải xung phong làm gương mẫu trong công tác, trong học hỏi, trong tiến bộ, trong đạo đức cách mạng”, chị Phan Thị Ngân Phương, Bí thư Huyện đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội huyện Vũ Thư luôn gương mẫu đi đầu, chủ động, sáng tạo và có nhiều sáng kiến, ý tưởng được ứng dụng hiệu quả, thiết thực mang thương hiệu của tuổi trẻ Vũ Thư: mô hình địa chỉ xanh tình nguyện, shipper áo xanh hay câu lạc bộ thanh niên phát triển kinh tế huyện Vũ Thư kết nối, giúp đỡ các thành viên phát triển kinh tế và cùng tham gia các hoạt động thiện nguyện. Đến nay, tuổi trẻ toàn huyện đã đảm nhận 197 địa chỉ xanh tình nguyện, hàng tháng hỗ trợ gạo, các nhu yếu phẩm hoặc tiền điện, tiền nước cho các đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; từ đầu dịch Covid-19 đến nay đã làm 15.000 kính chắn giọt bắn tặng các bệnh viện, khu cách ly, lực lượng tuyến đầu chống dịch; thành lập các đội thanh niên xung kích tình nguyện phòng, chống dịch Covid-19 hỗ trợ tích cực cho công tác phòng, chống dịch ở các địa phương… 

Chị Phương chia sẻ: Điều tôi tâm huyết nhất khi tham gia công tác đoàn là được sống, cống hiến hết mình cho các phong trào, hoạt động tình nguyện tại địa phương. Những hoạt động giúp đỡ bà con nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn đã giúp cán bộ, đoàn viên, thanh niên gần gũi với người dân hơn, nhận thức được vai trò của mình mà ra sức cống hiến.

Ở huyện Tiền Hải, Đoàn Thanh niên xã Nam Hải là một điển hình trong học và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. 

Anh Đinh Văn Du, Bí thư Đoàn xã cho biết: Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác, các cơ sở đoàn đã tổ chức cho đoàn viên, thanh niên đăng ký nội dung “làm theo” cụ thể, thiết thực, dễ đánh giá, gắn với thực hiện nhiệm vụ công tác, học tập, lao động sản xuất của bản thân. Trong phong trào xây dựng nông thôn mới, Đoàn xã và các chi đoàn đã cùng huy động nguồn lực từ các nhà hảo tâm và đoàn viên, thanh niên để xây dựng sân thể thao; tiếp nhận sự hỗ trợ của Trung ương Đoàn xây dựng công trình sân chơi đa năng với kinh phí 120 triệu đồng; xây dựng 120 bể chứa bao bì thuốc bảo vệ thực vật; huy động hàng trăm lượt đoàn viên, thanh niên tham gia vớt bèo bồng và thu nhặt bao bì thuốc bảo vệ thực vật trên các cánh đồng; tham gia tổng vệ sinh đường làng ngõ xóm, công sở vào ngày 24 hàng tháng; xóa bỏ một số điểm đen rác thải. Cùng với đó là xã hội hóa tặng hàng nghìn khẩu trang, nước sát khuẩn, tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 tới nhân dân, tặng hơn 250 suất quà cho các gia đình chính sách, hộ nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Nhiều đoàn viên, thanh niên năng động, sáng tạo trong phát triển kinh tế mang lại thu nhập cao cho gia đình.

Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đoàn viên, thanh niên đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, chủ động, sáng tạo, dám nghĩ dám làm và gương mẫu tham gia các phong trào, hoạt động ở địa phương, góp phần xây dựng quê hương ngày càng phát triển. Lựa chọn quê hương để khởi nghiệp và tiếp nối nghề truyền thống gia đình, anh Vũ Đức Thịnh, thôn Vũ Đông, xã Thụy Xuân (Thái Thụy) trở thành triệu phú trẻ ở địa phương. 

Anh Thịnh cho biết: Bác dạy “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua” nên tôi cố gắng áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào nuôi thủy sản, nâng cao thu nhập cho gia đình. Tôi sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm với các bạn đoàn viên, thanh niên. Hiện nay, với diện tích 16 sào ao nuôi cá, tôm giống, thương phẩm, anh Thịnh thu lãi khoảng 200 triệu đồng/năm.

Cùng với chị Phương, anh Thịnh, Đoàn Thanh niên xã Nam Hải, học tập và làm theo Bác đã trở thành việc làm thường xuyên, tạo sức lan tỏa và sự chuyển biến tích cực cả về nhận thức và hành động ở các cấp bộ đoàn, mỗi cán bộ, đoàn viên, thanh niên. Các cấp bộ đoàn triển khai làm theo Bác gắn với các phong trào hành động cách mạng của đoàn như: dân vận khéo, tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, thanh niên tình nguyện... Từ thực tiễn cuộc sống, đoàn thanh niên nhiều địa phương, đơn vị đã chọn những công trình, phần việc làm theo Bác cụ thể, thiết thực như mô hình: thắp sáng đường quê tại các cơ sở đoàn ở huyện Hưng Hà; tham gia cải cách hành chính, tặng quà, khám bệnh tình nguyện tại Khối các cơ quan tỉnh; các mô hình thanh niên phát triển kinh tế tại huyện Quỳnh Phụ, Thái Thụy...

Anh Thiệu Minh Quỳnh, Phó Bí thư Tỉnh đoàn khẳng định: Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là động lực để tuổi trẻ Thái Bình xung kích, sáng tạo, hăng hái trong thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội; tiếp tục là trường học thực tiễn để đoàn viên, thanh niên rèn luyện, cống hiến và trưởng thành. Qua đây, thể hiện khát vọng của tuổi trẻ sẵn sàng nhận và hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao, sẵn sàng đóng góp sức trẻ của mình để thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội đảng các cấp.

Chị Phan Thị Ngân Phương, Bí thư Huyện đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội huyện Vũ Thư (đứng thứ 2 từ phải sang) tặng quà học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Xuân Phương - Tiến Đạt

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày