Thứ 5, 25/04/2024, 19:37[GMT+7]

Kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2022) Tỏa sáng giữa đời thường

Thứ 2, 25/07/2022 | 08:40:49
4,565 lượt xem
Chiến tranh kết thúc, những người lính trở về với đời thường, họ luôn lạc quan, yêu đời, ra sức thi đua trên mặt trận phát triển kinh tế, là những tấm gương tỏa sáng giữa đời thường.

Cựu chiến binh Phạm Ngọc Sơn (người bên trái) cùng chiếc xe của mình đã đón nhiều hài cốt liệt sĩ trở về quê hương.

Người nặng lòng với đồng đội

Đến thăm gia đình cựu chiến binh (CCB) Phạm Ngọc Sơn, xã Phú Châu, huyện Đông Hưng khi ông vừa kết thúc hành trình thăm lại chiến trường xưa. Cẩn thận lau dọn chiếc xe của mình, ông không khỏi xúc động mỗi khi kể về hành trình chuyến xe không đồng cùng ông đưa hài cốt liệt sĩ trở về với quê nhà.

Từng là người lính lái xe Trường Sơn, bị thương rất nặng tại dốc Con Mèo nên CCB Phạm Ngọc Sơn hiểu rất rõ cảm giác sinh tử trong chiến đấu. Hơn 20 năm qua, ông đã thành lập và duy trì hoạt động hiệu quả Xí nghiệp Vận tải 27/7 Đông Hưng với hơn 100 đầu xe tải, xe khách các loại, tạo việc làm cho hàng chục con em, hội viên CCB. Từ năm 2015 đến nay, ông hỗ trợ xây dựng 3 căn nhà tình nghĩa cho hội viên, ủng hộ 50 triệu đồng xây dựng Đài tưởng niệm Liệt sĩ xã Phú Châu, hàng năm đều dành từ 20 - 50 suất quà tặng cho người nghèo, hội viên có hoàn cảnh khó khăn trong và ngoài huyện. 

CCB Phạm Ngọc Sơn chia sẻ: Tôi luôn nỗ lực để tạo việc làm cho người lao động, đồng thời dành một phần lợi nhuận ủng hộ công tác an sinh xã hội, giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn. Đặc biệt, với chuyến xe không đồng đã giúp các gia đình liệt sĩ có hoàn cảnh khó khăn đưa hài cốt liệt sĩ về với quê hương. Đây cũng là điều mà tôi luôn mong muốn được làm cho những người đồng đội của mình khi trở về đời thường.

Cựu chiến binh Vũ Văn Xuyến tích cực tham gia phát triển kinh tế, hoạt động tình nghĩa tại địa phương.

Ông Xuyến “da cam”

Nhắc đến CCB Vũ Văn Xuyến, thôn Hưng Đạo Tây, xã Đông Quang (Đông Hưng) người dân trong xã ai cũng biết bởi ông là người rất nhiệt tình, trách nhiệm với hoạt động của địa phương.

Ông Xuyến nhập ngũ năm 1966, nhận nhiệm vụ tiếp tế lương thực cho quân đội ta tại Quân khu Trị Thiên. Được kết nạp Đảng năm 1969, trực tiếp tham gia chiến đấu và bị thương nên ông được cho xuất ngũ năm 1979. Trở về quê hương, mang trong mình di chứng chất độc da cam/Điôxin nhưng với bản lĩnh Bộ đội Cụ Hồ, ông vừa tham gia hoạt động địa phương vừa đầu tư cơ sở sản xuất bao bì, mở đại lý buôn bán xà phòng, tạo việc làm cho hàng chục lao động trong và ngoài xã. Hiện nay, dù tuổi đã cao và không còn trực tiếp tham gia điều hành sản xuất nhưng CCB Vũ Văn Xuyến tiếp tục đóng góp xây dựng các phong trào của quê hương. 

Trong xây dựng nông thôn mới, gia đình ông ủng hộ 15 triệu đồng. Ông còn trực tiếp vận động hội viên CCB và các nhà hảo tâm được hơn 200 triệu đồng làm 800m đường trục thôn. Hàng năm, gia đình ông đều có các suất quà dành tặng hộ nghèo, gia đình thương binh, liệt sĩ trong xã, động viên họ vơi bớt khó khăn, vươn lên trong cuộc sống. 

CCB Vũ Văn Xuyến cho biết: Thông qua những việc làm của mình, tôi mong muốn khơi dậy tinh thần “Tương thân tương ái” của dân tộc tới con cháu trong gia đình. Tôi thường vận động con cháu tham gia hiến máu tình nguyện để trao đi những giọt máu yêu thương, giáo dục con cháu biết chia sẻ và giúp đỡ người nghèo, tri ân người có công với cách mạng; tham gia ủng hộ tiền, vật chất cùng cấp ủy, chính quyền địa phương sửa chữa nghĩa trang liệt sĩ ngày càng khang trang hơn.

Gia đình cựu chiến binh Trần Thái Học ủng hộ 50 triệu đồng cùng nhân dân xây dựng nghĩa trang liệt sĩ địa phương.

Ông Học dân vận khéo

Ở xã Phương Công, huyện Tiền Hải, CCB Trần Thái Học hiện đang là Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã, Chủ tịch Hội Người cao tuổi, Phó Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/Điôxin... Trên nhiều cương vị công tác, ông luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, được cán bộ, hội viên đánh giá là người nhiệt tình với công tác hội và phong trào của địa phương.

Trong xây dựng nông thôn mới và hoạt động tình nghĩa, gia đình CCB Trần Thái Học ủng hộ 13 triệu đồng sửa chữa sân chơi nhà văn hóa thôn, vận động được hơn 400 triệu đồng để tu bổ đình làng, ủng hộ 50 triệu đồng cùng nhân dân xây dựng nghĩa trang liệt sĩ địa phương, vận động được 68 triệu đồng cho hoạt động tình nghĩa, chăm sóc người cao tuổi. Với những đóng góp của mình, nhiều năm liền CCB Trần Thái Học được Hội CCB huyện và xã, cấp ủy, chính quyền địa phương tặng giấy khen vì những đóng góp tích cực cho phong trào, hoạt động của địa phương. 

CCB Trần Thái Học cho biết: Còn sức khỏe là tôi sẽ cố gắng phát huy hết khả năng của bản thân để đóng góp xây dựng quê hương. Thông qua những việc làm của mình, tôi mong thế hệ trẻ noi gương Bộ đội Cụ Hồ, tích cực tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu trở thành những công dân có ích cho xã hội.

Ông Sơn, ông Xuyến, ông Học là ba trong rất nhiều người con Thái Bình đã cống hiến tuổi xuân của mình để đất nước ta có được độc lập, tự do và hạnh phúc như ngày hôm nay. Trở về với đời thường, họ sống đúng với phẩm chất cao đẹp của Bộ đội Cụ Hồ, luôn gương mẫu chấp hành nghiêm mọi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, là những công dân mẫu mực của địa phương, tỏa sáng giữa đời thường. Họ là những điển hình tiên tiến được UBND tỉnh khen thưởng vì có những đóng góp tích cực cho phong trào chăm sóc người có công.

Tiến Đạt

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày