Thứ 3, 23/07/2024, 16:16[GMT+7]

Quỳnh Phụ: Tạo động lực từ các phong trào thi đua

Thứ 2, 09/05/2022 | 08:11:54
1,905 lượt xem
Thấm nhuần quan điểm “Thi đua, khen thưởng là động lực phát triển”, thời gian qua, phong trào thi đua yêu nước được các cấp ủy đảng, chính quyền trên địa bàn huyện Quỳnh Phụ thực hiện với nhiều đổi mới, sáng tạo, lôi cuốn cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân hăng hái tham gia, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ của địa phương.

Nhiều hộ dân tự nguyện hiến đất và tài sản trên đất để cải tạo, nâng cấp mở rộng đường giao thông.

Thi đua phát triển kinh tế, anh Đỗ Quốc Hồng, xã An Thanh đã mạnh dạn đấu thầu hơn 5.600m2 đất khu vực chuyển đổi thuộc thôn Thanh Mai để làm trang trại. Anh cho biết: Phần lớn diện tích tôi đầu tư xây dựng hệ thống chuồng trại chăn nuôi lợn với quy trình khép kín, bảo đảm vệ sinh. Mỗi năm tôi nuôi trên 1.000 con lợn, xuất bán khoảng 105 tấn thịt ra thị trường. Diện tích đất còn lại tôi đào ao nuôi các loại cá truyền thống và trồng một số loại cây ăn quả. Sau khi trừ chi phí gia đình tôi thu về hơn 200 triệu đồng/năm.

Ngoài đầu tư phát triển chăn nuôi tại khu vực chuyển đổi của xã, nhiều hộ đã tích cực tích tụ ruộng đất, sản xuất tập trung cho hiệu quả kinh tế cao. Hiện nay diện tích tích tụ chiếm khoảng 30% diện tích đất canh tác của địa phương, trong đó hộ tích tụ nhiều nhất là 50 mẫu. 

Theo ông Chu Công Dượng, Chủ tịch UBND xã An Thanh: Các phong trào thi đua do địa phương phát động đã thu hút sự tham gia, hưởng ứng nhiệt tình của các tầng lớp nhân dân. Vì vậy, mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19 song kinh tế địa phương vẫn duy trì ổn định và có sự tăng trưởng. Đời sống của người dân ngày càng được cải thiện và nâng cao. 

Công ty Cổ phần Thương mại sản xuất công nghiệp Tràng An, xã An Tràng (Quỳnh Phụ) tạo việc làm ổn định cho hàng trăm lao động địa phương.

Thu nhập bình quân đạt trên 49 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo còn 1,24%. Toàn xã có 93,6% số hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa, 4/4 thôn đạt danh hiệu đơn vị văn hóa cấp huyện. Cơ sở hạ tầng tiếp tục được đầu tư xây dựng hướng tới mục tiêu xây dựng thành công xã nông thôn mới nâng cao năm 2023. Đặc biệt, vừa qua 145 hộ có diện tích đất mà tuyến đường ĐH.72C đi qua đã tự nguyện góp quyền sử dụng đất cho nhà nước không đòi lại và tháo dỡ công trình để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. 

Bà Lê Thị Lý, thôn Thanh Mai cho biết: Gia đình tôi đã chủ động tháo dỡ 12m tường bao, cổng dậu trị giá hơn 20 triệu đồng để mở rộng đường. Con đường hoàn thành người hưởng lợi trước hết là người dân hai bên đường, đồng thời thúc đẩy kinh tế của địa phương phát triển nên ai cũng đồng lòng ủng hộ.

Cùng với xã An Thanh, thời gian qua, các phong trào thi đua yêu nước được các cấp ủy đảng, chính quyền trên địa bàn huyện Quỳnh Phụ quan tâm đẩy mạnh với nhiều đổi mới, sáng tạo, sát với tình hình thực tế, vừa phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả vừa phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Các địa phương tích cực tuyên truyền, vận động người dân thi đua lao động sản xuất, đẩy mạnh tích tụ ruộng đất, sản xuất tập trung; tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi cho hiệu quả kinh tế cao; tiếp tục duy trì và đẩy mạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh, nâng cao năng suất lao động... Vì vậy, kinh tế của huyện giữ được mức tăng trưởng khá, năm 2021 tổng giá trị sản xuất đạt 20.706,1 tỷ đồng, tăng 10,25% so với năm 2020. Quý I/2022, tổng giá trị sản xuất toàn huyện ước đạt 5.998,1 tỷ đồng, đạt 25,98% kế hoạch năm, tăng 7,62% so với cùng kỳ năm 2021. Thực hiện phong trào thi đua cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới, tại các địa phương, người dân tích cực tham gia cùng cấp ủy, chính quyền giữ gìn và nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt, tiếp tục đóng góp ngày công, tiền của xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ đời sống dân sinh. Đến nay huyện có xã Quỳnh Minh được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao; 3 xã đã hoàn thành các tiêu chí chờ thẩm định và công nhận.

Gia đình anh Đỗ Quốc Hồng, xã An Thanh (Quỳnh Phụ) thu về hơn 200 triệu đồng/năm từ chăn nuôi trang trại.

Đặc biệt, hưởng ứng phong trào thi đua đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng phục vụ triển khai thực hiện các dự án trên địa bàn tỉnh, các cấp, ngành, địa phương, đơn vị trên địa bàn huyện đã triển khai quyết liệt, linh hoạt với nhiều biện pháp sáng tạo, tạo sự lan tỏa sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, từ đó thu được kết quả rất tích cực. Sau hơn 8 tháng thực hiện, toàn huyện có trên 3.000 hộ dân đồng thuận, tự nguyện hiến trên 230.000m2 đất trị giá trên 267 tỷ đồng để cải tạo, nâng cấp, mở rộng 14 tuyến đường ở 23 xã, thị trấn. Bên cạnh đó, các cuộc vận động, phong trào thi đua trên lĩnh vực văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh cũng được triển khai sâu rộng và hiệu quả..., góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần của người dân. Chất lượng giáo dục toàn diện tiếp tục được giữ vững và nâng cao, ngành giáo dục huyện 2 năm liên tục dẫn đầu toàn tỉnh. Các chế độ, chính sách đối với người có công, đối tượng bảo trợ xã hội được quan tâm thực hiện đầy đủ, kịp thời.

Đào Quyên 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày